Quảng Ngãi: Sóng biển đánh sập nhà, dân nơm nớp lo sợ

Lan Anh| 18/12/2020 22:41

(TN&MT) - Triều cường dâng cao kết hợp với sóng lớn đã đánh sập hoàn toàn 3 ngôi nhà của người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. May mắn thoát chết nhưng toàn bộ tài sản tích góp cả đời của người dân đã bị cuốn trôi. Triều cường vẫn tiếp tục xâm thực nghiêm trọng, hàng chục ngôi nhà của người dân ở làng biển này có nguy cơ bị giật sập bất cứ lúc nào.

Căn nhà hơn 50m2 nằm sát bên bờ biển của ông Nguyễn Quang Thặng (73 tuổi, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải)  đã bị đánh sập hoàn toàn sau một đêm hứng chịu sức công phá dữ dội của sóng lớn. Những mảng tường nghiêng ngả, đổ sập theo con sóng, đồ đạc trong nhà cũng bị sóng cuốn trôi.

Vùng biển Bình Hải tan hoang sau một đêm hứng chịu sức công phá dữ dội của sóng lớn

Đứng trước ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát, ông Thặng lặng người người đi. Lần đầu tiên trong đời, ông Thặng chứng kiến vùng biển Bình Hải bị xâm thực nghiêm trọng như vậy.

“Tối hôm qua, khi sóng đánh sập phần trước sân nhà, vợ chồng tôi di tản gấp. Con gái chỉ kịp gom quần áo rồi chạy đi lánh nạn, chứ chẳng kịp làm gì cả, khi về lại nhà thì thấy hỡi ôi!”, ông Thặng bàng hoàng kể lại.

 Một ngôi nhà bị sóng cuốn gần hết.

Không chỉ riêng nhà ông Thặng, một số nhà dân khác ở khu vực này cũng bị sóng đánh tan tác. Cả đêm , người dân thôn Phước Thiện không thể nào ngủ được, đến cả ăn cơm cũng không yên bởi sóng cứ đánh liên hồi. Nhiều người bất lực nhìn toàn bộ căn nhà bị đánh sập và kéo xuống biển sau những đợt triều cường dữ dội. Trước đó, người dân khu vực thôn này cũng đã đổ hàng chục xe đá, đất để làm bờ kè nhưng đều bị sóng cuốn trôi.

“Khoảng 10 giờ đêm, triều cường bắt đầu đánh liên tiếp, sóng lớn phủ cả mái nhà, xâm thực mạnh phần móng nhà rồi kéo sập cả dải đất cát xuống biển. Toàn bộ 150m2 căn nhà bị kéo sập hoàn toàn, thiệt hại 100%. Của cải cả một đời dành dụm đổ dồn vào việc dựng lên ngôi nhà này nhưng giờ thì mất hết rồi.”, ông Bùi Anh Pho đau xót.

Tất cả chỉ còn lại những đống đổ nát, hoang tan 

Người dân nơi đây cho biết, từ đêm 16/12, triều cường xâm lấn, sóng lớn cao 4-5m kéo dài đến mờ sáng. Những cơn sóng cao bổ nhào xuống nhà, nước tràn vào nhà, làm sập một phần đến toàn bộ căn nhà dọc biển. Chỉ trong một đêm, 03 ngôi nhà của người dân ở làng biển Phước Thiện bị triều cường xâm thực cuốn trôi.  

Từ cuối tháng 10 đến nay, những đợt sóng lớn đánh tới tấp vào làm sập nhiều căn nhà, vật dụng của nhiều gia đình bị cuốn trôi ra biển. Đi dọc bờ biển xã Bình Hải, hàng chục ngôi nhà nằm chênh vênh trên đầu con sóng. Biển xâm thực, bóc dần mừng khoảnh đất và khoét sâu vào móng nhà. Những hàng dừa hàng chục năm tuổi cũng bị sóng lớn cào hết lớp đất phần gốc, trơ ra những bộ rễ. Người dân dùng bao cát, cọc tre, gỗ, gạch, đá… gia cố tạm để hạn chế triều cường gây sạt lở, thế nhưng tất cả như muối đổ bể.

 Người dân thu dọn nhà cửa, đồ đạc để di dời nơi khác tránh triều cường.

Theo thống kê của UBND xã Bình Hải, hiện có khoảng 200 hộ dân ở 3 thôn gồm An Cường, Thanh Thủy, Phước Thiện nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, sóng biển đe dọa trực tiếp đến nơi ở. Nhiều nhà dân hư hỏng, mất an toàn không thể ở được. Chính quyền xã cũng đã đề xuất lên cấp trên để có chính sách cấp đất cho người dân đang nằm trong vùng nguy hiểm được xây nhà mới.

Ông Phạm Cầu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: “Triều cường đã đánh sập hoàn toàn 3 nhà dân. Hiện có 40 hộ dân dọc 1km bờ biển đứng trước nguy cơ cao bị xâm thực nếu triều cường, sóng lớn liên tục đánh vào nhà dân như thế này. Chính quyền xã đang huy động lực lượng để phối hợp cùng người dân gia cố bờ kè bằng bao cát, trồng cây nhằm bảo vệ bờ biển ”.

 Người dân gia cố lại các kè tạm để chống xâm thực.

Triều cường vẫn tiếp tục xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Chính quyền các địa phương đã chủ động phương án di dời dân. Tuy nhiên, di dời dân nằm trong vùng nguy hiểm chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài tỉnh Quảng Ngãi rất cần nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương đầu tư hoàn thiện các tuyến đê kè biển giúp người dân ở đây khỏi phải lo chuyện an cư để bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sóng biển đánh sập nhà, dân nơm nớp lo sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO