Bạn đọc - Pháp luật

Quảng Bình: Phát hiện nhiều sai phạm về đất đai, môi trường sau thanh tra

Thanh Tùng 06/12/2023 - 11:20

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai, môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên môi trường biển và hải đảo đối với 6 đơn vị có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, bên cạnh những ưu điểm, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm của 6 đơn vị. Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai: Công ty Cổ phần đầu tư DKC Hòn La được cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, tiến độ sử dụng đất chậm quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa, vi phạm quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 và khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

1.jpg
Công ty Cổ phần kho cảng xăng dầu Nhật Minh là 1 trong 6 đơn vị được thanh tra. Ảnh: NLD

Công ty Cổ phần kho cảng xăng dầu Nhật Minh đang sử dụng một phần diện tích đất để xây dựng Cầu cảng tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch nhưng chưa làm thủ tục để được thuê đất là thực hiện không đúng quy định tại Điều 170 Luật Đất đai năm 2013.

Cơ quan Thanh tra cũng phát hiện Công ty Cổ phần Cảng Quảng Bình chưa nộp tiền thuê đất tại khu vực sân bãi của Cảng Gianh với diện tích 23.365 m2 từ ngày 1/1/2002 đến ngày 30/6/2023 là thực hiện không đúng quy định tại khoản 3 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013. Để xảy ra tình trạng nêu trên ngoài nguyên nhân chủ quan của đơn vị còn có nguyên nhân khách quan từ cơ quan thuế (gửi Thông báo nộp diện tích nộp tiền thuê đất hàng năm không đúng diện tích đất đã cho thuê).

Có 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Cảng Quảng Bình, Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu Nhật Minh chưa thực hiện kê khai và nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là thực hiện không đúng quy định tại Điều 8 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010.

Về lĩnh vực môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, các đơn vị gồm: Công ty Cổ phần DKC Hòn La, Công ty Cổ phần Cảng Quảng Bình, Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam – Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Quảng Bình, Công ty Cổ phần Kho cảng xăng dầu Nhật Minh chưa thực hiện lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép môi trường để được cấp có thẩm quyền xem xét cấp phép theo quy định là thực hiện không đúng quy định tại Điều 29 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định về quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tại Cảng Gianh của Công ty Cổ phần Cảng Quảng Bình do có khối lượng chất thải nguy hại phát sinh rất ít và do trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa có đơn vị xử lý chất thải nguy hại nên Công ty chưa hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải nguy hại mà đang lưu giữ tại đơn vị quá thời gian quy định là thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Về lĩnh vực tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam - Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Quảng Bình sử dụng khu vực biển để cung cấp dịch vụ Cảng biển tổng hợp, dịch vụ căn cứ Cảng dầu khí tại Cảng Hòn La nhưng không có Quyết định giao Khu vực biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là thực hiện không đúng quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Công ty TNHH thương mại tổng hợp Phước Thịnh, Công ty Cổ tư DKC Hòn La chưa lập Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu để được ở thẩm quyền phê duyệt theo quy định là thực hiện không đúng quy định tại khoản 3 Điều 7 của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu (Kèm theo Quyết 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Để xảy ra các vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc các Công ty là chủ các cơ sở có vi phạm nêu trên. Riêng về trường hợp Công ty Cổ phần Cảng Quảng Bình chưa nộp tiền thuê đất tại khu vực sân bãi của Cảng Gianh với diện tích 23.365 m2 từ ngày 1/1/2002 đến ngày 30/6/2023 có trách nhiệm của cơ quan thuế (gửi Thông báo nộp diện tích nộp tiền thuê đất hàng năm không đúng diện tích được thuê đất).

Các vi phạm trên của các đơn vị, Đoàn Thanh tra đã hướng dẫn khắc phục và đưa ra thời hạn để các đơn vị khắc phục, nếu hết thời hạn mà cố tình không khắc phục sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Phát hiện nhiều sai phạm về đất đai, môi trường sau thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO