Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai tại vùng Đông Nam

01/03/2019 15:15

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Thông báo số 53/TB-UBND về kết luận sau cuộc họp thảo luận về những khó khăn, vướng mắc cũng những biện pháp tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện quản lý đất đai, xây dựng tại vùng Đông Nam của tỉnh này.

Vùng Đông được tỉnh Quảng Nam quy hoạch thành vùng động lực, đóng vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế liên vùng
Vùng Đông được tỉnh Quảng Nam quy hoạch thành vùng động lực, đóng vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế liên vùng

Quảng Nam là địa phương có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với nhiều tiềm năng, lợi thế về nguồn lực tài nguyên và nguồn nhân lực để phát triển kinh tế.

Vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam kéo dài từ thành phố Hội An đến huyện Núi Thành, được tỉnh Quảng Nam quy hoạch thành vùng động lực, đóng vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế liên vùng. Khu vực này đã được quy hoạch hơn 100.000 ha, hiện đã có hàng trăm dự án đầu tư. Tuy nhiên, những vướng mắc về đất đai khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 02/7/2018 (Chỉ thị 06) của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về tăng cường quản lý đất đai, xây dựng tại vùng Đông Nam tỉnh Quảng Nam còn gặp nhiều bất cập, chưa hiệu quả, chưa phù hợp với thực tiễn của các địa phương và phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, các Sở, ngành, địa phương có liên quan, xây dựng dự thảo văn bản sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 06, trong đó lưu ý, phạm vi mở rộng ra các địa phương vùng Đông của tỉnh Quảng Nam; xác định cụ thể ranh giới áp dụng Chỉ thị đến các xã, phường và có mốc thời gian thực hiện.

Liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch, sẽ quy định cụ thể, chi tiết đối với các khu chỉnh trang, khu hiện trạng giữ nguyên, khu quy hoạch mới và biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm, nhất là biện pháp kiểm soát việc tách một thửa hoặc nhiều thửa đối với đất nông nghiệp, đất vườn ao liền kề thành nhiều thửa nhỏ và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để chuyển nhượng, cho thuê.

Hiện đã có hàng trăm dự án lớn đầu tư đầu tư vào vùng Đông của Quảng Nam
Hiện đã có hàng trăm dự án lớn đầu tư đầu tư vào vùng Đông của Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, các địa phương có liên quan, chịu trách nhiệm rà soát lại các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch xây dựng, ...) và tình hình quản lý, sử dụng đất thực tế tại địa phương. Trên cơ sở đó, thống nhất với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đối với những khu vực thuộc ranh giới quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, để xác định phạm vi cần quản lý chặt chẽ hiện trạng và phạm vi cần thiết.   

Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai khẩn trương lập quy hoạch phân khu theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đã được phê duyệt, trình cấp thẩm quyền ra quyết định phê duyệt trong tháng 3/2019 để công bố công khai. Đồng thời, xây dựng quy định quản lý quy hoạch kiến trúc làm cơ sở quản lý quy hoạch và triển khai các dự án đầu tư; cung cấp thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương có liên quan đối với tình trạng pháp lý và tiến độ thực hiện các dự án.

Trường hợp người dân đủ điều kiện chia tách thửa, hoặc xây nhà trên đất dự án theo đúng quy định pháp luật, thì thống nhất cho nhân dân thực hiện, phải để người dân được thực hiện các quyền về đất đai và xây dựng theo quy định của pháp luật.  

Đối với các dự án có sử dụng đất cần đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương, trên cơ sở kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt; xây dựng danh mục đăng ký dự án đầu tư có sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, công bố, công khai rộng rãi để làm thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo định.

Liên quan đến việc thực hiện thủ tục đất đai trong Khu kinh tế mở Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, phải nghiên cứu thực tế tại một số Khu kinh tế tương tự, khẩn trương thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai quản lý làm cơ sở bố trí vốn giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định hiện hành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai tại vùng Đông Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO