Biến đổi khí hậu

Quảng Ngãi: Hàng chục điểm sạt lở mới xuất hiện sau mưa lớn

Võ Hà 16/11/2023 14:24

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 70 điểm sạt lở trên 3 tuyến quốc lộ và 11 tuyến đường tỉnh. Các tuyến đường liên xã, liên thôn tại 5 huyện miền núi của địa phương này cũng bị sạt lở, ách tắc nhiều đoạn. Hiện chính quyền địa phương và ngành giao thông vận tải đang khẩn trương khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại Quảng Ngãi trong những ngày qua (13-15/11) mưa lớn kéo dài đã gây ra nhiều điểm sạt lở đất, gây ách tắc một số tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.

Trong đợt mưa lớn này, tỉnh Quảng Ngãi thiệt hại nặng nhất về giao thông các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ. Đường giao thông liên xã Ba Dinh – Ba Giang bị sạt lở taly dương; Quốc lộ 24 sạt lở mái taluy dương đoạn Km43; đường Ba Nam – Ba Bích tại Km 13 bị sạt lở mái taluy dương, đất đá tràn xuống nền đường…

qngai1.jpg
Sạt lở nghiêm trọng tại xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà

Hiện công tác khắc phục đang được chính quyền địa phương, ngành giao thông vận tải, khẩn trương tập trung nhân lực, phương tiện khắc phục nhanh tại các vị ví sạt lở, đảm bảo an toàn lưu thông thông suốt trên các tuyến đường.

Ông Lữ Đình Tích, Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ hôm qua địa phương đang chỉ đạo các lực lượng khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở, phục vụ đi lại cho người dân.

“Huyện đã chỉ đạo các địa phương có điểm sạt lở, ách tắc khắc phục. Đối với các đường thôn xóm thì lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên khẩn trương khắc phục cho người dân đi lại. Đối với những cái nhà dân bị sập thì chỉ đạo lực lượng tại chỗ, chủ yếu là đoàn viên thanh niên đến giúp dân tháo dỡ, tạm thời bố trí cho người dân đến ở nơi an toàn. Đối với Quốc lộ 24 huyện cũng phối hợp với tỉnh cho xe xúc, ủi để đảm bảo việc lưu thông trên đường”, ông Lữ Đình Tích thông tin.

qngai2.jpg
Chính quyền địa phương đã đặt biển cảnh báo

Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh có 70 vị trí sạt lở ta luy, đất đá tràn ra mặt đường, lấp rãnh thoát nước trên các tuyến QL24, QL24B, QL24C và các tuyến tỉnh lộ với khối lượng hơn 7.000 m3. Do mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang bị ngập nước như cầu Sơn Kỳ, tràn Thạch Nham, tuyến ĐT 623B, ĐT 628 gây tắc đường.

Hiện Sở đang khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở này đồng thời các địa phương cũng đang khẩn trương triển khai khắc phục sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Ông Mai Văn Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hiện ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã thông tuyến 3 vị trí sạt lở trên các tuyến ĐT 626 và ĐT 623, đồng thời khơi thông bùn đất vùi lấp các rãnh kênh thoát nước, thu dọn đất đá trên đường.

"Hiện thời tiết tại Quảng Ngãi vẫn có mưa lớn, nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở là rất lớn. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ứng trực 24/24 tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, bố trí phương tiện để khi xảy ra sạt lở sẽ tổ chức thu dọn bùn đất, thông tuyến để người dân lưu thông được an toàn", ông Mai Văn Hà cho hay.

qngai5.jpg
Sau mưa lớn nhiều địa phương tại Quảng Ngãi xuất hiện các điểm sạt lở nghiêm trọng

Báo cáo từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Từ ngày 13/11 trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất to, lượng mưa đo được từ ngày 13/11 đến chiều 15/11 tại một số trạm như: Ba Điền 793.8mm, Sơn Tân 611.6mm, Sơn Long 635.6mm, Sơn Kỳ 626.4mm, Trà Nham 621.6mm, Sơn Mùa 605.4mm, Long Môn 555.6mm, Ba Lế 499.0mm, Trà Tây 2 478.8mm, Trà Hiệp 473.6mm. Hiện nay, lượng mưa đã giảm dần.

Mực nước trên các sông đang dao động và ở dưới BĐ1, riêng sông Vệ dao động ở trên mức BĐ1; dung tích các hồ chứa thủy lợi đạt trung bình khoảng 83.2% (hồ có tràn tự do: 91,5%, hồ có cửa van điều tiết: 81,7%).

qngai6.jpg
Sạt lở khiến nhiều tuyến đường giao thông bị ách tắc

Hiện nay, lũ trên các sông tại tỉnh Quảng Ngãi đang xuống chậm. Mực nước ghi nhận sáng ngày 16/11 trên các sông: sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ: 2.03m, dưới mức BĐ1: 0.47m; sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 4.99m, dưới mức BĐ2: 0.01m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ: 3.93m, trên mức BĐ2: 0.43m; sông Trà Câu tại trạm Trà Câu: 3.56m, trên mức BĐ1: 0.06m.

Dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên sông Vệ tại trạm Sông Vệ tiếp tục lên và đạt đỉnh, sau đó xuống chậm.

Trong 6-24 giờ tiếp theo lũ trên các sông xuống chậm dần. Ngập lụt còn xảy ra ở các vùng trũng, thấp, ven sông tại một số địa phương thuộc huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối, ngập các ngầm, cầu tràn tại một số địa phương thuộc các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hàng chục điểm sạt lở mới xuất hiện sau mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO