Biến đổi khí hậu

Quảng Ngãi: Mưa lớn chia cắt nhiều tuyến đường, hơn 20.000 học sinh phải nghỉ học

Võ Hà 14/11/2023 - 13:00

Từ sáng ngày 14/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250 - 450 mm, có nơi trên 600mm. Hiện nay, một số địa phương đang bị chia cắt do sạt lở và ngập sâu. Tại huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, 20.000 học sinh phải nghỉ học.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong 2 ngày hôm nay (13-14/11) trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi có mưa rất to, lượng mưa ước đạt từ trên 250 mm.

satlo1.jpg
Các tuyến đường liên xã của huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi bị sạt lở

Mưa lớn đã làm cho các cầu tràn: Thạch Nham; cầu Sơn Giang – Sơn Linh; cầu Tầm Linh, xã Sơn Linh; cầu Sơn Kỳ sâu gần 1m, các tuyến giao thông thuộc các địa phương này bị chia cắt hoàn toàn trong những ngày qua.

Từ 5h sáng nay, tuyến quốc lộ 24B đoạn đi qua các xã: Sơn Thành, Sơn Hải, Sơn Thủy và Sơn Kỳ đã bị chia cắt cục bộ, giao thông qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều giờ liền.

Sáng nay, trên 20.000 nghìn học sinh ở các bậc học trên địa huyện Sơn Hà đã được nghỉ học. Hiện tại, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn trên địa bàn huyện Sơn Hà.

Trước tình hình đó, huyện Sơn Hà đã yêu cầu các phòng, ban, các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức kiểm tra tinh tình các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, vùng trũng thấp, chủ động triển khai các biện pháp di dời, sơ tán Nhân dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần, theo phương châm 4 tại chỗ để kịp thời ứng phó mưa, lũ…

satlo2.jpg
Đất từ trên núi đổ tràn xuống đường tại huyện Sơn Tây

Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng không khí lạnh, từ ngày 13/11 đến 17/11, địa bàn tỉnh mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 250-450mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3

Ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan, sáng ngày 14/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi vừa có công điện chủ động các biện pháp ứng phó với thiên tai trên địa bàn.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ hàng hải, Sở NN&PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo: Theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

satlo3.jpg
Nhiều địa phương tại Quảng Ngãi đang bị chia cắt do ngập sâu và sạt lở

Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác ứng cứu khi có yêu cầu.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trên địa bàn, thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ cao bị chia cắt do sạt lở đất dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động đề phòng sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.

Rà soát, xây dựng kịch bản chi tiết di dời, sơ tán dân cho các tình huống sạt lở đất, lũ quét, vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập sâu. Gửi về Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh trước 11 giờ ngày 14/11.

Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và kiên quyết trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,...) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Mưa lớn chia cắt nhiều tuyến đường, hơn 20.000 học sinh phải nghỉ học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO