Quảng Ngãi: Dân “kêu trời” vì nhà máy chế biến bột cá gây ô nhiễm

An Nhiên| 27/09/2021 16:51

(TN&MT) - Nhà máy chế biến thuỷ sản Sa Kỳ thuộc Công ty Cổ phần bột cá Thanh Hoa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép hoạt động từ năm 2014. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, nhà máy thường phát tán ra môi trường mùi hôi nồng nặc ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân xung quanh.

Nhiều tháng qua, các hộ dân sống gần nhà máy chế biến thủy sản Sa Kỳ (thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) “kêu trời” vì phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc từ hoạt động sản xuất của nhà máy này thải ra môi trường. Ông Phạm Hữu Nghĩa, người dân ở thôn An Kỳ cho biết, nhà máy thường xuyên phát tán mùi hôi nồng nặc, nhất là thời điểm từ 17 giờ chiều hôm trước đến 7 giờ sáng ngày hôm sau, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình.

“Mùi khét, rất nồng và thối, khí thải từ nhà máy đưa thẳng lên trời đen ngòm, mang khẩu trang 2, 3 cái cũng như không. Dân ở đây ăn không ngon, ngủ không yên. Sức khỏe của người dân càng ngày càng ảnh hưởng. Nếu như tình trạng này kéo dài thì cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”- ông Nghĩa bức xúc.

Khí thải của nhà máy xả ra môi trường bên ngoài (Ảnh người dân cung cấp)

Không riêng ở Tịnh Kỳ mà ở các khu vực khác như xã Tịnh Khê hay Tịnh Hòa, cách xa nhà máy hơn 1km cũng cùng chung thực trạng này. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và các cuộc tiếp xúc cử tri của thành phố và tỉnh nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, nhà máy chế biến thủy sản Sa Kỳ thuộc Công ty Cổ phần bột cá Thanh Hoa, được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép hoạt động từ năm 2014. Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh trong quá trình sản xuất, nhà máy thường phát tán ra môi trường mùi hôi nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của họ.

Nhiều đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh đã đến làm việc với doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục dứt điểm mùi hôi thối. Chính quyền địa phương đã mời đại diện Công ty Thanh Hoa làm việc và yêu cầu khắc phục nhưng đâu lại vào đấy.  

“Sau khi làm việc, doanh nghiệp có khắc phục nhưng chỉ một thời gian sau lại tái diễn tình trạng hôi thối. Đây cũng là một trong những bức xúc của chính quyền địa phương và nhân dân. Xã đã báo cáo vấn đề này với thành phố, với tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, ông Nguyễn Hoài Thanh cho biết.

Nhà máy chế biến thuỷ sản Sa Kỳ thường xuyên phát tán mùi hôi 

Ông Trịnh Khắc Kim – Phó Giám đốc Nhà máy chế biến thủy sản Sa Kỳ lý giải hiện tượng mùi hôi từ nhà máy phát tán ra môi trường bên ngoài là là sự cố khách quan, do trong quá trình sản xuất, hệ thống nhiều lần gặp sự cố như sự cố như vỡ đường ống bơm nước xử lý khí thải vào ngày 2/6/2021 và sự cố mất điện vào các ngày 7/6 và 13/6 đã làm phát tán mùi hôi ra môi trường.

Còn về hiện tượng khói đen mà người dân phản ánh là do trong thời điểm tháng 9/2021, ảnh hưởng của bão và mưa ngâu, vì vậy lượng củi dùng để đốt lò cho sản xuất bị ẩm ướt, quá trình sử dụng lượng củi trên đốt lò để chạy sản xuất đã gây ra hiện tượng này. Về việc này nhà máy sẽ tiến hành xử lý khắc phục nhanh chóng trong thời gian tới để không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

“Khi người dân phản ánh, nhà máy chủ động khắc phục song không thể khắc phục một cách triệt để vì sự cố máy móc xảy ra ngoài ý muốn. Hiện, nhà máy đã tính đến phương án kiến nghị lên tổng công ty để được đầu tư thêm ống xử lý mùi hôi, nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị công nghệ nhằm hạn chế xảy ra các sự cố, khắc phục mùi hôi thải ra môi trường bên ngoài”, ông Trịnh Khắc Kim nói.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, quan điểm của TP là tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, nhưng phải đảm bảo môi trường và không ảnh hưởng đến người dân. Sau khi nhận phản ánh của chính quyền và người dân xã Tịnh Kỳ về việc nhà máy chế biến thuỷ sản Sa Kỳ thuộc Công ty Cổ phần bột cá Thanh Hoa gây ô nhiễm, với chức năng của mình thành phố đã gửi báo cáo lên Sở TN&MT và lãnh đạo tỉnh để sớm có phương án xử lý triệt để.

Phát triển kinh tế nhưng phải đi kèm với bảo vệ môi trường, đảm bảo lợi ích cho nhân dân. Do vậy, người dân sống trong khu vực đang rất mong chính quyền chức năng tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo nhà máy sớm vào cuộc kịp thời để môi trường sống của người dân được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Dân “kêu trời” vì nhà máy chế biến bột cá gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO