Khoáng sản

Quảng Bình yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản đúng thiết kế, ranh giới

Thanh Tùng 29/01/2024 - 20:32

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình vừa ban hành công văn số 279 /STNMT-KSKTTV gửi các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua, các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng để đầu tư máy móc thiết bị hiện đại phục vụ khai thác, duy trì sản xuất, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để khai thác trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, có trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý hình sự làm ảnh hưởng đến môi trường và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

img_0413.jpg
Quảng Bình yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm quy định của pháp luật khoáng sản

Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản đang còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật của các cấp chính quyền.

Cụ thể, bảo vệ mốc giới, ranh giới mỏ (kể cả mốc gửi, mốc phao đối với các khu vực vị trí không cắm được mốc), tuyệt đối không khai thác ra ngoài phạm vi, ranh giới khu vực được phép khai thác hoặc khai thác vượt giới hạn độ sâu cho phép; tổ chức quản lý, bảo vệ, không để xảy ra các hoạt động khoáng sản trái phép trong phạm vi được giao quản lý và các khu vực liền kề; khi phát hiện các hoạt động khai thác trái phép phải báo cáo ngay cho UBND cấp xã, UBND cấp huyện nơi có mỏ, hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra xử lý kịp thời.

Khai thác phải đúng thiết kế, công nghệ, phương án khai thác đã được duyệt; khai báo đầy đủ sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản theo quy định; đối với khai thác cát sỏi lòng sông phải đăng ký, đăng kiểm phương tiện, tàu, thuyền, gắn biển số hiệu tàu thuyền, chủ phương tiện, đơn vị đăng ký khai thác và hợp đồng khai thác, vận chuyển, lắp đặt, quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Thực hiện đầy đủ việc lắp đặt trạm cân và camera tại bãi và kho chứa để theo dõi lưu giữ thông tin, số liệu liên quan đến khối lượng khoáng sản đã khai thác và xuất bán theo quy định tại Điều 42 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khoáng sản.

Thực hiện đo đạc lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng; lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế được quy định tại Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT ngày 24/12/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác, thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác và quy trình, phương pháp, biểu mẫu để xác định sản lượng khai thác thực tế (trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện được thì phải thuê tư vấn có đủ tư cách pháp nhân quy định).

Khôi phục lại các điểm mốc ranh giới khu vực mỏ và điểm mốc chính trắc địa (nếu bị mất) được lập trong quá trình thăm dò khoáng sản, xây dựng cơ bản mỏ, đồng thời có trách nhiệm bảo vệ các điểm mốc ổn định trong suốt thời gian khai thác để phục vụ cho việc kiểm tra giám sát.

Khai thác theo đúng dự án đầu tư đã được phê duyệt, cụ thể: khai thác đúng thiết kế, vị trí, độ sâu, công suất cho phép. Đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường đã được cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường và phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt; Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường của cơ sở trình cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản đúng thiết kế, ranh giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO