Quảng Nam: Kiên quyết xử lý nghiêm cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

17/01/2018 15:17

(TN&MT) – Tỉnh Quảng Nam kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với tất cả các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP),các vi phạm trong kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam lấy mẫu để kiểm tra thịt gà tại chợ Vĩnh Điện, TX. Điện Bàn (Quảng Nam)
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam lấy mẫu để kiểm tra thịt gà tại chợ Vĩnh Điện, TX. Điện Bàn (Quảng Nam)


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát địa bàn, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chủ động bố trí các lực lượng và chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn. Kiện toàn và củng cố Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP để tăng cường tổ chức triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng trong dip Tết Nguyên đán và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định. Duy trì và phát triển nhân rộng các mô hình chuỗi sản phẩm an toàn, sản xuất VietGAP; tạo điều kiện và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ hợp tác hình thành và mở rộng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn để phục vụ người tiêu dùng. Chuẩn bị các điều kiện để phối hợp tổ chức triển khai Đoàn thanh tra liên ngành trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Liên ngành về ATTP.

Trong đó, giám sát kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản nông sản thực phẩm, chất cấm, chất kích thích ngoài danh mục cho phép; thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, các vùng rau sản xuất an toàn trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát ATTP đối với các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, nhà hàng, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện ATTP (sử dụng thực phẩm không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo ATTP hoặc Giấy chứng nhận VietGAP hoặc bản cam kết sản xuất thực phẩm an toàn để chế biến thực phẩm).
 

Hiểm họa từ thịt gà không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ
Hiểm họa từ thịt gà không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ


Cùng với đó, định hướng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và các bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn,… sử dụng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản sản xuất trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát theo chuỗi và đã được chứng nhận VietGAP.

Kiểm tra, kiểm soát về việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh ATTP tại các chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, lễ hội; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển và buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm khác không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Khảo sát, nắm chắc nhu cầu thị trường,  chuẩn bị hàng hóa đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Chủ động triển khai các biện pháp ổn định thị trường, không để thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến; chú ý đến các địa bàn đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên ngành thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Công Thương, Công an tỉnh Quảng Nam để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, buôn bán và vận chuyển sản phẩm thực phẩm; quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm an toàn; các mô hình chuỗi sản xuất cung ứng nông sản thực phẩm an toàn. Thông tin kịp thời, chính xác những trường hợp vi phạm pháp luật về vệ sinh ATTP và thường xuyên đăng các tin, bài phản ảnh gương tốt, việc tốt về các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong ATTP.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý nghiêm cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO