Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn cho các HTX Nông nghiệp

03/07/2018 15:02

(TN&MT) - Thực tế hiện nay cho thấy, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế hợp tác xã (HTX) chưa thực sự tạo được động lực để thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển, đặc biệt là các HTX nông nghiệp. Việc các HTX tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư sản xuất, cũng như chính sách hỗ trợ của Nhà nước không nhiều.

HTX nông nghiệp dịch vụ Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đang hoạt động khá hiệu quả
HTX nông nghiệp dịch vụ Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đang hoạt động khá hiệu quả

Tại Quảng Nam, hiện có hơn 2.500 tổ hợp tác, 216 HTX, 1 liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, y tế... Riêng nông nghiệp, hiện có 180 HTX và 1 liên hiệp HTX. Trong 2 năm (2016 - 2017), tỉnh Quảng Nam đã chi 8,4 tỷ đồng hỗ trợ 42 HTX; giải ngân 40 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho 172 tổ hợp tác và HTX, hỗ trợ 1,6 tỷ đồng cho 20 sinh viên tốt nghiệp đại học về làm GĐ, PGĐ tại các HTX theo diện thu hút.

Tuy nhiên, tình trạng chung hiện nay, các HTX tại Quảng Nam vẫn hoạt động đơn lẻ, thiếu sự liên kết theo hệ thống, phạm vi hoạt động nhỏ hẹp, thiếu vốn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ HTX còn hạn chế; ngành nghề sản xuất kinh doanh còn ít, chủ yếu là các HTX nông nghiệp.

Việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và công nghệ lạc hậu là những yếu tố liên quan đến khối lượng, chất lượng hàng hóa. Số lượng ít, chất lượng thấp và không đồng đều là rào cản lớn cho việc tiếp cận thị trường của các HTX nông nghiệp ở Quảng Nam.  

Để tạo cú hích trong phát triển mô hình HTX nông nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 1991/QĐ-UBND  hướng dẫn tạm thời hồ sơ, thủ tục hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các HTX.

Các HTX nông nghiệp sẽ được UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ sau đầu tư 01 lần với kinh phí thấp hơn 80% tổng mức đầu tư dự án
Các HTX nông nghiệp sẽ  được UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ sau đầu tư 01 lần với kinh phí thấp hơn 80% tổng mức đầu tư dự án

Quyết định này áp dụng đối với các đơn vị được hưởng cơ chế hỗ trợ tại Quyết định số 1350/QĐ-UBND ngày 23/4/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh dự toán và phân bổ bổ sung kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư năm 2018, với mức hỗ trợ sau đầu tư 01 lần với kinh phí thấp hơn 80% tổng mức đầu tư dự án được hỗ trợ của các hợp tác xã.  

Theo đó, việc thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán do UBND cấp huyện tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán cho các hợp tác xã được hỗ trợ trong năm kế hoạch. Thời gian thẩm định không quá 15 ngày kể từ ngày UBND tỉnh có Quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ các HTX. Trên cơ sở kết quả thẩm định của UBND cấp huyện, các HTX ra Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán công trình. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế và dự toán được duyệt, hợp tác xã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng.

Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị nghiệm thu của hợp tác xã, UBND cấp huyện tổ chức nghiệm thu cho đơn vị. Sau khi nghiệm thu thống nhất hoàn thành việc đầu tư kết cấu hạ tầng của hợp tác xã, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nghiệm thu, UBND cấp huyện tổ chức việc giải ngân phần kinh phí hỗ trợ cho hợp tác xã.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV (Agriterra) xây dựng kế hoạch phát triển HTX nông nghiệp (giai đoạn 2018 - 2020). Theo đó, Agriterra đã mời các chuyên gia từ Hà Lan tới đánh giá các dịch vụ do Trung tâm Tư vấn - hỗ trợ HTX và doanh nghiệp vừa & nhỏ (thuộc Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam) cung cấp. Qua đó, xác định lỗ hổng trong nhu cầu và cung ứng dịch vụ nhằm hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp hóa các dịch vụ cung cấp cho HTX dựa trên nhu cầu thực tế và xây dựng chiến lược hoạt động để trung tâm này phát triển bền vững về mặt tài chính, tạo ra mức độ cam kết cao hơn cho các thành viên tham gia hệ thống dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn cho các HTX Nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO