Quảng Ngãi: Nhiều hồ chứa cạn nước

03/07/2019 17:15

​(TN&MT) - Do nắng nóng gay gắt kéo dài và lượng mưa thấp hơn trung bình nên nhiều hồ chứa ở Quảng Ngãi chỉ còn 10-15% dung tích, một số hồ có dung tích dưới mực nước chết. Nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước sảnxuất, nước sinh hoạt trên diện rộng đang hiện rõ.

Hiện lượng nước của hồ chứa Mạch Điểu (huyện Mộ Đức) chỉ còn khoảng 35% dung tích thiết kế
Hiện lượng nước của hồ chứa Mạch Điểu (huyện Mộ Đức) chỉ còn khoảng 35% dung tích thiết kế

​Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, hiện lượng nước của các hồ trên địa bàn tỉnh chỉ còn khoảng 35% dung tích thiết kế; nhiều hồ chứa chỉ còn từ 10 - 15% dung tích thiết kế như hồ chứa Gia Hội, Mỹ Thanh, Hố ​Chuối (huyện Bình Sơn); Hóc Sầm, Mạch Điểu (huyện Mộ Đức); Sở Hầu, Diên Trường, Cây Sanh, Huân Phong (huyện Đức Phổ),… Một số hồ chứa có dung tích trữ dưới mực nước chết như Phước Tích, Hòa Hải, Trung Tín (huyện Bình Sơn); Hóc Cầy (huyện Đức Phổ).

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 11.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Các địa phương có số hộ thiếu nước sinh hoạt nhiều như Bình Sơn 3.400 hộ, Sơn Tịnh 1.500 hộ, Trà Bồng 1.200 hộ, huyện đảo Lý Sơn 1.800 hộ.

Đối với sản xuất nông nghiệp, qua báo cáo của các địa phương và kiểm tra thực tế,  toàn tỉnh có trên 740ha diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được và 770ha lúa vụ Hè Thu chưa gieo sạ do thiếu nước tưới.

Theo nhận định của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới nếu tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra thì khả năng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất là rất cao. Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp dự kiến bị hạn khoảng 13.000ha, trong đó 7.400ha lúa, 5.600ha cây trồng khác.

Để chủ động công tác phòng, chống hạn được kịp thời, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 90 tỷ đồng, để thực hiện công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn, phục vụ dân sinh và sản xuất. Đồng thời, UBND tỉnh tổ chức họp để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện cấp bách các biện pháp phòng, chống hạn, phục vụ sinh hoạt và sản xuất vụ Hè Thu 2019.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nhiều hồ chứa cạn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO