Quảng Nam: Trạm bơm tiền tỷ dang dở trên vùng “đất khát”

Lan Anh| 16/06/2020 06:42

(TN&MT) - Để đảm bảo nguồn nước tưới chống hạn cho đất sản xuất của người dân thôn Long Khánh, UBND huyện Phú Ninh đã đầu tư xây dựng trạm bơm Long Sơn và kênh dẫn với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên công trình xây dựng từ năm 2017 đến nay vẫn dở dang khiến hàng chục ha đất ruộng của nông dân phải bỏ hoang vì thiếu nước tưới.

Mòn mỏi chờ nước

Cánh đồng Rộc là nơi sản xuất lúa của nhiều hộ dân thôn Long Khánh, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh. Tuy nhiên, hằng năm cứ đến mùa nắng nóng là ruộng Rộc bị khô hạn. Thiếu nước tưới nên người dân chỉ có thể sản xuất một vụ Đông Xuân, còn vụ Hè Thu phải bỏ hoang ruộng.

Cũng như nhiều gia đình có đất tại cánh đồng Rộc, vụ Hè Thu năm nay, gia đình ông Phan Văn Hoa (53 tuổi, trú thôn Long Khánh, xã Tam Đại) phải ngậm ngùi chấp nhận bỏ hoang hơn 2 sào vì thiếu nước sản xuất. Ông Hoa cho biết, năm 2016, khi nghe có chủ trương đầu tư trạm bơm và kênh tưới cho đồng Rộc, ông và nông dân thôn Long Khánh đều mừng vui vì sắp có nước tưới để canh tác sản xuất lúa, hoa màu. Ông đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất sản xuất trong vườn để đơn vị thi công làm kênh, thế nhưng đến nay, công trình vẫn dang dở và chưa trả lại mặt bằng ảnh hưởng đến việc sản xuất của gia đình ông.

Kênh dẫn nước thuộc hệ thống trạm bơm Long Sơn dang dở từ 3 năm nay

“Mỗi khi đến vụ Hè Thu tôi đành bỏ đất hoang, không thể canh tác. Trong khi đó công trình cứ mãi “giẫm chân tại chỗ” khiến chúng tôi rất bức xúc. Người dân bây giờ mong đơn vị đẩy nhanh tiến độ công trình này để dẫn nước tưới hoa màu còn nếu không thì phải hoàn trả lại mặt để tôi lấy đất sản xuất”- ông Hoa bức xúc.

Cũng như ông Hoa, bà Phạm Thị Tựu (57 tuổi, trú thôn Long Khánh, xã Tam Đại)  cũng có 3 sào ruộng, nhưng vụ Hè Thu này không có nước sản xuất.

"Nếu công trình đưa vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu canh tác 2 vụ/ năm của bà con nông dân. Nào ngờ, 3 năm qua, dự án này vẫn đang trong tình trạng dang dở. Công trình làm quá lâu dẫn đến một số đoạn kênh cỏ cây mọc um tùm và đất tràn xuống lấp lại hoặc bị hư hỏng, rất lãng phí. Vì vậy, người dân rất mong muốn đơn vị tiếp tục triển khai sớm hoàn thành công trình để người dân có nước sản xuất.” – bà Tựu cho biết.

Không có nước tưới nên bà con phải bỏ hoang hàng chục diện tích đất sản xuất

Vướng mặt bằng

Theo tìm hiểu, công trình Trạm bơm và kiên cố hóa kênh mương trạm bơm điện Long Sơn được UBND huyện Phú Ninh triển khai nhằm đảm bảo nguồn nước tưới chống hạn cho 60ha đất sản xuất của thôn Long Khánh để chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cải thiện nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4,8 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh 3,18 tỷ đồng, còn lại ngân sách huyện; thời gian thực hiện 2016 – 2017 và do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Phú Ninh (nay là BQLDA Quỹ đất - Đô thị huyện Phú Ninh) làm chủ đầu tư.

Nhiều hạng mục của công trình tiền tỷ dang dở gây lãng phí

Trạm bơm Long Sơn khi hoàn thành lấy nước từ suối Đập Đàn (do trạm bơm Đại An cung cấp lên), sau đó cung cấp nước cho các cánh đồng Rộc, Hốc Bầu, Gò Bút của thôn Long Khánh. Trạm bơm Long Sơn và kênh dẫn nước đầu tư tiền tỷ nhưng xây dựng dở dang ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân. Trong các cuộc họp, cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị cần sớm hoàn thành công trình để người dân có nguồn nước sản xuất nhưng đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ. Ngoài ra, một số đoạn kênh sâu hoặc cao hơn so với mặt ruộng khi đưa công trình vào hoạt động thì một số diện tích ruộng của bà con rất khó khăn trong việc lấy nước.

Ông Nguyễn Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết, dự án trạm bơm được thực hiện theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, về công tác giải phóng mặt bằng, người dân tự hiến đất. Đối với các vị trí đã bàn giao mặt bằng đã thi công hoàn thành.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vướng một số vị trí chưa bàn giao nên chưa thể thi công. Việc này chính quyền xã, thôn và BQLDA nhiều lần vận động nhân dân hiến đất theo kết luận của UBND huyện Phú Ninh nhưng người dân chưa thống nhất hiến đất và bàn giao mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công để bàn giao công trình theo kế hoạch

Nhiều diện tích đất được người dân tự nguyện hiến cho dự án nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.

“Dự án trạm bơm Long Sơn và kênh dẫn ở thôn Long Khánh đã được tổ chức họp dân và bà con địa phương thống nhất hiến đất. Thế nhưng khi dự án triển khai xây dựng thì có một số hộ dân yêu cầu bồi thường, hiện còn vướng mặt bằng của 4 hộ dân. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tổ chức họp và đối thoại với các hộ dân chưa chịu và yêu cầu bồi thường này”.- ông Vương cho hay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Trạm bơm tiền tỷ dang dở trên vùng “đất khát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO