Quảng Nam: Tăng cường công tác quản lý tổng hợp vùng bờ, bảo vệ môi trường biển

03/05/2018 16:07

(TN&MT) - Vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với đối tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA) và Tiến sĩ Julian Roberts - chuyên gia tư...

(TN&MT) - Vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với đối tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA) và Tiến sĩ Julian Roberts - chuyên gia tư vấn Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) về triển khai dự án "Tăng cường năng lực thực hiện Chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á tại Việt Nam giai đoạn 2015 - 2019" (SDS-SEA).
Quảng Nam đã đề xuất với PEMSEA trong quản lý chất thải rắn Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Hội An)
Quảng Nam đã đề xuất với PEMSEA trong quản lý chất thải rắn Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Hội An)
Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn về biển, chính vì vậy việc chú trọng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, quản lý tổng hợp thống nhất về biển và hải đảo đóng vai trò rất quan trọng đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Một trong những mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam ưu tiên là đẩy mạnh phát triển kinh tế biển song song với việc tăng cường công tác quản lý tổng hợp, bảo vệ môi trường biển, hải đảo quốc gia.
 
Theo đó, tại buổi làm việc với các chuyên gia cấp cao của PEMSEA và các bên đã cùng trao đổi nhằm đánh giá tình hình triển khai các nội dung thuộc chương trình hợp tác SDS-SEA tại Quảng Nam do GEF/UNDP tài trợ trong các lĩnh vực như, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu biến đổi khí hậu, hạn chế và ngăn ngừa suy thoái đất và các vùng nước thông qua PEMSEA trong thời gian vừa qua.
 
Sở TN&MT Quảng Nam là cơ quan đầu mối thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ tại tỉnh Quảng Nam và đã tham gia nhiều chương trình dự án có lồng ghép về quản lý tổng hợp vùng bờ như: trồng phục hồi rừng ngập mặn, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý tổng hợp vùng bờ, tham gia mạng lưới thành viên các địa phương về quản lý tổng hợp vùng bờ... Các hoạt động này đã được PEMSEA và Tổng cục Biển và Hải đảo ghi nhận.
Do biến đổi khí hậu, bờ biển Cửa Đại - Hội An (Quảng Nam) đang bị xói lở nghiêm trọng
Do biến đổi khí hậu, bờ biển Cửa Đại - Hội An (Quảng Nam) đang bị xói lở nghiêm trọng
Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Quảng Nam, Đoàn công tác PEMSEA đã đi thực địa khu vực trồng phục hồi rừng ngập mặn tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) để đánh giá công tác phục hồi rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng tại đây. Qua đó, có hướng thống nhất việc tài trợ dự án trong thời gian tới dưới sự điều phối, chỉ đạo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.
 
Ngoài ra, Đoàn PEMSEA cũng đã làm việc với Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm về việc đề xuất quản lý chất thải rắn khu vực Hội An, mà Sở TN&MT Quảng Nam đã đề xuất trong cuộc họp các thành viên của Tổ giúp việc Ban điều phối lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Tổng cục Môi trường chủ trì trước đó.
 
Kể từ khi Việt Nam và 11 quốc gia khác ký tuyên bố cam kết thực hiện chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á (SDS - SEA), sau đó vào cuối năm 2009 tại Philipin các nước thành viên của PEMSEA cũng đã ký Tuyên bố Manila đẩy mạnh thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ cho phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực biển Đông Á, PEMSEA đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương ven biển của Việt Nam, trong đó có tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện chương trình hợp tác song phương về quản lý tổng hợp vùng bờ (ICM).
 
Đại diện PEMSEA mong rằng, trong thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong các hoạt động hợp tác giữa các bên, đặc biệt là trong quá trình triển khai các dự án tại Quảng Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường công tác quản lý tổng hợp vùng bờ, bảo vệ môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO