Quảng Ngãi: Lên phương án xây kè vùng sạt lở biển nghiêm trọng

Võ Hà| 25/01/2021 17:35

(TN&MT) - Trước tình trạng triều cường liên tục "ngoạm" sâu vào bờ, quật sập nhà cửa của người dân thôn Phước Thiện, An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, chính quyền Quảng Ngãi đang lên phương án xây dựng kè chống sạt lở.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Bình Sơn, do ảnh hưởng triều cường và gió mạnh của bão, tại khu vực thôn An Cường (Bình Hải) bị sạt lở nặng, làm ảnh hưởng đến 170 hộ dân sống dọc theo bờ biển. Trong đó, 15 hộ có nguy cơ cao dọc sát bờ biển đã bị sạt lở đến phần sân, móng nhà và một phần ngôi nhà, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Tại thôn Phước Thiện, triều cường xâm thực lấn sâu vào đất liền khoảng 3-5m, làm sạt lở nặng bờ kè và nhà dân, nguy cơ đe dọa đến tính mạng của các hộ dân, với chiều dài hơn 1km; tại thôn An Cường bị sạt lở khoảng 550m.

Sạt lở nghiêm trọng tại vùng biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn

Lãnh đạo huyện Bình Sơn cho rằng, do tính chất nguy hiểm của tình trạng sạt lở hiện nay, trong khi sạt lở vẫn đang có diễn biến mạnh thêm do triều cường và sóng lớn gió mùa Đông Bắc, do vậy, đề xuất UBND tỉnh khẩn cấp đầu tư xây dựng kè ở các điểm sạt lở này. Đây cũng chính là nguyện vọng của nhân dân ở xã Bình Hải.

Qua kiểm tra hiện trường sạt lở tại hai thôn trên, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành và địa phương và cho rằng, việc kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương là rất cấp thiết, vì vậy tỉnh sẽ sớm xem xét nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân tại khu vực này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao huyện Bình Sơn chỉ đạo xã Bình Hải khẩn trương xây dựng phương án cụ thể về cảnh báo mức độ nguy hiểm và sơ tán người dân khi có tình huống khẩn cấp.

Để việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng thủ tục quy định của pháp luật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo UBND xã Bình Hải tổ chức họp dân để thống nhất sự cấp thiết, đề xuất phương án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ biển. Trên cơ sở đó có văn bản đề xuất sơ bộ quy mô và phương thức thực hiện đầu tư xây dựng kè.

Triều cường liên tục "ngoạm" sâu vào bờ, quật sập nhà cửa của người dân thôn Phước Thiện, An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn,

Ngoài ra, ông Trần Phước Hiền giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh việc chọn vị trí xây dựng kè chống sạt lở tại thôn Phước Thiện và thôn An Cường theo thứ tự ưu tiên, đồng thời làm rõ quy mô 2 dự án để làm cơ sở cho lãnh đạo UBND tỉnh lựa chọn về thứ tự ưu tiên, quy mô đầu tư và quản lý đầu tư. Đảm bảo hoàn thành dự án trước mùa mưa bão năm 2021.

Như báo TN&MT đã phản ánh, tình trạng sạt lở bờ biển tại 2 thôn An Cường và Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục diễn biến phức tạp. Sóng biển đã lấn sâu vào bờ từ 3-5 m, cuốn trôi nhà cửa và uy hiếp hàng trăm hộ dân sinh sống ở các làng chài của 2 thôn này.

Đặc biệt, những ngày cuối tháng 11/2020, sau khi đánh tan nát bờ kè, triều cường tiếp tục “ngoạm” sâu vào bờ cả chục mét và quật sập hoàn toàn một ngôi nhà ở thôn An Cường. Mới đây nhất, đêm 16, rạng sáng 17/12, từng đợt sóng cao 4-5m liên tục công phá đoạn bờ kè ven biển của 3 thôn trên khiến người dân thấp thỏm không yên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lên phương án xây kè vùng sạt lở biển nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO