Quảng Bình: Người dân phản đối việc cấp phép mỏ đất tận thu tại khu vực sạt lở Thuận Hóa

Hồng Thiệu| 04/05/2021 18:36

(TN&MT) - Cử tri tại xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa cho rằng việc cấp phép mỏ đất tận thu trên địa bàn có thể gây sạt lở, nguy hiểm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, người dân tại thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa phản ánh về việc cơ quan chức năng xem xét cấp phép mỏ cải tạo cho tận thu đất tại khu vực sạt lở.

Ông N.C tại xã Thuận Hóa cho rằng: “Năm 2020, mưa lớn kéo dài khu vực thôn Thuận Tiến đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, hiện tại nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi không hiểu vì sao lại cấp phép mỏ đất tại khu vực sạt lở, lấy đất đi thì còn sạt lở nữa. Đoạn này đường giao thông liên xã đi qua, đường thì nhỏ cấp mỏ đất đi qua khu dân cư như vậy liệu có đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.

Người phản đối việc cấp phép mỏ cải tạo tận thu đất tại khu vực sạt lở.

Được biết, theo Quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng khoáng sản của UBND tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn năm 2025 tại thôn Thuận Tiến và thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa không quy hoạch mỏ đất san lấp và mỏ cát sỏi lòng sông. Thế nhưng, không hiểu vì sao UBND huyện Tuyên Hóa vẫn chấp thuận cho việc cải tạo mặt bằng, tận thu đất tại khu vực sạt lở này.

Khu vực sạt lở đất nằm sát với nhiều hộ dân.

Trước đó, ngày 20/4/2021, Sở Tài nguyền và Môi trường Quảng Bình đã có Báo cáo số 44/BB-STNMT, về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ hợp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII. Theo đó, cử tri xã Thuận Hóa phản ánh khu vực thôn Xuân Canh và thôn Thuận Tiến có nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm cho người dân. Đề nghị tỉnh xem xét không đưa vào quy hoạch và cấp phép khai thác mỏ đất, mỏ cát tại khu vực này.

Tại Báo cáo này, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có ý kiến và nêu rõ: Trên địa bàn thôn Xuân Canh và thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa không có quy hoạch mỏ đất san lấp và cát sỏi lòng sông làm vật liệu xây dựng thông thường.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Tuyên Hóa, hiện nay UBND huyện đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị cho phép thực hiện phương án Cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp (đã được cấp Giấy chứng nhận), kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại thửa đất số 998, Tờ bản đồ số 15 của hộ gia đình ông Hoàng Quý Hai và bà Trần Thị Hảo, thôn Thuận Tiến, xã Thuận hóa. Hồ sơ đã được chính quyền địa phương và nhân dân ủng hộ và được UBND tỉnh Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 08/02/2021. Hiện nay UBND huyện Tuyên Hóa đang giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định lại hồ sơ.

Người dân cho rằng việc cấp phép mỏ cải tạo đất tại khu vực này có thể gây sạt lở nghiêm trọng hơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa kiểm tra đánh giá làm rõ, trong trường hợp khu vực xin cải tạo có nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm như cử tri phản ánh thì không cấp phép cải tạo nhằm đảm bảo an toàn cho sinh hoạt và đời sống của người dân. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xem xét không đưa vào quy hoạch và cấp phép khai thác mỏ đất, mỏ cát tại thôn Xuân Canh và thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa như đề nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Xuân Các – Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa, xác nhận việc cử tri phản đối việc cấp phép mỏ đất cải tạo tận thu tại Thôn Thuận Tiến là có. Theo ông các hộ này mong muốn cải tạo đất để xây dựng trang trại.

Mưa lớn vào năm 2020 đất sạt xuống vùi lấp cả đường liên xã.

Người dân tại thôn Thuận Tiến cho rằng việc cấp phép mỏ đất tận thu tại khu vực sạt lở là không hợp lý, họ lo ngại sẽ khiến khu vực này càng bị sạt lở nghiêm trọng hơn do có độ dốc khá cao và nằm sát với sông Gianh. Trước đó, năm 2020 đã diễn ra nhiều trận mưa lớn kéo dài khiến đất tại khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay chính quyền địa phương và UBND huyện Tuyên Hóa đã có quy hoạch di dời khoảng 15 hộ dân tại khu vực sạt lở này ra khu tái định cư.

Trao đổi với PV, về vấn đề này ông Lê Nam Giang – Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, cho biết: “ Điểm sạt lở này đã làm tái định cư, di dời những hộ này ra khỏi khu vực sạt lở. Hiện đang giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại. Quy mô cải tạo nó cũng nhỏ, nếu người dân vẫn phản đối thì dừng không cấp nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Người dân phản đối việc cấp phép mỏ đất tận thu tại khu vực sạt lở Thuận Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO