Quảng Nam xử lý tổ chức, cá nhân gây bất ổn thị trường bất động sản

Lan Anh| 02/06/2022 15:43

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá X.

Trả lời ý kiến cử tri TP. Tam Kỳ về việc quản lý chặt chẽ việc đầu tư hạ tầng, kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp để tránh tình trạng rao bán đất tại các dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng, chưa giải quyết dứt điểm đền bù và những phát sinh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

bds1.jpg
Thời gian gần đây, tại Quảng Nam có hiện tượng "thổi giá" đất không đúng với giá thị trường

Chính quyền UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh như: Khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông,... đang có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa được cơ quan nhà nước ban hành văn bản đủ điều kiện huy động vốn.

Tình trạng này cần được kiểm soát hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân; đồng thời có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và việc thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư.

Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành công văn, yêu cầu các sở ngành và đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản.

bds2.jpg
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị chức năng chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đúng quy định của pháp luật..

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản.

Thường xuyên cập nhật hệ thống thông tin, chế độ báo cáo tình hình kinh doanh bất động sản để nắm bắt diễn biến của thị trường. Kịp thời phát hiện, tham mưu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiện tượng đầu cơ bất động sản theo quy định, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án để công khai cho Nhân dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát; bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản...

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…; kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá bất động sản...

Chủ trì rà soát và xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật; Kịp thời, tham mưu xác định giá đất trình phê duyệt để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và không gây thất thoát ngân sách.

Đặc biệt, Công an tỉnh chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản; xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đúng quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam xử lý tổ chức, cá nhân gây bất ổn thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO