Quận Dương Kinh - TP Hải Phòng: Người dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm bị đe doạ

09/01/2018 23:37

Người dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường bị một người đàn ông gọi điện thoại dọa giết cả nhà chị Q nếu tiếp tục “làm ảnh hưởng đến công việc kinh...

(TN&MT) - Ngày 2/1/2018, chị N.T.Q (SN 1979), trú tại Tổ dân phố 1C, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng và các hộ dân làm đơn kiến nghị, phản ánh một số đơn vị sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, nhưng đã bị một người đàn ông gọi điện thoại dọa giết cả nhà chị Q nếu tiếp tục “làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của người khác” và sẽ “không đảm bảo cuộc sống” của chị Q nếu chị và một số người dân không dừng việc gửi đơn đến các cấp.

Người dân kêu cứu vì môi trường ô nhiễm

Nhiều người dân phường Hải Thành cho biết, tại khu vực cống C1 xưởng sản xuất của Công ty TNHH gạch block Long Hưng hoạt động suốt ngày đêm, gây tiếng ồn ảnh hưởng khu dân cư. Nhiều người già, trẻ em gặp các vấn đề về sức khỏe: Đau tai, giảm thính lực, tức ngực, ức chế thần kinh, mất ngủ triền miên, giảm sự tập trung trong lao động, học tập… Do đó, người dân nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành và phản ánh trực tiếp tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri. Các cơ quan chức năng thừa nhận nỗi bức xúc của người dân, song chỉ nhắc, xử phạt rồi để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại.

Ngoài ra, trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng 204 không phép, mọc ngay hành lang thoát lũ, cách khu dân cư chỉ vài bước chân. Từ khi xuất hiện trạm trộn bê tông, môi trường trở nên bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo phản ánh, hằng ngày, người dân nơi đây phải đóng chặt cửa chính, cửa sổ nhưng vẫn không thể ngăn bụi xi măng bay vào nhà, quần áo không thể mang ra ngoài sân phơi như trước. Nhiều quán xá, hàng ăn phải đóng cửa hoặc bù lỗ trong thời gian dài. Quá bức xúc trước sự ngang nhiên của những doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, người dân liên tiếp cầu cứu sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, một số khác chán nản có ý định bán nhà đi nơi khác sống.
Công ty gạch Block Long Hưng
Công ty gạch Block Long Hưng

Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, tuyến đê ngăn lũ, đoạn qua Tổ dân phố C1, phường Hải Thành, đang bị tàn phá nghiêm trọng. Nguyên nhân là do hàng chục lượt xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm. Ngoài ra, phía ngoài đê, hàng loạt các bến, bãi không phép, không phù hợp quy hoạch ngang nhiên tồn tại, hoạt động tấp nập, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đê điều, vi phạm hành lang thoát lũ. Đặc biệt, hầu hết các bến, bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đều vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, không có đánh giá tác động môi trường, không che chắn, phủ bạt, không đảm bảo cao độ bãi tập kết theo quy định...

Nhiều chủ doanh nghiệp sau khi được Nhà nước cho thuê đất tự ý sang nhượng, cho thuê lại qua nhiều chủ khác, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước. Trong khi, các doanh nghiệp thuê lại tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định, gây thất thu ngân sách lớn.

Cần xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành thừa nhận, những phản ánh của người dân là chính xác. Đồng thời cho biết: Công ty CP Xây dựng 204 hoạt động được hơn 1 năm nay. Ngày 27/11/2017, UBND quận Dương Kinh ra Quyết định xử phạt số 1570/QĐ-XPVPHC với số tiền 70.000.000 đồng về hành vi vi phạm “không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định” và yêu cầu Công ty CP Xây dựng 204 phải chấn chỉnh ngay hoạt động, không để ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Về việc xưởng sản xuất của Công ty TNHH gạch block Long Hưng hoạt động suốt ngày đêm gây tiếng ồn quá lớn. Chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện một số sai phạm. Qua đó, yêu cầu Công ty Long Hưng thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, sau 6 tháng phải báo cáo mức độ chấp hành chỉ đạo. UBND phường, quận sẽ có biện pháp mạnh tay nếu doanh nghiệp tiếp tục để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân.
Bụi phủ trắng khu dân cư
Bụi phủ trắng khu dân cư

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh ghi nhận những phản ánh chính xác, kịp thời của người dân. Việc người dân bị đe dọa, Công an quận Dương Kinh sẽ có trách nhiệm quan tâm, theo dõi, xác minh đối tượng này. Việc doanh nghiệp hoạt động gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc UBND phường Hải Thành và các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp cấp bách, quyết liệt, đảm bảo đời sống dân sinh.

Báo cáo số 298/BC-STNMT ngày 18/12/2017 của  Sở TN&MT TP Hải Phòng: “Khu vực bãi bồi ngoài đê cửa sông Lạch Tray trên địa bàn quận Dương Kinh, việc sử dụng đất, xây dựng công trình vi phạm pháp luật đất đai, đê điều, hành lang bảo vệ đê, hành lang an toàn thoát lũ ở nhiều mức độ khác nhau còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu chây ỳ, cố chấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý còn bị buông lỏng, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm chưa kịp thời, các chế tài xử lý chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, một số công trình vi phạm vẫn còn tồn tại, chưa được tháo dỡ dẫn đến tình trạng vi phạm đê điều, an toàn hành lang thoát lũ chưa được giải quyết dứt điểm. Trên địa bàn quận Dương Kinh, có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng nên tình trạng vận chuyển vật liệu xây dựng ở các khu vực ven sông thường sử dụng xe chở quá tải khiến cho mặt đê bị xuống cấp”.

Sự việc rõ mười mươi, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà chính quyền nơi đây làm ngơ và thờ ơ trước nổi khổ của người dân sinh sống ở đây?! Câu trả lời xin nhường lại cho UBND Tp Hải Phòng và các Sở ban ngành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Dương Kinh - TP Hải Phòng: Người dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm bị đe doạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO