Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Phấn đấu trồng mới hơn 11 triệu cây xanh trong năm 2024

Võ Hà 02/02/2024 - 12:50

Trong năm 2024, toàn tỉnh Quảng Nam sẽ phấn đấu trồng mới hơn 11 triệu cây xanh theo đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 của Chính phủ.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 9207 chuẩn bị cho lễ ra quân trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh năm 2024, góp phần hoàn thành kế hoạch trồng 51,6 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2025, hướng đến bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết nhu cầu gỗ làm nhà cho người dân địa phương...

cayxanh.jpg
Những năm qua, Quảng Nam huy động nhiều nguồn lực trồng rừng để nâng độ che phủ rừng

Theo đó, phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" trên phạm vi toàn tỉnh dự kiến triển khai từ ngày 15/2 - 5/3/2024 với chương trình chính là Lễ phát động ra quân trồng cây đầu năm nhân dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Sở NN&PTNT phát động phong trào trồng cây chào mừng 65 năm ngày Lâm nghiệp Việt Nam.

Các địa phương, đơn vị phát động phong trào thi đua "Ngày Chủ nhật xanh", "Ngày Chủ nhật nông thôn mới", "Ngày đô thị Việt Nam", "Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường", "Màu xanh cho tương lai"… để kêu gọi, vận động toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng, tạo nên phong trào thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong toàn xã hội. Đưa nhiệm vụ trồng cây trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành và mọi người dân.

Theo chỉ tiêu kế hoạch, toàn tỉnh phấn đấu trồng 11,161 triệu cây (trong đó có 10,465 triệu cây xanh phân tán; 696 nghìn cây xanh tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng trồng sản xuất). Lựa chọn cây trồng phù hợp với điều kiện lập địa, sinh thái ở mỗi địa phương. Trong đó, tổ chức trồng ở những nơi đất trống tại khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung; trong các cơ quan, trường học, bệnh viện; khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ven đường, dọc bờ sông, vùng phòng hộ ngoài đê biển…

Những năm qua, Quảng Nam đã đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong từng khu dân cư nông thôn, khu đô thị, khuôn viên trường học, khu công nghiệp, công sở... với sự tham gia của mọi người dân. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực của xã hội nhằm từng bước nâng cao chất lượng và độ che phủ của rừng.

cayxanh2.jpg
Quảng Nam phấn đấu trồng mới hơn 11 triệu cây xanh trong năm 2024 để tiến gần đến mục tiêu 1 tỷ cây xanh của Chính phủ năm 2025

Việc tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường rừng cũng được các cấp, các ngành, các đơn vị quan tâm thực hiện. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng, trồng cây, bảo vệ rừng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Phấn đấu trồng mới hơn 11 triệu cây xanh trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO