Trong nước

Quảng Bình: Chinh phục thị trường du lịch xanh

Thanh Tùng 11/06/2024 - 17:02

Chiều 11/6, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với một số Sở, ngành thuộc UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Chương trình Hội nghị và Đối thoại “Du lịch xanh và Sản phẩm OCOP Quảng Bình- Hành trình chinh phục thị trường”.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh. Qua đó, góp phần tuyên truyền chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh Quảng Bình; đồng thời thúc đấy quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.

1.jpeg
Ông Hoàng Xuân Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Công Sáng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh Quảng Bình đã xác định “đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” là một trong bốn khâu đột phá lớn của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ (2020-2025).

Từ đó, Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 117/KH-UBND Quảng Bình đã xác định 9 nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai tổ chức thực hiện phát triển kinh tế du lịch, phấn đấu đến năm 2025, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với mục tiêu cụ thể “Tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á… Giai đoạn (2021-2025) tổng số khách du lịch đạt từ 25-28 triệu lượt, tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10-12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn”.

Ông Hoàng Xuân Tân nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Bình đã và đang phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác sâu rộng – Bao trùm toàn diện – Hiệu quả bền vững”. Hiện nay, Quảng Bình đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay.

Song song đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh đã xác định phát triển du lịch nông nghiệp là một nội dung quan trọng trong phát triển sản phẩm du lịch. Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận còn thời hạn với 107 chủ thể kinh tế, số sản phẩm OCOP 4 sao đạt và vượt so với Kế hoạch của tỉnh. Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đứng thứ 4/6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với một số sản phẩm nổi bật như: Khoai gieo, nước mắm, hải sản khô, các sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nông sản như Yến, Cam, Tiêu, bột nghệ, mật ong….

“Đây là những kết quả rất tích cực, thể hiện sự sáng tạo và năng động của các địa phương để tạo ra những dòng sản phẩm OCOP, là niềm tự hào của người sản xuất trong toàn tỉnh và các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước”, ông Hoàng Xuân Tân nói.

Những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới. Trong đó, có các sản phẩm hàng lưu niệm mà OCOP là sản phẩm chủ lực. Sản phẩm OCOP tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương, nhờ đó không ít gia đình trên địa bàn tỉnh có được cuộc sống khá giả hơn, góp phần vào thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Qua Chương trình hôm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình; tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; đẩy mạnh quảng bá tại các văn phòng lữ hành, đại lý du lịch trong và ngoài nước; tăng cường sự đoàn kết, đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau giữa Chính quyền - Doanh nghiệp - Nhà báo.

2.jpeg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Công Sáng

Nhà báo Nguyễn Đăng Bình - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý, Trưởng Ban tổ chức Chương trình cho biết, thông qua Chương trình này, Ban tổ chức mong muốn tất cả các sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình, cũng như các sản phẩm OCOP đạt chuẩn của tỉnh này sẽ đến tay du khách và người tiêu dùng nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP sẽ định vị được thị trường, tìm hướng đi đúng với nhú cầu của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trên khắp cả nước.

"Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình này, với sự đóng góp ý kiến quý giá từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch, tổ chức lữ hành và đặc biệt là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực OCOP sẽ góp phần vào mục tiêu, chiến lược phát triển chung của toàn ngành du lịch, nông nghiệp và công thương của tỉnh Quảng Bình", nhà báo Nguyễn Đăng Bình chia sẻ.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp OCOP sẽ tham gia 4 phiên đối thoại với các chủ đề: Du lịch xanh – Phát triển bền vững; Hành trình Mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP; Hành trình chinh phục thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Bình; Kết nối du lịch và sản phẩm OCOP.

Ban tổ chức cũng dành 10 suất quà cho 10 đối tượng chính sách ở phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới và gần 100 hộp sữa cho Trung tâm bảo trợ trẻ em Quảng Bình. Tổng giá trị quà tặng khoảng 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Chinh phục thị trường du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO