Quảng Ngãi kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp do sạt lở bờ biển nghiêm trọng

An Nhiên| 24/12/2020 06:11

(TN&MT) - Những ngày qua, tình trạng sạt lở bờ biển tại 2 thôn An Cường và Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục diễn biến phức tạp. Sóng biển đã lấn sâu vào bờ từ 4- 6 m, cuốn trôi nhà cửa và uy hiếp hàng trăm hộ dân sinh sống ở các làng chài của 2 thôn này.

Sạt lở nghiêm trọng

Bờ biển các thôn An Cường, Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) đã bị sạt lở từ năm 2009 do ảnh hưởng bão số 9 – Ketsana và tiếp tục bị sạt lở hàng năm. Đặc biệt, do cơn bão số 6, số 9 năm 2020 và triều cường mạnh, bờ biển khu vực này tiếp tục có diễn biến sạt lở mạnh, ăn sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến khoảng 170 hộ dân với chiều dài sạt lở khoảng 1.550m. Trong đó có khoảng 1.200m bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng, đã gây sập đổ, hư hỏng nhà ở của người dân. Diễn biến sạt lở vẫn đang tiếp tục nghiêm trọng thêm do ảnh hưởng của triều cường và sóng lớn bởi gió mùa Đông Bắc.

 Nhiều ngôi nhà đã bị đổ sập hoặc hư hỏng nặng sau mỗi đợt xâm thực

 

Tại bờ biển thôn Phước Thiện bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng với chiều dài khoảng 800m, đã gây sập đổ và hư hỏng nặng 6 nhà dân. Nguy cơ tiếp tục ảnh hưởng, gây thiệt hại thêm 26 ngôi nhà

Đứng trước ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát, ông Nguyễn Quang Thặng (73 tuổi, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải) lặng người người đi. Lần đầu tiên trong đời, ông Thặng chứng kiến vùng biển Bình Hải bị xâm hại nghiêm trọng như vậy.

“Tối hôm qua (16/12), khi sóng đánh sập phần trước sân nhà, vợ chồng tôi di tản gấp. Con gái chỉ kịp gom quần áo rồi chạy đi lánh nạn, chứ chẳng kịp làm gì cả, khi về lại nhà thì thấy hỡi ôi chỉ còn là đống đổ nát!”, ông Thặng bàng hoàng kể lại.

Không chỉ riêng nhà ông Thặng, một số nhà dân khác ở khu vực này cũng bị sóng đánh tan tác. Cả đêm người dân thôn Phước Thiện không thể nào ngủ được, đến cả ăn cơm cũng không yên bởi sóng cứ đánh liên hồi. Nhiều người bất lực nhìn toàn bộ căn nhà bị đánh sập và kéo xuống biển sau những đợt triều cường dữ dội. Trước đó, người dân khu vực thôn này cũng đã đổ hàng chục xe đá, đất để làm bờ kè nhưng đều bị sóng cuốn trôi.

Cảnh tượng tan hoang ở làng biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải

Theo ông Đỗ Thiết Khiêm- Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, triều cường xâm thực sâu vào bờ, đe dọa hàng trăm hộ dân ở xã Bình Hải. Những ngày gần đây, sóng lớn đã gây sập nhiều nhà dân nơi đây.

Mới đây, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra thực tế tình hình sạt lở bờ biển tại xã Bình Hải. Qua kiểm tra mức độ sạt lở, đối chiếu quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển đã kết luận: 2 điểm sạt trên đều ở mức sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Kiến nghị ban bố tình trạng khẩn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, trên sơ sở kiến nghị của UBND huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Hải và ý kiến thống nhất đại diện các sở, ngành, địa phương tại buổi kiểm tra, để kịp thời hạn chế sạt lở bờ biển tại thôn An Cường và thôn Phước Thiện, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trước mắt đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chủ động xử lý sạt lở tại thôn Phước Thiện và An Cường theo đúng quy chế xử lý sạt lở bờ sông bờ biển.

Trong đó, đặc biệt lưu ý biện pháp sơ tán khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm; thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở, bố trí cán bộ trực canh theo dõi chặt diễn biến sạt lở.

Người dân đã đổ hàng chục xe đá, đất để làm bờ kè nhưng đều bị sóng cuốn trôi.

Chỉ đạo cơ quan chức năng và nhân dân dùng rọ đá, bao cát, vật liệu… để gia cố tạm thời, hạn chế sạt lở. Đáng chú ý, sở kiến nghị cần tổ chức lập phương án xử lý cấp bách, phê duyệt phương án và huy động lực lượng, vật tư xử lý cấp bách theo quy định.

Về phương án lâu dài, để bảo vệ người và tài sản nhân dân và nhà nước, cần phải đầu xư xây dựng công trình kiên cố chống sạt lở bờ biển tại 2 thôn này

Nhận định sạt lở sẽ tiếp tục diễn biến mạnh thêm do triều cường và sóng lớn trong trong thời gian tới, để kịp thời xử lý sạt lở, Sở NN&PTNT đề nghị cấp thẩm quyền xem xét, quyết định công bố tình trạng khẩn cấp đối với sạt lở bờ biển tại 2 thôn trên để chính quyền địa phương có cơ sở và chủ động triển khai các biện pháp xử lý trước mắt theo quy định trong khi chờ đầu tư công trình kiên cố chống sạt lở.

Quảng Ngãi đề nghị cấp thẩm quyền xem xét, quyết định công bố tình trạng khẩn cấp đối với sạt lở bờ biển tại 2 thôn

Bên cạnh đó, bố trí kinh phí đầu tư công trình chống sạt lở khẩn cấp tại thôn Phước Thiện và An Cường với tổng chiều dài 1.200m (Phước Thiện 800m, An Cường 400m), tổng kinh phí khai toán khoảng 100 tỷ đồng.

Được biết, để bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân, Đồn Biên phòng Bình Hải đã tổ chức lực lượng giúp dân làm kè chắn dọc theo tuyến bờ biển thôn Phước Thiện.

Tại những khu vực nhà dân bị sóng biển bào mòn, có nguy cơ sập đổ, Đồn Biên phòng Bình Hải phối hợp với lực lượng dân quân địa phương tích cực, khẩn trương sử dụng bao tải, dồn cát che chắn, ngăn chặn triều cường giảm thiểu thiệthại cho nhân dân. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng vận động  người dân trong vùng nguy hiểm sơ tán đến khu vực khác để đảm bảo an toàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp do sạt lở bờ biển nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO