Quảng Nam: Vùng cao ngổn ngang sau lũ dữ

Lan Anh| 21/09/2020 16:09

(TN&MT) - Lũ từ thượng nguồn sông A Vương đổ về đột ngột, lên nhanh đã biến nhiều bản làng ở huyện vùng cao Tây Giang, Đông Giang, tỉnh Quảng Nam phải chịu cảnh tan hoang trong biển nước mênh mông. Lũ qua đi, nhà cửa ngập bùn đất, đường sá hư hỏng, rác thải và tài sản nằm la liệt, ngổn ngang.

Chỉ kịp chạy lấy người

Vài ngày sau trận lũ đổ về, người dân ở nhiều bản làng huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Vừa tập trung dọn dẹp nhà cửa, tài sản còn xót lại sau lũ, người dân vẫn kể cho nhau nghe về trận lũ mà hàng chục năm qua không ai ngờ đến.

Nhà cửa tan hoang, ruộng vườn ở huyện miền núi Tây Giang vùi lấp sau lũ

Ông Abing Trái (52 tuổi, trú thôn Ahu, xã Atiêng) kể lại, vào khoảng 7 giờ ngày 18/9, ông thấy nước sông A Vương có dâng. Lúc đó, trời mưa ít nên người dân nghĩ mực nước đổ về như vậy là bình thường. Tuy nhiên, nào ngờ, chỉ ít phút sau nước đổ về như rất nhiều, chỉ vài phút con sông rất cao, nước chảy mạnh. Trước khi có lực lượng đến cứu hộ, bà con trong làng phải tự lánh nạn bằng cách trèo lên cây. Tất cả tài sản như xe máy, tủ lạnh, tivi và nhiều vật dụng của gia đình đều hư hỏng.

“Lũ đổ về, chỉ biết bảo vệ tính mạng trước, còn tài sản bị cuốn trôi hết rồi. Bao lâu nay chăm được đàn vịt 80 con, các con heo cùng với căn nhà bếp mới dựng cũng theo dòng nước lũ mà đi.”- ông Abing Trái buồn rầu.

 

Người dân thu dọn tài sản còn xót lại sau trận lũ dữ

Ông Hôih Tía (61 tuổi, ở làng Tà Vàng, xã Atiêng, huyện Tây Giang) cũng cho hay, mưa ầm ào cả buổi tối, đến sáng hôm sau thì lũ. Lũ lên nhanh bất ngờ. Dòng nước xoáy sâu ngập chìm cả làng, bà con chỉ biết tháo chạy khi nước lũ ập về và không kịp di dời một thứ gì lên cao. Sau lũ, đồ dùng sinh hoạt và toàn bộ hoa màu, vật nuôi bị nước cuốn trôi.

“Sống ở đất này cả mấy chục năm, người vùng cao không một ai nghĩ đến sẽ bị lũ quét. Lũ đi qua, lương thực, lúa mì ở rẫy bị cuốn đi hết.  Bà con đang lo không biết sắp tới lấy gì ăn nữa.”- Ông Hôih Tía lo lắng.

Toàn bộ các tuyến đường liên xã ở vùng cao Quảng Nam bị vùi lấp, đứt gãy gây cô lập hoàn toàn

Huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học

Theo báo cáo của UBND huyện Tây Giang, tính đến thời điểm 9 giờ ngày 20/9, ước tính thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn huyện trên các lĩnh vực như: nông nghiệp, giao thông, nhà cửa, thủy lợi, trồng trọt, gia cầm;… với khoảng 173,4 tỷ đồng.

Toàn bộ tuyến giao thông ĐT, ĐH cũng như tuyến đường đi vùng cao và các tuyến giao thông nông thôn tại địa bàn các xã đều bị sạt lở đất đá trên taluy âm, ta luy dương, nhiều đoạn đường bị đứt gãy, gây cô lập hoàn toàn, nhất là tuyến đường lên 4 xã vùng cao.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nguyễn Bá NgọcTrường, xã Bhalêê huyện Tây Giang ngập trong bùn đất

Về trường học, có tổng số phòng học bị ngập nước 41 phòng/10 điểm trường học, 2 nhà bếp và cuốn trôi nhiều đường dẫn nước phục vụ cho việc nấu ăn cho các học sinh tại các trường, ước thiệt hại khoảng 3,2 tỷ đồng. Về chăn nuôi do lũ lên nhanh nên đã cuốn trôi nhiều con gia súc, gia cầm của nhân dân 395 con, cụ thể trâu, bò 150 con; lợn 245 con;..

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết: "Hiện chúng tôi tiếp tục triển khai phương án sơ tán dân tại các nơi có nguy cơ sạt lở và các vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học bị ngập lụt và khắc phục các tuyến đường sạt lở để đảm bảo việc lưu thông đi lại bình thường."

Huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, trường học bị ngập lụt

Ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, do ảnh hưởng bão, mưa lớn gây lũ quét làm thiệt hại khoảng 25 tỉ đồng. Nhiều công trình bị nước lũ làm hư hỏng và cuốn trôi khiên cuộc sống người dân gặp khó khăn.

"Hiện các ngành chức năng đang phối hợp hỗ trợ người dân dọn dẹp cây ngã và khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông các tuyến đường trên địa bàn. Hiện nước đã rút người dân cũng bắt đầu ổn định lại cuộc sống"- ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Vùng cao ngổn ngang sau lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO