Trong nước

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn về giải pháp đạt mục tiêu 3,5 triệu ha lúa trước thách thức của biến đổi khí hậu

Khương Trung 21/08/2024 - 14:47

(TN&MT) – Sáng 21/8, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trong đó có giải pháp đạt mục tiêu 3,5 triệu ha cũng như các nội dung thích ứng với biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới người dân.

Giải pháp đạt mục tiêu 3,5 triệu ha lúa?

thanh-thuy-tay-ninh.jpeg
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh

Tham gia chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực từ hoạt động của con người đối với môi trường đang là thách thức rất lớn cho các mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt là đối với Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2023, diện tích lúa của nước ta là 7,1 triệu ha; sản lượng khoảng 43 triệu tấn; riêng Đồng bằng sông Cửu Long là 3,8 triệu ha và sản lượng là gần 24 triệu tấn. Như vậy, mục tiêu 3,5 triệu ha lúa, sản lượng ít nhất là 35 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 4.000.000 tấn vào năm 2030. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết liệu có đạt được mục tiêu đề ra? Nếu khó đạt thì có giải pháp như thế nào để ứng phó với tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ, biến đổi khí hậu, biến động thị trường và diễn biến xu thế tiêu dùng trên thế giới là thách thức rất lớn. Do đó, Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” là đề án Chính phủ rất kỳ vọng.

“Lần đầu tiên nước ta có Đề án quy mô lớn về giảm phát thải, tư duy lại toàn bộ cấu trúc ngành hàng trồng lúa, quan trọng nhất là tăng thêm thu nhập cho người nông dân không chỉ về giá lúa, mà còn thông qua giá trị tuần hoàn của cây lúa như giảm chi phí, bán tín chỉ các-bon…; như vậy thu nhập của người trồng lúa mới quyết định độ bền vững của ngành hàng lúa gạo”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

bo-truong-le-minh-hoan.jpeg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, từ Đề án này của ĐBSCL, chúng ta sẽ triển khai ngành trồng lúa ở đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung; rồi chuyển sang cây ăn quả, thủy sản, chăn nuôi… vì đây là những ngành hàng phát thải lớn. Do đó, Việt Nam cần có trách nhiệm với thế giới để giảm phát thải.

Tiếp tục làm việc với các địa phương để tổng hợp nhu cầu của người dân

Liên quan đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho rằng, theo Nghị quyết 853 ngày 30/8/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trên lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn nêu có giải pháp xử lý tình trạng sụt, lún tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trong thời gian qua đã đề xuất triển các giải pháp như thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương hỏi: Giải pháp, lộ trình sắp xếp, di dời, bố trí lại dân cư vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển hoặc vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, bảo đảm an toàn, phù hợp với sinh kế của người dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc triển khai công tác này đã thực hiện đến đâu? Những kết quả, khó khăn, vướng mắc và các giải pháp, lộ trình tiếp theo như thế nào trong thời gian tới?

210820240921-z5751341481274_06808c11296feaaab0691cf2c81e6027.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

Trả lời đại biểu Trịnh Minh Bình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ NNPTNT và Bộ TN&MT và một số Bộ ngành khác xây dựng Đề án đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún. Đây là một gói liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến đồng bằng sông Cửu Long và sẽ hoàn thành Đền án để trình Chính phủ trong tháng 9 tới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nêu rõ, Bộ đã tổ chức nhiều hội thảo với các chuyên gia, nhà khoa học, các địa phương để tiếp cận đồng bộ về đầu tư công trình, về các giải pháp phi công trình và các vấn đề mang tính liên ngành. Bộ cũng đang tổng hợp nhu cầu giải quyết các vấn đề cấp bách trước mắt, xây dựng công trình hạ tầng để giảm thiểu rủi ro đối với đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thống nhất bước đầu quan điểm tiếp cận về danh mục đầu tư cho ĐBSCL.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga về giải pháp bố trí dân cư bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, thời gian qua, Bộ đã giải quyết được gần 27 nghìn hộ ở vùng xung yếu, vùng thiên tai, sạt lở, sụt lún, bờ sông, bờ biển, vùng đồi núi… Tuy nhiên, nhu cầu này rất lớn, do đó, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để tổng hợp nhu cầu của người dân và thời gian tới sẽ có 1 gói để giải quyết được nhu cầu này và ứng phó được với thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn về giải pháp đạt mục tiêu 3,5 triệu ha lúa trước thách thức của biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO