Quảng Nam: Xe chở đất “oanh tạc” đường dân sinh, dân bức xúc chặn đường

Lan Anh| 14/03/2020 09:55

(TN&MT) - Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở đất quá tải chạy “bạt mạng”, liên tục từ 3h sáng tới 22h đêm trên tuyến đường dân sinh ĐH1QS, xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường ĐH1 QS dài khoảng 22km, chạy qua các thôn Phú Nguyên, Phú Lộc, Phú Bình, xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam vốn chỉ dành cho các xe có trọng tải nhẹ, chuyên chở hàng hóa, thế nhưng, đang phải “oằn mình” gánh cả trăm lượt xe chở đất mỗi ngày. Mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng này vẫn không thể giải quyết.

Đường ĐH1 QS "oằn mình" gánh hàng trăm lượt xe tải chở đất mỗi ngày

Ông Phan Vinh, thôn Phú Nguyên, xã Quế Xuân 2 bức xúc, những xe chở đất này không những vận chuyển quá tải trọng, phóng nhanh, vượt ẩu “để đua chuyến”, mà còn không được phủ bạt che chắn cẩn thận, thường xuyên gây ô nhiễm và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Mỗi khi xe tải nối đuôi nhau phi qua, cuốn bụi lên mù mịt, gây ô nhiễm cả khu vực. Người dân ở đây quan sát, mỗi ngày có khoảng 200 chuyến xe chở đất chạy liên tục từ 3h sáng đến 22h đêm, làm đảo lộn sinh hoạt của bà con dọc tuyến đường an sinh này.

“Khu vực này ngày xưa là vùng quê yên bình, từ sau Tết đến nay xe chạy rầm rầm, còi xe bấm inh ỏi, mà không phủ bạt chi hết gây ra bụi bặm ngày đêm, người dân hưởng hết. Có bữa mấy xe ni xém gạt họ chết ngay gần ủy ban đó. Dân chừ ra đường thì nơm nớp lo sợ xe chở đất cán phải. Bao nhiêu người kiến nghị lên xã mà có được chi đâu.”- ông Vinh chia sẻ.

Các xe tải phóng nhanh vượt ẩu để đua chuyến tông vào cột chỉ dẫn bên đường

Để bảo vệ mặt đường cũng như sự an toàn cho người dân lưu thông trên đường, người dân Quế Xuân 2 đã tự in các bảng cảnh báo với nội dung “Yêu cầu xe chạy chậm”. Thế nhưng, bất kể ngày hay đêm, nhiều xe ben cơi nới thùng chở đất chất cao có ngọn, căng bạt “cho có lệ” vẫn tiếp tục phóng nhanh, vượt ẩu. Mới đây, một chiếc xe chở đất phóng nhanh, sát nhà dân đã kéo luôn cây dù che nắng của tiệm tạp hóa đoạn đường 4-5m mới dừng lại.

Bức xúc trước việc hàng loạt xe ben chở đất lưu thông với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, người dân thôn Phú Nguyên đã hai lần cùng kéo nhau ra đường dùng các vật cản chặn và kiên quyết không cho các loại xe chở đất đi qua. Một vài hộ dân khác cho biết, mặt đường dân sinh này chỉ rộng khoảng 5m nên mỗi khi chở đất đi qua gặp xe 4 chỗ là choán hết cả con đường. Thậm chí có xe còn lấn thêm vào lề đường, sát với hàng rào nhà dân.

Người dân tự in các bảng báo yêu cầu xe chạy chậm nhưng không hiệu quả

 

“Đây là trục đường dân sinh nên thường ngày có nhiều học sinh qua lại, các xe ben chạy nhanh và mật độ khá dày không chỉ khiến con đường xuống cấp mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bây giờ công việc làm ăn của mấy ổng thì mấy ổng làm nhưng phải thực hiện biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường”- ông Quang kiến nghị.

Theo quan sát của phóng viên, các xe chở đất đều gắn biển hiệu của Giang Kỳ Thịnh, Hoàng Lan, Hùng Hà, LLP…. phóng bạt mạng trên tuyến đường ĐH 1 QS, với tốc độ trên 60 km/giờ khiến người dân khiếp vía. Và vì thế, việc lưu thông của xe 4 chỗ, phương tiện thô sơ và xe máy gặp không ít nguy hiểm. Theo dấu các xe chở đất 92C-050.09, 92C-126.88, 92C-047.04… tìm đến tận nơi đào xúc đất thuộc Dự án trang trại chăn nuôi tập trung tại thôn Nghi Sơn, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn… Tại đây, các máy xúc đang hoạt động hết công suất với hàng chục xe ben lớn nhỏ chở đất ra vào liên tục.

Người dân dùng các vật cản không cho xe tải lưu thông

Trong sáng ngày 11/3 khi chứng kiến việc người dân ngăn cản không cho xe ben chở đất đi qua, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân. Ông Sơn cho biết đang bận họp và sẽ cử lực lượng chức năng xuống hiện trường để kiểm tra tình hình. Tuy nhiên, sau hơn 2 h đồng hồ đợi chờ, chúng tôi vẫn không thấy lực lượng chức năng địa phương đến giải quyết dù trụ sở UBND xã Quế Xuân 2 chỉ cách điểm chặn xe 100m.

Quế Sơn là địa phương có nhiều mỏ khoáng sản, do đó, xe ben chở đất, đá phục vụ cho các dự án chạy suốt ngày đêm. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Quế Sơn cần có các biện pháp như hạn chế tốc độ, không cho xe tải nặng chạy vào tuyến đường này để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống dọc tuyến đường cũng như bảo vệ tài sản của Nhà nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xe chở đất “oanh tạc” đường dân sinh, dân bức xúc chặn đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO