Quảng Ngãi: Người dân giữa lòng thành phố “khát” nước sạch

14/01/2019 17:50

(TN&MT) - Suốt gần 40 năm qua, 19 hộ dân thuộc Tổ dân phố 7, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi vẫn phải sống chung với cảnh nước bị nhiễm phèn nặng. Lạ kỳ ở chỗ, khu vực này nằm ngay trung tâm nhộn nhịp của thành phố, và dường như không được quan tâm đến.

Suốt gần 40 năm qua, 19 hộ dân thuộc Tổ dân phố 7, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi vẫn sống chung với cảnh “khát” nước sạch trầm trọng
Suốt gần 40 năm qua, 19 hộ dân thuộc Tổ dân phố 7, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi vẫn sống chung với cảnh “khát” nước sạch trầm trọng

Rẽ vào con hẻm nhỏ 77 trên đường Nguyễn Bá Loan, chúng mới tôi tiếp cận được các hộ dân này. Mặc dù sống ở trung tâm thành phố, nhưng hoàn cảnh của họ rất khó khăn. Nhìn vào, cứ tưởng như lạc vào vùng ven ngoại ô kém phát triển. 19 hộ dân ở đây phải sống chung với cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, sử dụng nước giếng khoan hay giếng đào nguồn nước mất vệ sinh để sử dụng hằng ngày ăn uống, tắm rửa, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe của các hộ dân ở đây. Dường như vẫn chưa ai quan tâm đến vấn đề này.

Chị Đặng Thị Cẩm Thúy cho biết, trước kia vốn có nước máy nhưng do ống dẫn xuống cấp, hư hỏng, không được sửa chữa nên gây ra tình trạng mất nước cục bộ. Người dân không còn cách nào khác phải tự khoan giếng tìm nguồn nước để sử dụng. Điều làm tôi và các hộ lân cận hết sức lo ngại là, những giếng khoan ở rất gần với đường cống xả thải, bao nhiêu chất bẩn đều dồn hết về đường cống này nên sẽ không loại trừ khả năng sẽ thẩm thấu vào nguồn nước. Điển hình như những năm gần đây, bỗng dưng nước bơm lên có nhiều bợn trắng nên gia đình sợ lắm, chỉ dùng để giặt rửa, và phải mua nước bình hoặc đi xin nước sạch từ những nơi khác về uống, nấu ăn.

“Tội mấy đứa nhỏ tắm rửa có nhiều lần nổi mẫn ngứa cả người nhưng giờ cũng đành chịu thôi chứ biết làm sao bây giờ, áo quần giặc nước nhiềm phèn này qua hai đến ba lần giặc vàng úa lên cả bây giờ chỉ mong sao các cơ quan chức năng khắc phục, sữa chữa đường ống bị hư hỏng để người dân kịp thời có nước sạch đón Tết”- chị Thúy nói.

Ông Lê Trà cho hay, gia đình tôi thường xuyên dùng nước lấy từ giếng khoan để sinh hoạt. Do nguồn nước không đảm bảo nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, mọi người trong gia đình ít nhiều đều mắc bệnh. Nhưng vì không còn nguồn nước nào khác nên gia đình tôi và 19 hộ dân ở đây phải sử dụng nguồn nước này. Tình trạng khan hiếm nước sạch tồn tại suốt gần 40 năm qua. Để minh chứng cho điều mình nói, ông Trà dẫn tôi ra sau vườn, chỉ tay vào các thùng, ấm đựng nước giải thích rằng, nước nhiễm phèn nặng, đóng cặn nhiều lắm, thậm chí còn xuất hiện màu xanh giống tảo, phèn đóng dày đặt chỉ sau một đêm.

Các đồ dùng đựng nước của người dân như thùng, ấm đựng nước bị nhiễm phèn nặng, đóng cặn từng lớp, thậm chí còn xuất hiện màu xanh giống tảo, phèn đóng dày đặt chỉ sau 1 đêm
Các đồ dùng đựng nước của người dân như thùng, ấm đựng nước bị nhiễm phèn nặng, đóng cặn từng lớp, thậm chí còn xuất hiện màu xanh giống tảo, phèn đóng dày đặt chỉ sau 1 đêm

Ông Trần Quang Tuân - Tổ trưởng Tổ dân phố 7 cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến kết cục này là do từ những năm 1980, đường ống dẫn nước máy bị vỡ. Những hộ dân đầu hẻm thì có điều kiện cải tạo còn 19 hộ này do hoàn cảnh quá nghèo nên không có tiền để cải tạo. Thời điểm đó, Công ty cổ phần cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi yêu cầu các hộ này phải cho nhà nước vay không lãi 500 ngàn đồng/hộ/năm. Nhận thấy không thể đáp ứng được nên người dân âm thầm thuê thợ khoan giếng tìm nguồn nước mạch tự nhiên để xài. Do nguồn nước ô nhiễm nặng nên nhiều người mắc bệnh tiêu hóa, lao, phổi, ung thư… Theo thống kê, đã có 8 trường hợp chết do nghi sử dụng nguồn nước mất vệ sinh này.

Cũng theo ông Tuân, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tổ dân phố đã đem kiến nghị trên phản ánh tới các cấp có thẩm quyền song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân mong muốn Công ty cổ phần cấp thoát nước và xây dựng tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện lắp đặt đường ống dẫn nước máy về cho người dân dùng.

Về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước và xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đối với hẻm 77 Nguyễn Bá Loan, người dân có tâm tư, nguyện vọng gửi đến thành phố là chính đáng, là đúng. Một phần là do Công ty không đủ vốn để đầu tư. Phía Công ty đã nhận được hồ sơ và đang khảo sát, lập dự toán, làm sao đó phải giải quyết được vấn đề này cho nhân dân với tinh thần, ý thức cao nhất.

Hiện tại, Công ty đã hoàn tất thủ tục, chuẩn bị vay vốn để có kinh phí trả nhân công tham gia thực hiện công trình này. Khi hệ thống đường ống dẫn nước hoàn thành, số hộ dân từ lâu nay sử dụng nước từ hệ thống cũ sẽ được nối vào đường ống mới tốt hơn. Công ty hứa không thu tiền của các hộ dân nơi đây vì hoàn cảnh của họ quá khó khăn. Dự kiến sẽ thi công xong trước ngày 4/2 (tức ngày 30/12 Âm lịch).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân giữa lòng thành phố “khát” nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO