Quảng Nam: Ra quy chế quản lý hoạt động dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm

02/11/2018 10:17

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh này, để thông qua Quy chế quản lý hoạt động tham quan, tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm.

Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động tham quan, tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm gồm 5 Chương, 21 Điều quy định việc quản lý Nhà nước về các hoạt động tham quan, kinh doanh dịch vụ - du lịch tại khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An) nhằm bảo tồn đa dạng sinh học từ rừng - biển, các giá trị tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hoá - lịch sử tại Cù Lao Chàm.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Hội An (Quảng Nam)
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Hội An (Quảng Nam)

Theo đó, Quy chế này áp dụng đối với cộng đồng dân cư Cù Lao Chàm, khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ và cơ quan, tổ chức quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động du lịch tại Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, nhằm hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho biết: Kế hoạch, phát triển du lịch Cù Lao Chàm sẽ dựa trên cơ sở bảo vệ và khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên từ rừng - biển; không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, tài nguyên, sinh cảnh của Khu dự trữ sinh quyển; bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy tốt các giá trị văn hoá truyền thống; khai thác hợp lý các tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên và cả những lợi thế so sánh về vị trí địa lý của một xã đảo. Đồng thời, giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Sau gần 10 năm, kể từ khi được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm (Hội An) đã duy trì được sự cân bằng giữa bảo tồn và phát triển, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cộng đồng. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, các mối đe dọa đối với môi trường, cảnh quan, các hệ sinh thái và tính đa dạng sinh học và phát triển sinh kế cho người dân.

Cù Lao Chàm vẫn chưa mở rộng được vùng bảo vệ nghiêm ngặt khu bảo tồn biển.
Cù Lao Chàm vẫn chưa mở rộng được vùng bảo vệ nghiêm ngặt khu bảo tồn biển

Tuy nhiên, hiện, 3 trung tâm phát triển du lịch lớn trong phạm vi Khu sinh quyển bao gồm Phố cổ Hội An (thuộc vùng chuyển tiếp), Rừng dừa nước hạ lưu sông Thu Bồn (thuộc vùng đệm) và quần đảo Cù Lao Chàm (thuộc vùng lõi) đều đang có xu hướng gia tăng số lượng du khách hằng năm.

Các chuyên gia, các nhà khoa học  đưa ra những thách thức mà Cù Lao Chàm đang phải đối diện đó là: vấn đề khai thác thủy hải sản trái phép; hoạt động trái luồng, tuyến của các phương tiện; các công trình xây dựng trên đảo gây tác động đến môi trường; ô nhiễm từ đất liền; chưa mở rộng được vùng bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn biển; chồng chéo chức năng trong quản lý rừng đặc dụng.

Ngoài ra, hiện, hầu hết diện tích các hệ thống cồn bãi tự nhiên trên các dòng sông, các khu vực đất ngập nước, hay các bãi biển thuộc Khu dự trữ sinh quyển đã được đồng ý chủ trương, một số đã được cấp phép cho các dự án để đầu tư xây dựng các hoạt động dịch vụ, du lịch. Đây là các khu vực được xác định là nơi phân bố chủ yếu của các hệ sinh thái tự nhiên, duy trì tính đa dạng sinh học.

Việc đầu tư này chắc chắn sẽ làm mất đi tính hoang sơ và sự liên kết sinh thái, những giá trị cực kỳ quan trọng mà UNESCO đã căn cứ để công nhận danh hiệu Khu sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An - nơi hài hòa giữa con người với thiên nhiên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ra quy chế quản lý hoạt động dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO