Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định khai thác cát, sỏi lòng sông

Võ Hà| 16/04/2021 14:45

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành phát luật về tài nguyên và môi trường của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, cho thấy nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành các quy định như thực hiện nghĩa vụ thuế, lắp đặt camera, khai thác vượt trữ lượng….

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 25 giấy phép khai thác cát, sỏi đang còn hiệu lực; không có trường hợp nào phải tạm dừng khai thác do nhân dân phản đối, cản trở, không cho khai thác. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có một số doanh nghiệp không có bến bãi tập kết cát, sỏi hoặc không ký được hợp đồng cung ứng cát, sỏi với các bến, bãi được cấp phép, dẫn đến phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, không đạt công suất khai thác cho phép.

Khai thác cát ở lòng sông Vu Gia, đoạn xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc

Qua các đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, cho thấy nhiều doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định như chưa thực hiện nghĩa vụ thuế, nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, lắp đặt camera để theo dõi, giám sát sản lượng khoáng sản khai thác thực tế...

Qua công tác kiểm tra, chốt chặn, các ngành chức năng của  địa phương đã phát hiện, xử lý 60 vụ vi phạm với tổng số tiền là 2.003.100.000 đồng; tịch thu 01 phương tiện sử dụng để khai thác cát trái phép, bán đấu giá nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 254.000.000 đồng; truy thu số tiền tương đương giá trị 02 phương tiện sử dụng để khai thác cát trái phép và 255m cát với số tiền 328.000.000 đồng.

Theo ông Phan Hà, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam), một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm có liên quan theo quy định, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra nhỏ lẻ.

Nguyên nhân của tình trạng do cát, sỏi là loại khoáng sản dễ khai thác và tiêu thụ, không cần đầu từ nhiều nhưng dễ mang lại lợi nhuận. Các đối tượng khai thác trái phép ngày càng có nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng như: Khai thác vào ban đêm; khai thác ở địa bàn giáp ranh giữa các địa phương, khi có hoạt động kiểm tra của địa phương này thì di chuyển phương tiện khai thác sang địa bàn bên kia nhằm tránh bị kiểm tra, xử lý; có tổ chức cảnh giới, thông báo cho nhau khi có cơ quan chức năng kiểm tra; hăm dọa, trang bị dụng cụ chống trả khi bị kiểm tra, bắt giữ, nếu không có lực lượng công an, thanh tra giao thông đi cùng và có phương tiện chuyên dụng thì rất khó tiếp cận và lập hồ sơ xử lý.

Ngoài ra, hoạt động khai thác cát, sỏi chủ yếu diễn ra trên sông nước; phương tiện, máy móc, thiết bị để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý và điểm tạm giữ phương tiện đường thủy vi phạm còn thiếu nên công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi và xử lý vi phạm hiệu quả chưa cao.

Nhiều doanh nghiệp ở Quảng Nam chưa tuân thủ các quy định về khai thác cát, sỏi 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp) được phép khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ các quy định, chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng.

Đặc biệt, thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, UBND tỉnh chỉ đạo, tất cả các bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải lắp đặt trạm cân, có kết nối wifi, camera theo dõi và cung cấp cho Cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực để giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến, bãi; cung cấp cho UBND huyện, thị xã, thành phố và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để quản lý tải trọng xe và các nội dung liên quan khác.

Cụ thể, đối với các bến, bãi đã được cấp phép hoạt động và còn thời hạn: phải hoàn thành lắp đặt trạm cân, có kết nối wifi, camera theo dõi đi vào hoạt động trước ngày 30/3/2021. Nếu các bến, bãi nào không hoàn thành việc lắp đặt trạm cân đi vào hoạt động trước thời gian nói trên thì sẽ thu hồi giấy phép hoạt động bến.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định khai thác cát, sỏi lòng sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO