Doanh nghiệp - doanh nhân

PVEP nghiên cứu xây dựng lộ trình trở thành công ty năng lượng

PV 16/02/2024 - 14:55

Vừa qua, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) về chiến lược/kế hoạch trung, dài hạn và triển khai kế hoạch năm 2024.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam đã báo cáo với đoàn công tác của Petrovietnam về chiến lược phát triển PVEP đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024 của PVEP.

kan-993320240216064011.jpg
Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt phát biểu tại buổi làm việc

Theo chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, PVEP sẽ hướng đến việc trở thành công ty dầu khí có uy tín và năng lực hoạt động trên phạm vi toàn cầu, có đóng góp lớn và hiệu quả cho đất nước. Đồng thời, thực hiện sứ mệnh thăm dò khai thác dầu khí an toàn, hiệu quả; năng lực tài chính bền vững; trình độ khoa học công nghệ cao; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an ninh biển đảo của Tổ quốc, mang lại lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

kan-997820240216064001.jpg
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam báo cáo về chiến lược phát triển PVEP đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045

Về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ chính về gia tăng trữ lượng, duy trì sản lượng khai thác, phát triển mỏ mới, đầu tư dự án dầu khí và tài chính.

Dự báo năm 2024, PVEP sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột tại Ukraine, dải Gaza có thể còn kéo dài, nguy cơ xung đột tại khu vực Biển Đỏ… tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây gián đoạn thương mại quốc tế và dòng chảy năng lượng toàn cầu và việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ; kho dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm… đã và đang ảnh hưởng đến giá dầu và nguồn cung dầu cho thị trường thế giới và trong nước. Bên cạnh đó, PVEP phải đối mặt với các vấn đề nội tại như không có dự án mới, các mỏ hiện hữu đang khai thác ở giai đoạn cuối, sụt giảm sản lượng khai thác tự nhiên từ 10-15%, hệ thống thiết bị khai thác đã cũ cùng với các thủ tục đầu tư mới và cơ chế, chính sách vẫn đang trong giai đoạn cải thiện.

kan-994920240216064014.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong bối cảnh đó, PVEP quyết tâm tìm kiếm các động lực mới, làm mới các động lực cũ để hoàn thành mục tiêu quản trị đề ra trong năm 2024. Theo đó, mục tiêu toàn dự án của PVEP về gia tăng trữ lượng năm 2024 phấn đấu đạt 8,0 triệu tấn, khai thác dầu thô là 4,47 triệu tấn, khai thác khí là 2,492 tỷ m3 đồng thời nỗ lực đưa các dự án vào đúng tiến độ.

Kết thúc tháng 1, PVEP đã đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, an toàn không xảy ra tai nạn, sự cố. Sản lượng khai thác dầu khí hoàn thành vượt mức kế hoạch tháng đề ra với 0,3 triệu tấn dầu quy đổi, đạt 106% kế hoạch tháng. Trong đó, sản lượng dầu và condensate tháng 1 là 0,20 triệu tấn (toàn dự án: 0,40 triệu tấn quy dầu), đạt 103% kế hoạch tháng. Sản lượng khí bán tháng 1 là 105 triệu m3 (toàn dự án: 209 triệu m3), đạt 111% kế hoạch tháng. Cùng với việc hoàn thành sản lượng khai thác, PVEP đã hoàn thành các chỉ tiêu tài chính tháng. Trong đó, tổng doanh thu đạt 3.171 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước đạt 1.210 tỷ đồng, vượt 34%.

kan-002720240216064022.jpg
Lãnh đạo PVEP phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Petrovietnam, các Ban Tập đoàn, PVEP đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp trọng tâm về gia tăng trữ lượng, đảm bảo sản lượng khai thác cũng như các giải pháp về đầu tư phát triển các dự án mới nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, cũng như định hướng chiến lược phát triển của PVEP trong thời gian tới.

kan-010520240216064006.jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn, để thực hiện tốt chiến lược phát triển, trong giai đoạn tới, bên cạnh việc bổ sung các động lực phát triển mới, PVEP cần phải tập trung ưu tiên, dành nguồn lực phát triển tại các lô, mỏ, dự án mà PVEP trực tiếp điều hành. Trong công tác thăm dò thẩm lượng, do số lượng mỏ, đối tượng để khoan tương đối nhiều nên PVEP cần tổ chức triển khai cụ thể theo đúng yêu cầu, đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn cũng lưu ý nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 của PVEP là đảm bảo đưa Đại Hùng pha 3 vào sớm để gia tăng sản lượng khai thác. Cùng với đó, tập trung quản trị, đẩy nhanh tiến độ đưa các mỏ mới vào khai thác để tạo cơ sở cho việc hoàn thành kế hoạch năm 2024 nói riêng, giai đoạn 2021-2025 nói chung và động lực để thực hiện chiến lược phát triển PVEP trong thời gian tới.

kan-011920240216064009.jpg
Thành viên HĐTV Petrovietnam Trần Bình Minh phát biểu tại buổi làm việc

Thành viên HĐTV Petrovietnam Trần Bình Minh cho rằng PVEP cần có khát vọng và quyết liệt hơn nữa trong kế hoạch trung và dài hạn. Lãnh đạo Tập đoàn cam kết sẽ đồng hành cùng PVEP trong việc triển khai các công việc liên quan, trước mắt là thúc đẩy tiến độ gia hạn các lô, hợp đồng hiện hữu và ký kết các hợp đồng dầu khí mới. Bên cạnh đó, Thành viên HĐTV Trần Bình Minh cũng lưu ý PVEP phải đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ, AI trong quản lý vận hành các hoạt động thăm dò, khai thác để đạt kết quả tốt hơn.

Sau khi nghe báo cáo của PVEP, ý kiến trao đổi của lãnh đạo Tập đoàn và các Ban chuyên môn, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực giải quyết các khó khăn của PVEP trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 cũng như thực hiện chiến lược phát triển của Tổng Công ty.

kan-995620240216064018.jpg
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu kết luận

Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị PVEP rà soát mục tiêu chiến lược phát triển của Tổng Công ty một cách đồng bộ với mục tiêu và định hướng phát triển của Tập đoàn và phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng. Lãnh đạo Tập đoàn đề nghị PVEP nghiên cứu, đánh giá tổng thể về kế hoạch, xây dựng lộ trình trở thành một công ty năng lượng trong thời gian tới.

Để bổ sung các động lực mới để phát triển, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng lưu ý công tác đầu tư là một nhiệm vụ tối quan trọng, đặc biệt đối với PVEP. Trong năm 2024, PVEP chiếm phần lớn tỉ trọng đầu tư trong khối E&P của Tập đoàn chính vì vậy cần có kế hoạch và giải pháp triển khai quyết liệt để đạt được mục tiêu đề ra trong bối cảnh biến động cung cầu đang rất phức tạp.

Lãnh đạo Tập đoàn đề nghị PVEP tập trung đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho các mục tiêu trung và dài hạn. Đẩy mạnh triển khai đề án chuyển đổi số, đặc biệt là ERP trong công tác quản trị, điều hành. Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ bắt buộc phải làm vì chỉ có quản trị tốt thông qua các nền tảng số mới tạo ra động lực mới. Đối với các nội dung kiến nghị, lãnh đạo Tập đoàn đã giao các Ban chuyên môn phối hợp giải quyết, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Nhấn mạnh với tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị PVEP tiếp tục đoàn kết thống nhất, phối hợp hiệu quả, bắt tay ngay vào triển khai các nội dung công việc được giao, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo PVEP, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt xin tiếp thu các ý kiến trao đổi, chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn đồng thời cam kết PVEP sẽ phát huy tinh thần, nhiệt huyết, thành công của những năm qua để triển khai tốt nhất nhiệm vụ của năm 2024, tạo tiền đề để thực hiện và hoàn thành vượt mức kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVEP nghiên cứu xây dựng lộ trình trở thành công ty năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO