Quảng Nam: Tôn vinh hương sắc sâm Ngọc Linh

02/08/2018 13:34

(TN&MT) - Cây sâm Ngọc Linh không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân Nam Trà My mà còn góp phần vào việc bảo vệ những cánh rừng nguyên sinh tại huyện miền núi Quảng Nam.  

Tối 1/8, tại huyện miền núi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 2 với chủ đề “Hương sắc sâm Ngọc Linh.”

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh, quảng bá các sản phẩm từ cây sâm Ngọc Linh, một loại dược liệu quý hiếm có giá trị kinh tế cao của tỉnh Quảng Nam và Việt Nam.

Biểu tượng Sâm Ngọc Linh
Biểu tượng Sâm Ngọc Linh

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: rước biểu tượng sâm Ngọc Linh; hội chợ sâm và hàng nông sản đặc trưng các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam; triển lãm ảnh nghệ thuật về sâm Ngọc Linh; biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc.

Thông qua các hoạt động của Lễ hội để tiếp tục giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Nam Trà My, các nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My tới du khách trong và ngoài nước.

Hội chợ Sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi tỉnh Quảng Nam
Hội chợ Sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi tỉnh Quảng Nam

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã công bố quyết định sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia và đại diện Bộ KH&CN đã Công bố chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh cho 07 xã huyện Nam Trà My.


Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu đặc biệt quý hiếm, chứa đến 52 hợp chất saponin, có hàm lượng vi chất bồi bổ sức khỏe và chữa trị nhiều bệnh. Từ một giống cây dược liệu bản địa chỉ được trồng tại xã Trà Linh với diện tích và số hộ dân tham gia trồng khiêm tốn, đến nay, huyện Nam Trà My đã có 779 hộ thuộc các xã Trà Linh, Trà Nam và Trà Cang tham gia trồng sâm dưới những tán rừng già, với tổng diện tích hơn 932ha.

Nhiều củ sâm Ngọc Linh có giá trị được bày bán tại lễ hội
Nhiều củ sâm Ngọc Linh có giá trị được bày bán tại lễ hội

Tháng 6/2017, cây sâm Ngọc Linh được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia, mở ra tiềm năng và hướng phát triển mạnh mẽ cho loại cây này. Cây sâm Ngọc Linh không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân vùng cao Nam Trà My mà còn góp phần vào việc bảo vệ những cánh rừng nguyên sinh tại đây.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch trên 15.000ha để trồng sâm; phong trào trồng sâm trong nhân dân phát triển mạnh mẽ, số hộ trồng sâm tăng lên đến 1.500 hộ với diện tích trồng là 1.600ha, tại 7/10 xã được quy hoạch; giá cả cây sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên; các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm. Đặc biệt, trồng sâm đi đôi với công tác bảo vệ và phát triển rừng, vì cây sâm chỉ sống dưới tán rừng nguyên sinh.

Lễ hội diễn ra từ ngày 01-03/8/2018 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tôn vinh hương sắc sâm Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO