Quảng Ngãi: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19

Võ Hà| 11/10/2021 11:33

(TN&MT) - Từ nay đến cuối năm, Quảng Ngãi sẽ tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2021.

Nỗ lực phục hồi kinh tế

Báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 9 tháng đầu năm, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp 9 tháng tăng 14,91% so với cùng kỳ; vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 16.119,2 tỷ đồng, giảm 21% so cùng kỳ, đạt 64,4% kế hoạch năm.

Về thu hút FDI, có 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 24,95 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 63 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.993,22 triệu USD. Về đầu tư trong nước, đã cấp đầu tư cho 11 dự án, tổng vốn đăng ký 85.276 tỷ đồng.

Doosan Vina (KKT Dung Quất) là một DN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi triển khai tốt phương án sản xuất an toàn trong mùa dịch

Do tác động của dịch bệnh, lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi giảm mạnh. Tổng lượt khách 9 tháng đạt 209.000 lượt người, giảm 32% so với cùng kỳ. Có thể nói, trong 9 tháng đầu năm, KT - XH của tỉnh chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh (đặt biệt từ cuối tháng 8 phát sinh ca mắc COVID-19 tại KCN VSIP và tháng 9 trong KCN Quảng Phú), nhưng địa phương vẫn đạt được kết quả nhất định, một số ngành công nghiệp vẫn ổn định sản xuất; kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt khá.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như một số doanh nghiệp phải giảm công suất, sản xuất cầm chừng; thay đổi liên tục kế hoạch sản xuất, tổ chức các phương án duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện vừa sản xuất vừa chống dịch theo phương châm ”3 tại chỗ”.

Việc giãn cách xã hội kéo dài ở các tỉnh phía Nam làm giảm nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như lọc hóa dầu, bia... nên lượng hàng tồn kho rất lớn, bắt buộc các nhà máy phải giảm công suất để giải quyết hàng tồn kho.

Mới đây, Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Nhiệm vụ của Tổ công tác nắm bắt, tiếp nhận các kiến nghị về những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh qua tất cả các kênh thông tin.

Tổng hợp, điều phối các hoạt động, nhằm kịp thời chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19”.

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều DN Quảng Ngãi giữ vùng xanh để sản xuất

Đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, tiếp cận thông tin và kịp thời có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân.

Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sn xut

Ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công; phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2021.

Trong đó, sẽ tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, đặc biệt tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án có quy mô lớn, có sức lan tỏa. Phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí, sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, chế biến gỗ, điện - điện tử, công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may.

Chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất trong thời điểm hiện nay, nhất là các mặt hàng, nhóm hàng, ngành hàng đang có lợi thế về nguyên vật liệu, thị trường.

"Địa phương sẽ tập trung thu hút đầu tư; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ công; rà soát, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục đầu tư; chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch để tạo điều kiện triển khai các dự án. Đặc biệt sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Công tác thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường được chú trọng

Trong lĩnh vực môi trường, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường công tác thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường; tăng cường công tác tuần tra, giám sát tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định. Đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải y tế tại các cơ sở cách ly tập trung và cơ sở điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19.

Để khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai, địa phương phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 các huyện, thị xã, thành phố; quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 áp dụng trên địa bàn tỉnh; phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Ban hành danh mục bổ sung công trình, dự án phải thu hồi đất và công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng Kế hoạch thực hiện các hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; triển khai thực hiện nhiệm vụ Chương trình quản lý chất thải và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường từ đất liền và các hoạt động trên biển tại vùng bờ tỉnh Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO