Quảng Ngãi: Cần quan tâm, chủ động di dời dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi

Võ Hà| 26/09/2022 13:51

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan yêu cầu Quảng Ngãi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cả lực lượng xung kích tình nguyện để ứng phó mọi kịch bản.

Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4 (Noru) tại Cảng neo đậu Tịnh Hòa, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo với Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho hay, đến thời điểm hiện tại, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang vào cuộc để ứng phó bão số 4. Để tránh thiệt hại về người do bão gây ra, Quảng Ngãi dự kiến sẽ di dời, sơ tán tổng cộng 24.571 hộ với 84.426 khẩu.

bao2.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4 tại Cảng neo đậu Tịnh Hòa, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của địa phương, đơn vị). Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; vùng trũng thấp tại các huyện: Bình Sơn, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ.

Từ 12 giờ trưa nay (26/9), Quảng Ngãi sẽ cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại)… Tất cả các thuyền viên đều phải lên bờ, không được ở lại trên thuyền. Ngoài ra, Quảng Ngãi cũng cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ sáng mai, 27/9.

bao1.jpg
Bộ trưởng yêu cầu Quảng Ngãi tiếp tục vận động tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là đối với cơn bão theo dự bão là 1 cơn bão tương đối lớn.

“Quảng Ngãi đã phân công tất cả các lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4. Mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sự cố do lơ là, mất cảnh giác gây ra”- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhận định: Đến thời điểm này, với sự chuẩn bị tích cực của các lãnh đạo, ban ngành tỉnh Quảng Ngãi, thì tỉnh này có thể tạm yên tâm trước khi cơn bão vào. Tuy nhiên, khi bão vào sẽ còn rất nhiều tình huống xảy ra, do đó, Bộ trưởng yêu cầu địa phương này tiếp tục vận động tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là đối với cơn bão theo dự bão là 1 cơn bão tương đối lớn.

“Tôi mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo tập trung tối đa để đảm bảo tính mạnh, tài sản cho bà con. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cả lực lượng xung kích tình nguyện để chúng ta chuẩn bị ứng phó mọi kịch bản”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

bao3.jpg
Người dân Quảng Ngãi chèn chống nhà cửa trước giờ bão đổ bộ

Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý, với những tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi thì ảnh hưởng do mưa bão ở miền núi là khó lường, vì địa chất có những điều không tiên lượng được. Như thời gian vừa qua, sạt lở ở miền núi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng như ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Một phần do bà con còn chủ quan, phần do trách nhiệm của chúng ta. Do vậy, Quảng Ngãi cần lưu tâm, chủ động đối với những khu tái định cư, di dời khẩn cấp những khu vực có khả năng xảy ra sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cần quan tâm, chủ động di dời dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO