Quản lí đất đai ở TP. Điện Biên Phủ – Vì sao dân “nhờn luật”?

Trần Hương| 07/01/2021 10:10

(TN&MT) - Vụ san ủi đất đầu đường đôi, dưới chân cổng chào TP. Điện Biên Phủ, thuộc tổ dân phố 1, phường Him Lam lại một lần nữa thách thức dư luận. Diện tích đất 1.700,9m2 đang được các hộ dân san ủi không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Vị trí lô đất đang san ủi tại tổ dân phố 1, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ diễn ra từ lâu nhưng TP. Điện Biên Phủ chưa xử lí dứt điểm.

Trước đó, ngày 31/8/2020, Báo Điện tử TN&MT đã đăng bài Khuất tất vụ cấp phép san ủi 1.700,9m2 ngọn núi đá dưới chân cổng chào TP. Điện Biên Phủ”, phản ánh việc Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ chuẩn bị nghỉ hưu đã tranh thủ cấp Giấy san ủi cải tạo mặt bằng cho 3 hộ dân, có vị trí đất san ủi (khu cổng chào đầu đường đôi TP. Điện Biên Phủ) thuộc phường Him Lam, kí ngày 23/3/2020 và ngày 5/6/2020; tổng diện tích là 1.700,9m2.

Trong tổng diện tích 1.700,9m2 đất được cấp phép san ủi cải tạo mặt bằng chỉ có 231,6m2 đất ở. Số còn lại là đất trồng cây hàng năm. Tại vị trí đất này thuộc sở hữu của 3 hộ dân lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ cấp Giấy phép cải tạo san ủi mặt bằng làm 2 lần; việc cấp phép “nhập nhèm” giữa 2 lần là để hợp lí hóa và tránh sự hoài nghi của dư luận. Được biết, nhiều lần Đội Quản lí trật tự xây dựng đô thị, TP. Điện Biên Phủ xuống kiểm tra, 3 hộ dân này đã đưa ra Giấy cấp phép cải tạo, san ủi mặt bằng của Chủ tịch Nguyễn Đức Đuyện kí trước khi nghỉ hưu để tiếp hành thực hiện hành vi.

Việc chính quyền TP. Điện Biên Phủ cấp phép cho người dân san ủi cải tạo mặt bằng cần phải xét đến 2 yếu tố: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm và mục đích của việc cải tạo mặt bằng để làm gì? (điều này ghi rõ trong giấy cấp phép). Nếu việc san ủi cải tạo mặt bằng làm đất ở thì người dân phải nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với Nhà nước. Trong khi, đơn xin phép cải tạo mặt bằng của 3 hộ dân này chỉ để "tránh đất lở, đá rơi..."

Đây có thể coi là dấu hiệu tiếp tay cho các hộ dân trốn nghĩa vụ tài chính Nhà nước trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở.

Hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn cầu một cách trắng trợn. Báo Tài nguyên và Môi trường đã nêu từ lâu nhưng không xử lí.

Ngay sau khi bài báo đăng đã nhận được nhiều thông tin tích cực từ phía UBND TP. Điện Biên Phủ. Cụ thể, ngày 8/9/2020, ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ và ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, TP. Điện Biên Phủ trao đổi cùng PV Báo Tài nguyên và Môi trường để làm rõ nội dung Báo nêu và trao đổi phương án xử lí sai phạm đối với 3 hộ đã được (Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, Nguyễn Đức Đuyện trước khi nghỉ hưu) cấp Giấy san ủi,cải tạo mặt bằng… Báo Tài nguyên và Môi trường đã nêu trước đó. Đặc biệt trong lúc tỉnh Điện Biên chuẩn bị cho công tác Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kì 2020 – 2025, với tinh thần sai đến đâu xứ lí đến đó…

Tuy nhiên, từ đó đến nay vụ việc vẫn tồn tại, chưa được xử lí dứt điểm. Các hộ dân vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước…  nhưng chính quyền thành phố Điện Biên Phủ vẫn để các hộ dân san ủi mặt bằng như không có chuyện gì xảy ra, điều này dẫn đến người dân trở nên “nhờn luật.”

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lí đất đai ở TP. Điện Biên Phủ – Vì sao dân “nhờn luật”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO