Biến đổi khí hậu

Quảng Ngãi: Sạt lở núi đe dọa các hộ dân đồng bào Hre

Võ Hà 01/11/2023 - 16:02

Hàng chục hộ dân dưới chân núi Cà Mon (thôn Nước Lang, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) phải sống trong nỗi thấp thỏm bởi tình trạng sạt lở gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Mùa mưa năm 2019, núi Cà Mon đã xuất hiện vết nứt kéo dài hàng trăm mét. Hiện nay, vết nứt ngày càng dài ra và rộng thêm, có chỗ bị sụt lún đến gần 2 mét. 11 hộ dân đang sinh sống sát dưới chân núi luôn bất an vì ngọn núi này có thể sạt lở, đổ ập bất cứ lúc nào.

sat1.jpg
Vết nứt trên núi Cà Mon ngày càng dài ra và rộng thêm

Ông Phạm Văn Lem trú tổ 3, thôn Nước Lăng, xã Ba Xa cho biết, núi Cà Mon đã xuất hiện 3 vết nứt lớn cách đây gần 4 năm, hiện các vết nứt ngày càng dài ra và rộng thêm, vào mùa mưa bão nguy cơ sạt lở rất lớn.

Theo ông Lem, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão là gia đình ông lại trong tâm thế “bỏ của chạy lấy người”. Lo lắng hàng nghìn khối đất đá ở ngọn núi này sẽ đổ xuống vùi lấp nhà cửa của người dân trong mưa lớn, nên mùa mưa, hằng đêm bà con không dám ngủ để lỡ có chuyện còn chạy kịp.

sat2.jpg
Vào mùa mưa, nước suối Nước Lăng dân cao khiến thôn bị cô lập.

“Đã rất nhiều lần tôi cùng các hộ dân đã phải bế con, ôm tài sản chạy lánh nạn trong đêm qua các nhà người thân ở cách đó rất xa để tránh núi lở. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình hình núi nứt.

Hy vọng, trong thời gian tới người dân chúng tôi sẽ được di dời, sớm có nơi an cư để không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu nữa”, ông Lem nói.

Theo thống kê, ở dưới chân núi Cà Mon có 11 hộ dân với 54 nhân khẩu người dân tộc H're sinh sống. Bà con sống ở đây luôn lo lắng về nguy cơ sạt lở núi, nhất là những ngày mưa kéo dài. Các hộ dân đều khó khăn, không đủ điều kiện tự mua đất, dựng nhà nơi khác. Vào ban đêm người dân không dám ngủ, ngày không dám ở trong nhà. Đã nhiều lần người dân phải bế con, ôm tài sản chạy lánh nạn trong đêm. Dù biết nguy hiểm, nhưng những hộ dân nơi đây đành chấp nhận sống chung và chờ chính quyền hỗ trợ tái định cư.

sat-lo.jpg
Có 11 hộ dân với 54 nhân khẩu người dân tộc H're sinh sống dưới chân núi Cà Mon cấp thiết phải di dời

Theo ghi nhận của PV, tại những vết nứt núi Cà Mon nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao. Thực tế tại hiện trường các vết nứt kéo dài cả chục mét với độ sâu từ 5-7 mét. Ngoài nỗi lo sạt lở, mỗi khi mùa mưa bão đến, suối Nước Lăng dâng cao, khiến 11 hộ dân sống ở dưới chân núi Cà Mon bị cô lập hoàn toàn.

Ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, khi có dự báo mưa lớn kéo dài, chính quyền địa phương vận động các hộ dân sơ tán đến nhà người quen, nhà văn hóa thôn hoặc trường học. UBND huyện Ba Tơ giao UBND xã Ba Xa chủ động vận động bà con di dời đến nơi an toàn khi thời tiết mưa bão. Bên cạnh đó, phải đảm bảo lương thực và các nhu yếu phẩm để người dân an tâm sơ tán.

“Hiện UBND huyện Ba Tơ đang hoàn tất các thủ tục lập hồ sơ để đấu thầu, triển khai thi công xây dựng dự án khu tái định cư để sớm bố trí cho các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi Cà Mon giúp bà con sớm ổn định cuộc sống”, ông Vinh nói thêm.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi liên tục xuất hiện tình trạng lở núi ở các huyện miền núi, trở thành nỗi kinh hoàng của người dân sinh sống ở những vùng có nguy cơ cao.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở, chính quyền các cấp của các huyện miền núi luôn ưu tiên tổ chức rà soát có dự án, phương án khẩn cấp di dời, tái định cư.

Tiêu biểu có thể kể đến vụ sạt lở ở núi kinh hoàng, vùi lấp cả làng Huy Duỗi (xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) vào tháng 10/2020, dân làng tứ tán chạy đi trốn núi, tìm chỗ trú thân ở khắp nơi.

Trước tình hình trên, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi giao huyện Sơn Tây triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư tập trung tại xã Sơn Long để an cư cho bà con.

Dự án có diện tích hơn 2,6 ha, tổng vốn đầu tư 29 tỷ đồng, gồm 56 lô tái định cư (mỗi lô 400m2). Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân vùng sạt lở chuyển vào dựng nhà, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sạt lở núi đe dọa các hộ dân đồng bào Hre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO