Quảng Nam: Xã “hô biến” đất tái định cư cho DN thuê tập kết VLXD

Lan Anh| 15/05/2020 07:17

(TN&MT) - Gần 2 năm nay, tại khu vực đường DH2, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ngang nhiên tồn tại bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) nhưng lại không che chắn cẩn thận, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Đáng nói là các bãi tập kết này vốn là đất tái định cư được chính quyền xã “tự ý” cho DN thuê để làm nơi tập kết.

Theo phản ánh của người dân thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành từ nhiều năm nay trên dọc trục đường chính DH2 từ đầu cầu Tam Hòa về trụ sở UBND xã tồn tại 02 bãi tập kết VLXD. Những bãi tập kết VLXD ở đây chủ yếu tập kết các loại: Đất, sỏi, đá, cát vàng… nhưng lại không che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cát bụi, đất, đá từ những bãi tập kết này bay khắp khu dân cư. Để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều gia đình xung quanh bãi cát và tuyến đường chính này đã phải che chắn xung quanh, đóng cửa kín mít. Thế nhưng, bàn ghế, vật dụng vẫn bám bụi.

Bãi tập kết VLXD nằm sát khu dân cư thường xuyên gây ô nhiễm môi trường

Các bãi tập kết này, nằm ở ngay sát khu dân cư, việc hàng ngày luôn có máy xúc, xúc cát cùng với việc mỗi ngày có nhiều chiếc xe tải đến mua cát ở bãi cát này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, khi trời nắng xe chở quá tải đến lấy cát làm hư hỏng hệ thống đường xá, gây bụi bặm khiến người dân vô cùng bức xúc. Bên cạnh đó, các điểm tập kết VLXD nằm trên đường dẫn lên cầu nên mỗi khi xe chở vật liệu đi ra bên ngoài nếu gặp các phương tiện giao thông qua đây sẽ gây ra xung đột, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông.

Anh Phan Công Luân, người dân thôn Đông Thanh, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành cho biết: Những ngày trời mưa, khi xe ô tô đi từ bãi tập kết VLXD ra bên ngoài còn kéo theo lượng đất, cát rơi vãi trên mặt đường đê làm trơn trượt, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khi qua đây. Đến khi trời khô hanh gặp gió, đất cát lại thường xuyên bay bạt vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.

“ Chúng tôi không được biết chính quyền có cho phép bãi tập kết tồn tại giữa khu dân cư hay không nhưng vẫn vô tư hoạt động. Mỗi khi xe ben chở cát đá xuống bãi thì bụi bay mù mịt. Thậm chí có bữa đang ăn cơm trưa và tối thì xe đến đổ cát làm thức ăn trộn chung với bụi và cát. Các hộ dân xung quanh đây đều phải đóng kín cửa đêm ngày, không kinh doanh, buôn bán được gì”- anh Luân bức xúc.

Mặc dù người dân nhiều lần có ý kiến tới chính quyền các cấp nhưng tình hình vẫn không được giải quyết. Các chủ bãi VLXD thì vẫn ngang nhiên cho các phương tiện hoạt động liên tục khiến đoạn đường xuống cấp và cả một khu vực rộng lớn lúc nào cũng chìm trong khói bụi.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường bê tông chưa đầy 1km có 2 bãi tập kết VLXD, nằm lộ thiên ngay sát khu dân cư. Tại bãi tập kết này, luôn thường trực máy xúc để phục vụ việc trung chuyển vật liệu, thường xuyên hoạt động nhộn nhịp với hàng loạt xe tải ra vào. Điểm chung là tất cả các bãi tập kết đều không che chắn, thường xuyên gây ô nhiễm như muốn “thách thức” dư luận.

Chính quyền xã đã "tự ý" cho người dân đất để hoạt động kinh doanh tập kết VLXD

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Công Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, khu đất được các hộ kinh doanh làm bãi tập kết VLXD vốn là khu tái định cư, thế nhưng, do địa phương có tuyến đường trọng điểm 129 đi qua nên công tác bố trí phải tạm dừng. Đất trống nên chính quyền xã đã cho người dân địa phương thuê tạm để hoạt động kinh doanh tập kết VLXD với mục đích tạo điều kiện sinh kế cho người dân. Hiện đang có khoảng 4-5 hộ đang kinh doanh tại đó, mỗi năm đóng vào ngân sách địa phương 2 triệu đồng.

“Trước đây, chúng tôi đã yêu cầu các hộ kinh doanh phải có sự thỏa thuận với người dân xung quanh nhưng bây giờ họ không cho nữa thì chúng tôi yêu cầu dừng. Trong tuần này chúng tôi tổ chức họp tổ đoàn kết yêu cầu các hộ kinh doanh cát sạn ở đây không được tập kết nữa mà phải di dời đi nơi khác.”- ông Bình khẳng định

Khi chúng tôi đề nghị lãnh đạo cung cấp hồ sơ, hợp đồng và cam kết giữa địa phương với các hộ kinh doanh VLXD thì ông Bình cho biết cán bộ phụ trách hiện đang trong thời gian nghỉ thai sản và không đưa ra được bất cứ giấy phép hoạt động kinh doanh cũng như những cơ sở pháp lý trong hoạt động kinh doanh có ràng buộc đến việc bảo vệ môi trường được nêu tại: Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 ngày 23/6/2014 (Mục 4, chương II), Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 14/02/2015 (Chương V, điều 18-19). Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 29/5/2015 (Chương VI, điều 32-35), Nghị định số 179/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ngày 14/11/2013.

Trước việc bãi tập kết trái phép tồn tại giữa khu dân cư đang gây bức xúc trong dư luận, đề nghị với cơ quan chức năng huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh việc ô nhiễm môi trường của bãi tập kết VLXD này gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xã “hô biến” đất tái định cư cho DN thuê tập kết VLXD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO