Quảng Nam: Dân ngăn cản xe đổ rác vào bãi, rác thải lại ùn ứ khắp nơi

Lan Anh| 29/02/2020 13:28

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân thôn Phú Qúy, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã ngăn cản không cho xe đổ rác vào Khu xử rác Đại Hiệp để tiến hành tiêu hủy, khiến lượng rác thải ùn ứ khắp các tuyến đường, bốc mùi hôi thối.

Sáng 29/2, dọc các tuyến đường quanh thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam rác thải sinh hoạt của người dân được tập kết ngổn ngang dọc hai bên đường. Có nơi, người dân cho rác vào túi cẩn thận, nhưng nhiều nơi rác thải bị vứt tung tóe, bẩn thỉu, bốc mùi hôi thối cả một khu vực rộng lớn.

Bên cạnh đó, tại các khu vực dân cư xã Đại Cường, Đại Thắng…các thùng đựng rác không còn chỗ chứa, rác thải đựng trong các túi ni lông chất thành từng đống, tồn đọng lâu ngày chưa được thu gom. Việc rác thải để lâu ngày không thu gom xử lý tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi sinh trưởng phát triển dễ gây ra bệnh tật, sốt xuất huyết.

Rác thải sinh hoạt ùn ứ dọc hai bên đường huyện thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc

Anh Văn Quang Đức, người dân ở thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây, hàng ngày xe rác của công ty môi trường đô thị tỉnh Quảng Nam chạy lên thu gom rác thải sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, cả tuần nay không thấy xe rác thải của đơn vị này lên thu gom nữa. Việc rác thải tập kết để lâu ngày bốc mùi hôi gây khó chịu, ô nhiễm môi trường trầm trọng, khiến ai cũng la làng.

“Nghe đâu các xe rác của công ty môi trường đô thị bị người dân ngăn cản không cho chạy vào đổ rác nên bãi rác Đại Hiệp. Nếu rác thải không được thu gom xử lý mà để kéo dài như hiện nay thì dễ gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Mong các ngành sớm tháo gỡ, giải quyết để sớm đưa hoạt động tại khu xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh trở lại bình thường.”- anh Đức cho hay.

Thùng rác hết chỗ chứa, rác vứt ngổn ngang do không được thu gom

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ giữa tháng 2/2020, người dân thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) thay phiên nhau túc trực 24/24 gác chắn đường dẫn vào bãi rác Đại Hiệp để phản đối tình trạng quá tải, ô nhiễm. Các phương tiện không thể ra vào bãi xử lý rác thải lớn nhất tỉnh khiến tình trạng thu gom, xử lý rác thải tại các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Đình Thống người dân thôn Phú Qúy bức xúc, sau 17 năm hoạt động bãi Đại Hiệp đã quá tải và gây ô nhiễm suốt một thời gian dài. Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đóng cửa hoàn toàn bãi rác này. Tuy nhiên, thời hạn đóng cửa bãi xử lý rác Đại Hiệp tiếp tục bị lùi sang cuối năm 2018 rồi 2019 và kéo dài mãi cho đến hiện nay.

Người dân thôn Phú Qúy dựng gác chắn không cho xe rác vào bãi rác Đại Hiệp

“Mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác, lan tỏa khiến hàng trăm hộ dân như gia đình tôi phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm. Chưa kể, sự tồn tại của bãi rác suốt hàng chục năm cũng khiến nguồn nước ngầm trong thôn không đảm bảo vệ sinh. Khi tới thời điểm phải đóng cửa, bãi rác này được gia hạn thời gian hoạt động và tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục làm khổ dân. Vì quá sức chịu đựng nên chúng tôi mới dựng rào chắn với quyết tâm không cho xe của đơn vị vận chuyển đưa rác vào bãi xử lý”- ông Thống bức xúc.

Khu xử lý rác Đại Hiệp đã vượt quá cao trình bờ đê 

Trước tình hình này, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã phát đi thông báo đến các địa phương về việc  thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn tỉnh do đơn vị này thực hiện đang gặp trở ngại trong hoạt động xử lý tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường, các địa phương có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết khó khăn nhằm sớm đưa các khu xử lý rác thải hoạt động trở lại bình thường. Việc thu gom rác trở lại sẽ được thực hiện sau khi tình hình tại các khu xử lý rác được giải quyết ổn thỏa.

Khu xử lý rác Đại Hiệp quá tải, thường xuyên gây ô nhiễm

Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến Khu xử lý rác thải Đại Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Lê Trí Thanh đã thẳng thắn nhìn nhận môi trường và rác thải là vấn đề nóng, là bài toán khó đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ hơn nữa. Đồng thời, đề nghị Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khẩn cấp xây dựng kè chắn, hệ thống đê bao tại Khu xử lý rác thải Đại Hiệp để hạn chế ô nhiễm. Cùng với đó khẩn trương khảo sát, chọn vị trí, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu xử lý rác thải công nghệ cao theo quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân ngăn cản xe đổ rác vào bãi, rác thải lại ùn ứ khắp nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO