Tiếng dân

Quận Hà Đông (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm việc sử dụng đất sai mục đích

Anh Khôi 22/03/2024 - 11:58

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của ông Hạng Chải Quân về việc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ô tô Trường Sơn (Công ty Trường Sơn) tại Cụm công nghiệp Yên Nghĩa sử dụng đất sai mục đích và xây dựng trái phép trên đất hành lang lưới điện cao áp, hành lang quốc lộ 6 và hành lang bảo vệ đường sắt trong thời gian dài nhưng chưa được các cấp chính quyền quận Hà Đông xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Được biết, ngày 31/01/2008, Ban Quản lý các dự án cụm điểm công nghiệp làng nghề Hà Đông có biên bản tạm giao 1.490m2 đất bảo vệ hành lang lưới điện cao áp thuộc Cụm công nghiệp Yên Nghĩa và 710 m2 đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn Quốc lộ 6 cho Công ty Trường Sơn để quản lý, không được phép xây dựng. Đồng thời, Công ty Trường Sơn có trách nhiệm quản lý diện tích đất tạm giao để lấy đường vào thi công và trồng cây xanh theo quy hoạch, không được phép xây dựng, không để lấn chiếm, đổ rác thải ra khu vực đất tạm giao...

6baae5e2-d005-4580-8f20-f5ac2f5fce22.jpg
Toàn cảnh khu vực được người dân phản ánh

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T00705 do UBND tỉnh Hà Tây, cấp ngày 4/6/2008 cho Công ty Trường Sơn có địa chỉ tại số 202 -204 đường Quang Trung, phường Quang Trung, Tp. Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Địa chỉ của thửa đất tại Cụm công nghiệp Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, diện tích 1.865 m2, mục đích sử dụng đất xây dựng gara ô tô Trường Sơn, thời hạn đến 25/1/2058, nguồn gốc sử dụng đất nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Ngày 6/2/2013, cơ quan chức năng đã cấp Chứng nhận bổ sung quyền sở hữu công trình đã xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 14/GPXD ngày 28/2/2008 của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (trước đây) và Văn bản số 01/CV-BQL ngày 9/1/2013 của Ban Quản lý các dự án cụm điểm công nghiệp làng nghề Hà Đông gồm: “Nhà xưởng sửa chữa ô tô diện tích xây dựng 801.5 m2, kết cấu khung thép 01 tầng, cấp công trình IV, năm hoàn thành 2012 và nhà văn phòng diện tích xây dựng tầng 1: 498,2 m2, tổng diện tích sàn 1494,6 m2, kết cấu bê tông cốt thép 03 tầng, công trình cấp IV, hoàn thành năm 2012”.

9628f7c7-d284-498a-92e6-6e134b072e6a.jpg
Thay vì xây dựng gara ô tô Công ty Trường Sơn biến nơi đây thành Trung tâm Đăng kiểm, nhà kho

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đất của Công ty Trường Sơn cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Vì khu đất này được “hô biến” thành Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29 - 30D, quán cà phê và kho chứa vật liệu.

Ông Hạng Chải Quân bức xúc: “Đất tạm giao để Công ty Trường Sơn quản lý và không được phép xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Sở TN&MT Hà Tây (cũ) lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm cho Công ty Trường Sơn để sử dụng vào mục đích làm gara ô tô?! Bên cạnh đó, thay vì làm gara ô tô, Công ty Trường Sơn lại cho Trung tâm Đăng kiểm và nhiều cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh kiếm lời”.

e47a3584-84cd-42b6-ac41-d2241c4bba7c.jpg
Khu vực nhà kho vật liệu xây dựng nhếch nhác nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Ông Nguyễn Đình Chuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho hay: Khu vực đất này đã tồn tại từ lâu, tôi mới về làm việc nên chưa nắm bắt được hết. UBND phường chỉ quản lý về địa giới còn về khu đất này thuộc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông (trước thuộc sự quản lý của Ban Quản lý các dự án cụm điểm công nghiệp làng nghề Hà Đông) và Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý. Sau khi người dân có đơn thư, UBND phường đã có Văn bản gửi đến Công ty CP Đường sắt Hà Thái để xem xét xử lý theo quy định nhưng từ ngày 18/1/2024 đến nay, Phường vẫn chưa nhận được phản hồi của phía Công ty.

Mặt khác, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty Trường Sơn và nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Trường Sơn nhưng ông Tuấn viện nhiều lý do và không tiếp.

680a3342-c18c-49ac-a4da-d3f50b7d93c7.jpg
Cần xử lý nghiêm hành vi sử dụng sai mục đích đất nằm trên hành lang lưới điện, hành lang đường sắt

Thừa lệnh Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông, ông Mai Hồng Long, cán bộ quản lý Cụm công nghiệp Yên Nghĩa (thuộc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông quản lý) cho biết: Ban Quản lý được UBND quận Hà Đông giao quản lý Cụm công nghiệp Yên Nghĩa, mặc dù là đại diện chủ đầu tư nhưng chỉ quản lý về hạ tầng, đường đi lại, cây xanh, điện… Việc Công ty Trường Sơn được giao 1.865m2 để làm gara ô tô nhưng khu này nằm trên hành lang đường sắt, hành lang lưới điện nên UBND quận có Văn bản gửi Ban Quản lý chủ trì thông tin đến cơ quan báo chí là không đúng thẩm quyền!

Theo ông Mai Hồng Long, phân chia theo quản lý nhà nước thì đất đai phải là Phòng TN&MT, về xây dựng thì Phòng Quản lý trật tự đô thị mới có thẩm quyền.

Khi được hỏi về Công ty Trường Sơn thay đổi mục đích sử dụng đất có báo cáo bằng văn bản với Ban Quản lý không, Ông Mai Hồng Long thẳng thắn: Ban chưa nhận được văn bản báo cáo nào từ phía Công ty Trường Sơn.

Bà Vũ Thị Ngọc Hiền, Phó phòng Phụ trách Phòng TN&MT quận Hà Đông chia sẻ: Theo theo Văn bản số 477/UBND – VP về việc cung cấp thông tin theo đề nghị của Báo Tài nguyên và Môi Trường thì Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông là chủ trì. Vấn đề này UBND quận Hà Đông đã giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận thì phóng viên cứ làm việc với Ban.

Vậy là, các cấp chính quyền quận Hà Đông dường như đang “đá bóng” trách nhiệm cho nhau. Câu hỏi đặt ra là tại sao đất xây dựng gara ô tô chưa được chuyển mục đích sử dụng nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn cấp giấy chứng nhận cơ sở đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động? Đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến những sai phạm của Công ty Trường Sơn tồn tại nhiều năm qua nhưng chính quyền quận Hà Đông vẫn không xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội và các Sở, ban, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đã để xảy ra sai phạm nhưng không chịu khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm việc sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO