Biến đổi khí hậu

Quảng Bình: Bàn giao nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại huyện Lệ Thủy

Thanh Tùng 09/09/2023 - 12:04

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp với Hana Bank (Hàn Quốc) và UBND huyện Lệ Thủy vừa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao 2 nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại thôn Lộc An (xã An Thủy) và thôn Đại Phong (xã Phong Thủy).

Mỗi công trình Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ được xây dựng với tổng kinh phí từ 2,5 - 2,6 tỷ đồng, do BIDV và Hana Bank tài trợ. Công trình được xây dựng theo mẫu thiết kế đồng nhất của BIDV, gồm 2 tầng với diện tích sàn 500 m2; có sức chứa khoảng 250 người. Sau hơn 6 tháng khởi công thực hiện, hai công trình Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ đã được hoàn thành và trao tặng cho chính quyền cùng người dân trên địa bàn hai xã An Thủy và Phong Thủy, huyện Lệ Thủy.

Là công trình kiên cố, trong điều kiện bình thường, Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ sẽ góp phần phục vụ hoạt động hội họp, giao lưu văn hóa, thể dục thể thao của người dân. Đặc biệt khi có thiên tai bão lũ, tầng 1 của công trình sẽ là nơi trú cho vật nuôi, tầng 2 dùng làm nơi tránh trú bão lũ đảm bảo an toàn cho người dân, từ đó góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

1.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ cho bà con nhân dân xã An Thuỷ, xã Phong Thủy

Ông Lê Vĩnh Thế, Bí thư Huyện ủy huyện Lệ Thủy cho rằng đây là những chia sẻ cùng những khó khăn của bà con nhân dân huyện Lệ Thủy nói chung và xã An Thuỷ, xã Phong Thủy nói riêng. Với công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ được hoàn thành, từ nay bà con nhân dân 2 xã An Thủy và Phong Thủy có thêm địa điểm tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, cộng đồng ý nghĩa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đồng thời là ngôi nhà kiên cố đảm bảo an toàn cho người dân, gia súc trong mùa bão lũ.

Năm 2020, khi cơn lũ lịch sử xảy ra tại huyện Lệ Thuỷ, khi nước lũ lên nhanh, nhiều ngôi nhà chìm ngập trong nước lũ, bà con không có nơi để cư trú, nhiều gia đình cầu cứu chính quyền địa phương để tìm nơi tránh lũ. Tuy nhiên vào thời điểm đó cũng không có công trình cộng đồng nào đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của bà con.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của địa phương mỏng nhưng căng mình trên nước lũ do vậy việc tiếp cận là rất khó khăn và mất thời gian dẫn đến sự nguy hiểm rình rập người dân. Trong đợt lũ lịch sử ấy, chính sự tương thân, tương ái và sự đoàn kết của người dân địa phương đã giúp nhau thoát nạn. Nhiều thuyền dân trong thôn, trong xã bất chấp mọi nguy hiểm để đến những nhà bị ngập sâu đưa bà con đến điểm cao hơn, tá túc ở những ngôi nhà không bị ngập lũ với không gian chật hẹp, thiếu thốn đủ trăm bề…

"Hôm nay, người dân các xã vùng trũng, vùng khó khăn rất vui mừng và biết ơn sự quan tâm, chia sẻ về món quà quý giá này. Nhà văn hóa tránh lũ – công trình đa năng – là nơi sinh hoạt văn hóa của bà con hàng ngày nhưng sẽ là điểm giúp bà con tránh lũ an toàn nhất, yên tâm nhất bởi khoảng không gian rộng, chứa được nhiều người, có đầy đủ những điều kiện cần thiết để ăn ở, sinh hoạt và cũng chính là nơi giúp các lực lượng cứu hộ dễ dàng tiếp cận hỗ trợ bà con lương thực, thực phẩm trong mưa lũ"… ông Lê Vĩnh Thế tâm sự.

2.jpg
Công đoàn Trụ sở chính BIDV trao tặng thư viện cộng đồng trị giá 50 triệu đồng cho bà con nhân dân xã An Thuỷ, xã Phong Thủy

Ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn BIDV cho biết, Quảng Bình anh hùng bất khuất, nhưng chịu nhiều thiệt thòi do sự khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ hàng năm, gây thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân Quảng Bình.

Các công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ của BIDV và Hana Bank thể hiện trách nhiệm xã hội của hai định chế tài chính hàng đầu Việt Nam – Hàn Quốc, nhằm chia sẻ và đồng hành cùng nhân dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và tiếp tục góp sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

“Chúng tôi mong rằng, chính quyền bà con nhân dân huyện Lệ Thủy khi tiếp nhận công trình sẽ sử dụng lâu dài, hiệu quả để công trình phát huy công năng là không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng và là nơi tránh trú cho bà con khi thiên tai bão lũ xảy ra, giúp bà con thêm vững tin, tăng gia sản xuất, phát huy truyền thống, cốt cách Quảng Bình “hai giỏi”, góp sức xây dựng và phát triển đất nước văn minh, phồn vinh và thịnh vượng”, ông Trần Phương nói.

Được biết, hai công trình Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ cho bà con nhân dân xã An Thủy và Phong Thủy nằm trong Chương trình xây tặng chuỗi 13 Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ tại 6 tỉnh miền Trung thường xuyên gặp lũ lụt (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam) của BIDV. Đồng hành với BIDV thực hiện trách nhiệm xã hội, Hana Bank - đối tác chiến lược của BIDV - cùng đóng góp thực hiện 8 công trình, đưa tổng số Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ do hai ngân hàng tài trợ là 21 công trình với tổng giá trị 53 tỷ đồng.

Xây dựng Nhà Văn hóa cộng đồng tránh lũ còn là hành động thực hiện cam kết của BIDV đối với kết quả đóng góp của các vận động viên tham gia chương trình an sinh xã hội ý nghĩa Giải chạy “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh”. Những hoạt động an sinh xã hội của BIDV là tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của tập thể người lao động Ngân hàng cùng đồng hành với người dân ở những vùng khó khăn trong cả nước.

Tại buổi lễ, BIDV và Công đoàn Trụ sở chính BIDV cũng đã trao tặng 40 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thư viện cộng đồng (trị giá 50 triệu đồng) tại các địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Bàn giao nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại huyện Lệ Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO