Quảng Ngãi: “Báo động đỏ” ô nhiễm tại cảng cá Sa Huỳnh

Võ Hà| 07/04/2023 22:10

(TN&MT) - Rác thải kèm xác tàu cá bị ngư dân bỏ mặc tại các cảng cá Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã biến khu vực này trở thành “điểm nóng” ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân và sự phát triển kinh tế biển của địa phương.

Đứng trên bờ của cảng cá Sa Huỳnh có thể dễ dàng quan sát hàng chục con tàu vỡ toác, mục nát hư hỏng nặng chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ nằm nổi trên mặt nước, ngổn ngang khắp nơi. Nguyên nhân chính là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ, bị nạn trên biển hoặc không đủ tiền tu sửa nên buộc phải bỏ nghề.

Ông Dương Quốc Doanh ở phường Phổ Thạnh cho biết, những xác tàu cá bỏ nằm ở đây, hồi trước từng vươn khơi xa mang nhiều tôm cá đầy khoang thuyền, là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân, nhưng giờ đây xác tàu bỏ nằm trên sông.

onhiem3.jpg
Xác tàu mục nát hư hỏng nặng chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ nằm nổi trên mặt nước, ngổn ngang khắp nơi ở cảng cá Sa Huỳnh

“Nguyên nhân khiến những con tàu có giá trị hàng chục tỷ đồng bỏ nằm hư hỏng trên cảng là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ hoặc tàu bị tai nạn trên biển;… không còn khả năng vươn khơi. Những xác tàu nằm dưới mặt nước lâu ngày gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm nguồn nước, làm mất mỹ quan và nghiêm trọng hơn là cản trở các tàu thuyền khác ra vào cảng, khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ neo đậu tàu vào mùa mưa bão”- ông Dương Quốc Doanh tâm sự.

Cùng với xác tàu là tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây mất mỹ quan tại khu vực cảng cá, cản trở hoạt động ra vào cảng cũng như neo đậu tàu của ngư dân. Ông Nguyễn Văn Đi ở phường Phổ Thạnh bức xúc nói, cảng Sa Huỳnh có nhiều rác thải, xác tàu bỏ nằm dưới mặt nước, trên bờ diễn ra nhiều năm qua đã gây ra mùi hôi thối khiến môi trường khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân.

“Việc ô nhiễm này khiến số lượng cá ở đây cũng giảm dần, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho ruồi muỗi sinh trưởng phát triển dễ lây lan bệnh tật. Rác thải ở đây chủ yếu do người dân địa phương xả ra rồi trôi nổi , do lâu ngày nên rác thải tràn ngập, bốc mùi hôi thối”- ông Đi chia sẻ.

onhiem2.jpg
Xác tàu đắm lâu ngày gây ô nhiễm nguồn nước và hoạt động đánh bắt của ngư dân

Theo nhiều người dân ở phường Phổ Thạnh, khu vực biển Sa Huỳnh ô nhiễm còn do hoạt động mua bán hải sản của một số cơ sở thu mua và chế biến hải sản xả nước thải xuống biển. Vào mùa nắng khu vực này nước đen ngòm, nhiều ngư dân lặn xuống nước để kiểm tra thân tàu hoặc kéo tàu lên bờ để sửa chữa thì toàn thân về ngứa cả người. Đặc biệt, mỗi khi trời có gió mạnh là mùi hôi thối bay vào thẳng nhà dân khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Người dân mong muốn các ngành chức năng sớm ra quân thu dọn rác thải và trục vớt các xác tàu cá bỏ nằm trên mặt biển ở cảng Sa Huỳnh để tạo cảnh quan, môi trường trong sạch ở khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị về tình hình này lên UBND thị xã Đức Phổ rồi. Nguyên nhân do tình hình biển bị bồi lấp cửa biển và Nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động, do vậy nhiều hộ dân sinh sống ở đây thiếu ý thức đã xả rác thải môi trường gây ô nhiễm. Để giảm thiểu tình trạng trên hằng năm các ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều khó xử lý.

“Thời gian tới sẽ triển khai xây dựng đê chắn cát và Dự án nạo vét thông luồng cảng biển Sa Huỳnh để tạo thuận lợi cho tàu thuyền vào ra vào cảng. Còn về xác tàu bỏ ở đây thì chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện trục vớt đưa lên bờ hoặc di chuyển đến địa điểm khác. Còn nếu các chủ phương tiện này không thực hiện thì chính quyền địa phương phối hợp với BQL cảng cá Sa Huỳnh đưa các xác tàu cá đến địa điểm nơi khác để thuận lợi cho các tàu thuyền vào bán hải sản và trú tránh bão.”- ông Lượng cho hay.

onhiem1.jpg
Thực trạng ô nhiễm tại cảng cá Sa Huỳnh 

Ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “UBND thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo cho địa phương trong việc thu gom rác thải, nước thải. Riêng về nước thải thuộc về quản lý BQL cảng cá Sa Huỳnh trong khu vực cảng, còn ra khu vực cảng đơn vị giao cho UBND phường Phổ Thạnh quản lý, đồng thời tuyên truyền vận động người dân dọn dẹp, thu gom”.

Theo ông Vương, về xác tàu cũ, một số tàu ngư dân lấy máy đi nên không tìm được chủ tàu, UBND thị xã đã chỉ đạo cho phường Phổ Thạnh phát đi thông báo trên toàn địa bàn yêu cầu chủ tàu trục vớt, nếu quá thời gian thông báo mà không có ai đến trục vớt thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành trục vớt xác tàu này, đồng thời sẽ triển khai công tác nạo vét thông luồng cảng Sa Huỳnh. Sau khi triển khai nạo vét, thông luồng thì ước lượng có thể đáp ứng neo đậu cho khoảng 2.000 tàu thuyền tại cảng Sa Huỳnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: “Báo động đỏ” ô nhiễm tại cảng cá Sa Huỳnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO