Xã hội

Quảng Nam: Ngư dân vươn khơi an toàn trong mùa mưa bão

Lan Anh 04/10/2024 - 14:44

Hiện đang vào mùa mưa bão, ngư dân phải đối mặt với nhiều rủi ro và mối nguy hiểm thường trực khi vươn khơi bám biển. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, bên cạnh chủ động theo dõi thời tiết thường xuyên, kiểm tra ngư lưới cụ, máy móc, ngư dân Quảng Nam còn được sự hỗ trợ thường xuyên của các lực lượng chức năng.

Thường xuyên theo dõi thời tiết

Theo Dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong giai đoạn từ tháng 10 - 12 có khả năng xuất hiện La Nina với xác suất 60 - 70%. Vì thế, số lượng bão và bao gồm cả áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng nhiều hơn trung bình các năm (trung bình nhiều năm là 4,5 cơn); số bão đổ bộ vào đất liền nước ta khoảng 2 cơn. Bên cạnh những kỹ năng đi biển, việc thường xuyên theo dõi các thông tin thời tiết là điều vô cùng quan trọng. Nhờ đó, ngư dân có thể tính toán về lịch trình, vùng đánh bắt và hướng di chuyển phù hợp.

ngudan.jpg
Ngư dân Quảng Nam chuẩn bị kỹ khi vươn khơi trong mùa biển động

Với kinh nghiệm hơn 30 năm vươn khơi bám biển, ngư dân Đào Văn Tuấn, chủ tàu cá QNa 90857 TS, ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, trước khi chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải ở vùng biển Trường Sa thì hầu như các ngư dân phải theo dõi dự báo thời tiết trên biển ít nhất khoảng 10 ngày tới. Nếu thời tiết trong thời gian này đảm bảo an toàn tuyệt đối mới có thể vươn khơi.

“Mùa này thời tiết trên biển bất thường nên các tàu đánh bắt xa bờ thường rút ngắn thời gian hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển xa hoặc khi thấy thời tiết có dấu hiệu bất thường như sóng lớn, gió thổi mạnh gây ra biển động thì nhanh chóng di chuyển tàu vào bờ hoặc tìm đến các nơi gần nhất trú tránh an toàn”, ngư dân Đào Văn Tuấn chia sẻ.

ngudan5.jpg
Dẫu gặp nhiều khó khăn nhưng ngư dân Quảng Nam vẫn quyết tâm, hồ hởi cho những chuyến vươn khơi trong mùa mưa bão

Chia sẻ của ngư dân Đào Văn Tuấn cũng là tâm sự của nhiều ngư dân Quảng Nam khi bước vào mùa mưa bão. Những năm gần đây, thời tiết trên biển gió mạnh, sóng lớn và thường xuất hiện các cơn bão gây ra nguy hiểm cho tàu cá đang hoạt động đánh bắt hải sản cùng với đó giá cả nhu yếu phẩm thất thường…. Khó khăn là vậy, nhưng ngư dân Quảng Nam vẫn quyết tâm cho tàu thuyền công suất lớn vươn khơi, bám biển, sự hiện diện của họ trên biển, qua đó khẳng định được chủ quyền biển đảo ở 2 vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành chia sẻ, hiện toàn huyện có hơn 100 tàu thuyền, với hơn 1.000 lao động đang hoạt động đánh bắt hải sản ở 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Để đảm bảo an toàn cho ngư dân ra khơi mùa biển động, chính quyền địa phương phối hợp với Ban Quản lý cảng cá Tam Quang, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà thường xuyên liên lạc và khuyến cáo các tàu hoạt động khai thác hải sản biển khi có áp thấp nhiệt đới, có bão xảy ra, để ngư dân tìm cách tránh hướng bão, khẩn trương vào bờ hoặc nơi trú ẩn an toàn.

Tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng

Để luôn là điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thường xuyên công tác thông tin tuyên truyền, thông báo diễn biến thời tiết, nhất là các cơn bão cho ngư dân trên biển nắm bắt tình hình.

quangnam.jpg
Lực lượng chức năng hướng dẫn tàu thuyền neo đậu trong âu thuyền khi có thông tin bão về đất liền

Trung tá Nguyễn Bá Tố, Đồn Trưởng đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, thông tin và diễn biến thời tiết được cập nhật thông báo thường xuyên cho tàu thuyền ngư dân đang hoạt động trên biển.

“Khi có tin bão vào đất liền, lực lượng Biên phòng cùng người dân sắp xếp phương tiện, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu tránh, trú bão an toàn. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến thiên tai. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng thường xuyên được luyện tập, tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn theo phương án.”- Trung tá Nguyễn Bá Tố cho hay.

ngudan4.jpg
Quảng Nam hiện có hơn 2.740 tàu thuyền khai thác thủy hải sản

Bên cạnh công tác ứng phó với thiên tai, ngư dân Quảng Nam cũng nhắc nhở nhau phải tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương để đảm bảo tính mạng và tài sản. Ngư dân Trần Thanh, ở xã Tam Quang, chủ tàu cá QNa 97316 TS cho hay, mùa mưa bão những năm trước, có một số tàu, thuyền xảy ra hư hỏng thiết bị, tốn chi phí hàng chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để sửa chữa, khắc phục. Vì vậy vài năm gần đây, bà con rất có ý thức trong việc chấp hành các quy định mùa mưa bão, kể cả khi cập bến, việc neo đậu, tránh trú an toàn cũng được ngư dân rất quan tâm.

“Ngư dân phải tuân thủ quy định của chính quyền địa phương. Đặc biệt khu kỹ thuật neo đậu tàu, thuyền phải theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng, giữ vị trí, khoảng cách an toàn giữa các tàu, thuyền. Trên mạn tàu, thuyền phải kết nối phao xốp, lốp xe ô tô, các vật liệu chống va đập, tránh gây hư hỏng thiết bị, vỡ mạn tàu, thuyền. Thiết bị máy móc, lưới cụ phải được tháo dỡ đưa về nơi cất giữ an toàn, tránh hư hỏng khi bão, lũ lớn xảy ra”, ngư dân Trần Thanh chia sẻ.

Hiện, Quảng Nam có hơn 2.740 tàu thuyền, trong đó có 679 tàu có chiều dài hơn 15m khai thác xa bờ, 9 nghiệp đoàn nghề cá với 720 tàu và 4879 lao động; 158 tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển với 1.040 tàu và 8063 lao động. Đến thời điểm này cơ bản các tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để giúp các ngành chức năng quản lý và kịp thời ứng cứu khi không may gặp nạn trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ngư dân vươn khơi an toàn trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO