Quảng Nam: Họp báo thông tin di chuyển Nhà máy thép Việt Pháp

13/10/2016 00:00

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Nam, nhắc lại những nội dung liên quan đến dự án Nhà máy thép Việt Pháp như của UBND tỉnh Quảng Nam đã thông tin trước đó.

(TN&MT) - Trước những bức xúc và lo ngại từ dư luận về Dự án nhà máy thép Việt Pháp đặt ở thượng nguồn, chiều ngày 13/10, Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo để minh bạch thông tin vụ việc.

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi họp báo
Bà Lê Thị Tuyết Hạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, dự án Nhà máy thép Việt Pháp do Công ty TNHH Thép Việt Pháp làm chủ dự án, đã được UBND thị xã Điện Bàn cho phép đầu tư vào Cụm công nghiệp và dịch vụ (CCN&DV) Thương Tín 1, xã Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam năm 2010, và đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 2368/QĐ-UBND ngày 26/7/2011 và điều chỉnh ĐTM tháng 2/2013.

Trong quá trình hoạt động, các kết quả phân tích đo đạt mẫu khí, bụi tại ống khói của nhà máy do Sở TN&MT phối hợp Công an tỉnh kiểm tra đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển đô thị tại thị xã Điện Bàn xét thấy CCN&DV Thương Tín 1 gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, môi trường và không được đồng tình của người dân địa phương nên UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công ty TNHH Thép Việt Pháp khảo sát lựa chọn địa điểm để di dời nhà máy thép Việt Pháp.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Đến nay, Công ty TNHH Thép Việt Pháp đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa, thị trấn Thạch Mỹ, huyện Nam Giang với diện tích 17,3ha.

Trên cơ sở đó, Công ty TNHH Thép Việt Pháp đã lập báo cáo ĐTM dự án đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp với quy mô 180.000 tấn/năm với số vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và gửi Sở TN&MT tỉnh thẩm định.

Thực hiện uỷ quyền của UBND tỉnh Quảng Nam, ngày 28/9/2016, Sở TN&MT tổ chức thẩm định báo cáo ĐTM dự án trên và mời một số chuyên gia có kinh nghiệm về môi trường tham gia thẩm định. Ý kiến của các thành viên hội đồng đã thống nhất thông qua nhưng cần chỉnh sử, bổ sung để hoàn thiện báo cáo ĐTM của dự án (về các phương án giải phóng mặt bằng, phương án di dời dân, khảo sát nguồn nước cấp tại khe suối gần dự án).

Trả lời các câu hỏi của PV trong buổi họp báo, bà Lê Thị Tuyết Hạnh- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam khẳng định: Nhà máy Thép Việt Pháp sử dụng công nghệ lò điện cảm ứng biến đổi điện năng thành nhiệt năng để nấu chảy nguyên liệu sản xuất ra phôi thép theo quy trình sản xuất: sắt thép phế liệu, gang - xử lý phế liệu - nạp phế liệu - nấu luyện (lò trung tần) - lò trung gian - máy dúc liên tục - phôi thép - hệ thống con lăn dẫn - máy cán thô - máy cán liên hoàn - sàn làm nguội - thép thành phẩm. Nguyên liệu chính sử dụng sắt thép phế liệu để nấu (không sử dụng quặng) nên chủ yếu phát sinh bụi, khí thải. Nguồn nước cấp là sử dụng nước ngầm khai thác từ các giếng khoan và nguồn nước từ khe suối gần khu vực dự án.

Về nước thải sinh hoạt, chủ yếu nước thải vệ sinh và nước thải nhà ăn với khối lượng khoảng 19,5m3/ngày, được xử lý sơ bộ sau đó qua bể kỵ khí có vách ngăn mỏng - bể hiếu khí - bể khử trùng - và cuối cùng qua bể sinh học - xử lý đạt chuẩn và thải ra môi trường. Về nước thải sản xuất, chủ yếu là nước thải làm mát thiết bị được đưa vào bể tách dầu mỡ, bể lắng lọc chất thải và được giảm nhiệt bằng tháp giải nhiệt, sau đó tuần hoàn tái sử dụng.

Về bụi và khí thải, được xử lý qua 3 công đoạn, bụi khí thải từ 6 cặp lò luyện cảm ứng và khí thải trên nóc 2 phân xưởng được thu gom qua quạt hút - Xyoclon màn nước (công đoạn 1) - tháp bọt + hấp thụ ướt (công đoạn 2) - hệ thống hấp thụ ướt dạng sóng + tách nước (công đoạn 3) - ống khói cao 30m - thải ra môi trường đạt quy chuẩn Việt Nam. Về chất thải rắn, hợp đồng với đơn vị chức năng để thu gom xử lý theo đúng quy định. Như vậy, với việc sử dụng công nghệ mới và vị trí của nhà máy đã được các chuyên gia khẳng định khó có ảnh hưởng tới nguồn nước thượng nguồn của Sông Vu Gia.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Nhà máy không luyện quặng sắt để sản xuất phôi thép như một số báo phản ánh. Nhà máy sử dụng công nghệ lò điện cảm ứng biến đổi điện năng thành nhiệt năng để nấu chảy nguyên liệu (sắt thép phế liệu) để sản xuất ra phôi thép nên chủ yếu phát sinh ra bụi, khí thải và tiềng ồn.

TS. Huỳnh Ngọc Thạch - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Đà Nẵng cho biết, nước thải phát sinh chủ yếu là nước thải sinh hoạt với khối lượng khoảng 19,5m3/ngày, được xử lý sơ bộ sau đó qua bể kỵ khí có vách ngăn mỏng (Bastaf) đến bể hiếm khí, bể khử trùng và cuối cùng qua bể sinh học (có lót đáy) xử lý đạt quy chuẩn và thải ra môi trường; nước thải sản xuất chủ yếu là nước làm mát thiết bị được đưa vào bể tách dầu mỡ, bể lắng lọc chất thải rắn và được giảm nhiệt bằng tháp giải nhiệt, sau đó tuần hoàn tái sử dụng lại, không thải ra môi trường. Đối với nguồn nước thải sản xuất của nhà máy là tuần hoàn không thải ra môi trường, không ảnh hưởng đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân tại thành phố Đà Nẵng.

Nhà máy thép Việt Pháp di chuyển từ CCN&DV Thương Tín 1, thị xã Điện Bàn lên thôn Hoa, thị trấn Thạch Mỹ, huyện Nam Giang
Nhà máy thép Việt Pháp di chuyển từ CCN&DV Thương Tín 1, thị xã Điện Bàn lên thôn Hoa, thị trấn Thạch Mỹ, huyện Nam Giang

Tại cuộc họp báo, bà Võ Thị Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp (chủ đầu tư dự án) đã lên tiếng khẳng định công nghệ của nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn, kết quả kiểm soát môi trường từ năm 2010 luôn đạt chuẩn.

UBND tỉnh cũng khẳng định, trong quá trình đầu tư, phát triển KT–XH, tỉnh Quảng Nam xác định không đánh đổi môi trường để tăng trưởng và luôn quan tâm đến các tác động của các dự án đến đời sống nhân dân trong tỉnh và các khu vực lân cận, nhất là khu vực hạ du lưu vực các sông.

Như Báo TN&MT đã thông tin, ngày 23/8, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty TNHH Thép Việt Pháp đầu tư xây dựng Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa.

Sau khi báo chí thông tin, người dân, chính quyền của cả tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng hết sức lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm khi một nhà máy thép lại đặt ở khu vực thượng nguồn.

Ông Huỳnh Khánh Toàn sau đó đã ký tiếp văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí cũng như UBND TP. Đà Nẵng giải thích về dự án nhưng dư luận vẫn băn khoăn với nhà máy này.                                                                          

 Bài & ảnh: Dương Bùi - Lan Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Họp báo thông tin di chuyển Nhà máy thép Việt Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO