Quảng Ngãi: Hàng loạt bất động sản giao đất không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất

An Nhiên| 06/10/2020 17:23

(TN&MT) - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Báo cáo số 132/BC – SXD, về việc thực hiện kết luận của Kiểm toán về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc giao 10 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất chưa đúng quy định và cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo đó, 10 khu đất liên quan đến các sai phạm gồm: Khu dân cư Đông Phương, Khu dân cư bàu Cả, Khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng, Khu dân cư đô thị An Điền Phát, Khu dân cư, dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía Đông thị trấn sông Vệ, Khu dân cư Nghĩa Điền, Khu dịch vụ và dân cư An Phú, Khu dân cư và dịch vụ Thi Phổ, Khu dân cư sinh thái Phía Nam Chợ Hàng Rượu, Khu dân cư Phước Thịnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, căn cứ theo quy định của Luật Nhà ở, thì việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại phải được thực hiện thông qua 3 hình thức: đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất (theo quy định của Luật đấu thầu); hoặc chỉ định chủ đầu tư (trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định tại điều 21 của Luật này, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 23 của Luật nay). Do đó,  sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, Sở Xây dựng nhận thấy việc tham mưu UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án Khu đô thị, khu dân cư như Kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã nêu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở.

Dự án Khu dân cư sinh thái Phía Nam Chợ Hàng Rượu giao đất không qua đấu thầu dự án

Do đó, Sở Xây dựng nghiêm túc nhận khuyết điểm và đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan (trừ dự án Khu dân cư Phước Thịnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu) nhưng không qua đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định điều 22 Luật Nhà ở năm 2014

Cũng theo Sở Xây dựng, trong 10 dự án nêu trên thì có 9 dự án đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đã được nhà nước giao đất cấp phép xây dựng và nhà thầu đã đầu tư hoàn thành dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Riêng còn một dự án làm khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng đến nay nhà đầu tư đã đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 37ha, đạt 88%.

Thời gian đến, để đảm bảo việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị phù hợp với quy định của pháp luật, Sở Xây dựng thực hiện đúng Nghị định 25/2020/NĐ-CP đã ban hành xác định rõ ràng chi tiết hơn về phạm vi điều chỉnh các dự án không đủ điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì đều thuộc đối tượng áp dụng đấu thầu.  

Dự án Kè Bắc sông Trà Bồng là đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng.

Nếu trường hợp có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định giao Sở Kế hoạch và Đầu Tư thông báo và hướng dẫn nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật khác có liên quan. Đây cũng là hình thức mà tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện như hiện nay hiện nay. Sở Kế hoạch Đầu tư đang chủ trì triển khai thực hiện theo nghị định số 25/2020/NĐ-CP đối với các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đối với vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận trách nhiệm và đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án Khu đô thị mới Nam Lê Lợi do Công ty Cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong đó có 11 lô đất thuộc khu E của dự án (982,5 m2) chưa thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trước đó, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức khiển trách đối với loạt cán bộ vì đã vi phạm trong việc tham mưu phê duyệt dự án, tham mưu giao đất, cho thuê đất vi phạm qui định Nhà nước....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hàng loạt bất động sản giao đất không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO