Quá khứ và hiện tại trong cuộc chiến tranh Đà Nẵng chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha

31/08/2018 12:52

(TN&MT) - Nhân dịp kỷ niệm 160 năm Đà Nẵng chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha xâm lược, ngày 31/8, UBND TP. Đà Nẵng  phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Đà Nẵng chống liên quân Pháp – Tây Ban Nha (1858 - 1860): Quá khứ và Hiện tại”.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của gần ba mươi nhà khoa học ở trong và ngoài nước, thông qua các tham luận tập trung nghiên cứu Cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 hoặc từ góc độ Quá khứ, hoặc từ góc độ Hiện tại, hoặc từ cả hai góc độ này theo tinh thần “ôn cố tri tân”.

Đà Nẵng luôn có một lợi thế đặc biệt quan trọng về vị trí địa lý chính trị, địa lý kinh tế, không những nằm ở vị trí trung tâm của cả nước mà còn được xem là trạm trung chuyển trên con đường thương mại từ Ấn Độ Dương qua Thái Bình Dương, là cửa ngõ để tiến vào Đông Nam Á lục địa và là vị trí then chốt cuối cùng của Hành lang kinh tế Đông - Tây. Chính vì lợi thế đặc biệt đó mà trước đây thực dân Pháp và sau này đế quốc Mỹ luôn chọn Đà Nẵng làm nơi đầu tiên nổ súng xâm lược.

Hội thảo lần này được tổ chức với mong muốn sẽ góp phần làm rõ hơn các nguyên nhân dẫn tới cuộc tấn công xâm lược Việt Nam của liên quân Pháp - Tây Ban Nha; về những diễn biến lịch sử của cuộc chiến tranh Mậu Ngọ; về vị trí, vai trò của Đà Nẵng trong công tác phòng thủ và bảo vệ đất nước; về những anh hùng, nghĩa sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng là dịp để trao đổi một cách khách quan, khoa học để có thêm những đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về sự kiện lịch sử đã từng được xem là mốc mở đầu của Lịch sử Việt Nam thời cận đại. Đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ lịch sử để vận dụng vào trong tình hình mới của đất nước và TP. Đà Nẵng.

Ông Đặng Việt Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng nhận định, thành công của Hội thảo sẽ làm phong phú thêm nhận thức của mọi người về lòng yêu nước, giúp hiểu sâu hơn về nội dung cũng như có những cách tiếp cận mới về chủ nghĩa yêu nước và truyền thống cách mạng để từ đó có thể đáp ứng được yêu cầu của Nghị quyết Trung ương VII đã đề ra.

Lễ dâng hương tại Khu di tích Nghĩa Trủng Hòa Vang
Lễ dâng hương tại Khu di tích Nghĩa Trủng Hòa Vang

Cũng trong dịp này, tối qua (30/8), tại Khu di tích Nghĩa Trủng Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ kỷ niệm và dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao các nghĩa sĩ đã hi sinh. Ngoài ra, tối nay (31/8), tại Thành Điện Hải (TP. Đà Nẵng) sẽ diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm 160 năm Đà Nẵng kháng Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quá khứ và hiện tại trong cuộc chiến tranh Đà Nẵng chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO