Quảng Ngãi: Sạt lở sông Hưng Nhơn “nuốt” đường DH 28B, uy hiếp hàng chục hộ dân

Anh Khuê| 11/11/2021 11:51

(TN&MT) - Tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Hưng Nhơn thuộc xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) ngày càng nghiêm trọng, ăn sâu vào đường DH 28B và uy hiếp sự an toàn của các hộ dân khu vực này.

Sông Hưng Nhơn chảy qua địa bàn xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi). Năm 2018 - 2019, tuyến đường ĐH 28B được nhựa hóa và cây cầu An Nhơn đã được triển khai xây dựng. Theo người dân phản ánh, từ khi hai hạng mục trên hoàn thành đưa vào sử dụng thì đã gia tăng tình trạng sạt lở ở hai bên bờ sông Hưng Nhơn, đoạn chảy qua xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).

Nhất là sau đợt lũ ngày 22 - 24/10, một đoạn bờ sông Hưng Nhơn dài 50m đã bị sạt lở, ăn sâu vào đường ĐH 28B. Tình trạng sạt lở đang đe dọa trực tiếp đến các phương tiện lưu thông trên đường và 26 hộ dân sống dọc bờ sông Hưng Nhơn.

Sạt lở bờ sông Hưng Nhơn ăn sâu vào đường DH 28B với chiều dài 50m

Bà Đặng Thị Huệ ở KDC số 10, xã Nghĩa Hà cho biết, trước đây cũng có hiện tượng sạt lở bờ sông nhưng không đáng kể. Đợt lũ hồi cuối tháng 10/2021 bờ sông tiếp tục ăn sâu vào sát mép đường giao thông. Đi lại trên tuyến đường DH 28B người dân hết sức lo sợ vì chỉ cần sơ suất là cả người và phương tiện rơi xuống sông.

“Thời gian tới, nếu không sớm có biện pháp kè sông thì không chỉ tuyến đường mà cả nhà ở của các hộ dân nằm sát tuyến đường cũng có khả năng bị đánh sụp xuống sông. Mong Nhà nước sớm đầu tư làm kè, giúp người dân an tâm sinh sống.”- bà Huệ kiến nghị.

Đường DH 28B bị nứt toác do sạt lở bờ sông

Tại khu vực bờ Bắc sông Hưng Nhơn, đoạn qua thôn Hội An tình trạng sạt lở cũng diễn ra tương tự. Cứ qua mỗi mùa mưa lũ, con nước lại ăn sâu thêm vào khu dân cư từ 3- 5 m. Theo người dân địa phương, họ sống ở khu vực này hàng chục năm qua, cũng thấy hiện tượng sạt lở bờ sông xảy ra nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, bờ sông bị sạt lở nặng, nhiều điểm sạt lở đã ăn sát vào mép nhà dân

Ông Võ Văn Hải (49 tuổi), ở thôn Hội An cho biết, mấy năm trước, nhà của ông cách bờ sông hơn chục mét, tuy nhiên, qua mỗi mùa mưa lũ, nước sông chảy xiết, tạo hàm ếch, ….mép sông chỉ khoảng 4 m. Riêng khu vực bờ Bắc, khoảng 25 ngôi nhà của người dân đang bị đe dọa, có thể bị nước cuốn trôi nếu không có biện pháp kè sông khẩn cấp. Nhân dân cũng mong Nhà nước làm kè hai bên dòng sông để chống sạt lở.

Nhiều ngôi nhà ở bờ Nam sông Hưng Nhơn cũng đang đối diện với sạt lở

Chính quyền địa phương xác nhận, tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Hưng Nhơn diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp. Điểm sạt lở đã ăn sâu vào đường ĐH 28B, việc đi lại của người dân trong xã gặp nguy hiểm.

UBND thành phố đã xem xét đầu tư khẩn cấp kè bằng rọ đá tại điểm sạt lở trên tuyến đường liên huyện ĐH 28B, với chiều dài gần 50m, tổng trị giá 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hà, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi tình trạng sạt lở bờ sông Hưng Nhơn vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, trong khi diễn biến thiên tai ngày một phức tạp.

“Địa phương kiến nghị với UBND thành phố cần có khảo sát đầy đủ, tính toán hợp lí để đầu từ xây kè chống sạt lở kiên cố 2 bên bờ sông Hưng Nhơn. Có như vậy mới có thể bảo vệ được tuyến đường huyết mạch ĐH 28B nối TP.Quảng Ngãi với 2 xã Nghĩa Hà - Nghĩa Phú và các khu dân cư bên 2 bờ sông, giúp nhân dân an tâm vào mỗi mùa mưa bão và ổn định cuộc sống.”- bà Nguyễn Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà kiến nghị.

Địa phương đã giăng dây cảnh báo sạt lở đường DH 28B

Ông Nguyễn Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, địa phương đã chỉ đạo khẩn cấp khắc phục tình trạng sạt lở đường DH 28B, đảm bảo tính mạng của người dân. Trước mắt đầu tư khẩn cấp kè bằng rọ đá tại điểm sạt lở trên tuyến đường liên huyện ĐH 28B, với chiều dài gần 50m, tổng trị giá 800 triệu đồng. Về lâu dài, phải đầu tư xây dựng kè chống sạt lở ổn định bởi tình trạng sạt lở bờ sông Hưng Nhơn có dấu hiệu tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sạt lở sông Hưng Nhơn “nuốt” đường DH 28B, uy hiếp hàng chục hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO