Doanh nghiệp - doanh nhân

PV GAS: Xanh hóa nguồn năng lượng là nhu cầu tự thân để phát triển bền vững

NT 24/10/2023 - 13:15

Trước những tác động của biến đổi khí hậu, môi trường, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, PV GAS xác định ‟xanh hoá" nguồn năng lượng không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là nhu cầu tự thân để phát triển bền vững.

Chuyển dịch sang năng lượng xanh sẽ thúc đẩy an ninh năng lượng và bảo vệ Việt Nam trước các cuộc khủng hoảng năng lượng có thể xảy ra và thực tế nguồn cung điện đang có những thách thức nhất định.

Việt Nam cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đạt mục tiêu Net Zero từ năm 2050. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu, giải pháp, kế hoạch cắt giảm khí nhà kính cho từng lĩnh vực, từng ngành. Quy hoạch điện VIII (Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023) và Quy hoạch năng lượng (Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 26/7/2023) đã thể hiện rõ lộ trình cắt giảm khí nhà kính cho lĩnh vực năng lượng Việt Nam.

Tiên phong triển khai nhiệm vụ về năng lượng, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp khí và thực hiện định hướng, chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cũng như phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã xây dựng, triển khai chương trình chuyển dịch năng lượng.

1(1).jpg
PV GAS định hướng chặng đường “phát triển xanh”

PV GAS sẽ nghiên cứu, áp dụng các giải pháp tiết giảm, tối ưu sử dụng năng lượng, nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính trong các cơ sở sản xuất; phát triển các dự án nhập khẩu LNG theo hình thức các “Hub nhập khẩu” kết nối với các tổ hợp nhà máy điện khí và phân phối LNG cho các thị trường hiện hữu, mở rộng thị trường mới, thay thế các nhiên liệu than, dầu có mức phát thải cao hơn khí; cung cấp khí làm nguyên liệu cho các dự án hóa dầu, tham gia đầu tư các dư án sản xuất hóa dầu nếu khả thi - chuyển khí từ dạng nhiên liệu đốt sang nguyên liệu sản xuất sản phẩm giúp giảm phát thải CO2; nghiên cứu tham gia chuỗi sản xuất, kinh doanh Green H2, Green NH3 trên cơ sở tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu và đầu tư các hạ tầng mới.

Trong lĩnh vực LNG, PV GAS đã bắt đầu đưa kho cảng LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ vào vận hành từ tháng 7/2023 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, trở thành nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tới thời điểm này. PV GAS đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 3 - 5 triệu tấn/năm vào năm 2026.

Ở khu vực Nam Trung Bộ, PV GAS cùng với Tập đoàn AES (Mỹ) đang triển khai dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ để đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2026 với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 nâng lên 6 triệu tấn/năm. Đối với khu vực Bắc Bộ, PV GAS có kế hoạch đầu tư Kho cảng LNG phía Bắc với công suất giai đoạn 1 là 3 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 là 6 triệu tấn/năm.

Cùng với các loại sản phẩm khí hiện hữu (khí thiên nhiên, LNG, CNG, LPG, khí thấp áp, condensate...), PV GAS không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm tiềm năng cho chế biến hóa dầu từ khí như methane, ethane, propane, butane... và phát triển các sản phẩm khí xanh phát thải CO2 bằng 0 (Green H2, Green NH3...).

2(2).jpg
Hạ tầng LNG đang được PV GAS ưu tiên đầu tư xây dựng

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, PV GAS đã triển khai tích cực dịch chuyển tất cả các khâu trong chuỗi giá trị khí từ thu gom - xuất, nhập khẩu - vận chuyển - chế biến - tồn trữ đến kinh doanh khí, sản phẩm khí theo hướng giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải dần về 0. Cụ thể, PV GAS đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững và chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Một dấu ấn đáng nhớ trong hành trình chuyển dịch năng lượng của GAS đó là sự kiện tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên của PV GAS về Việt Nam, chạy thử thành công chuỗi dự án Kho cảng LNG Thị Vải, hiện thực hóa tầm nhìn, khát vọng, ước mơ của nhiều thế hệ lãnh đạo Petrovietnam, PV GAS về một ngành công nghiệp khí Việt Nam trên lộ trình phát triển xanh, bền vững, song hành cùng sự phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong khẳng định: Giai đoạn tới, PV GAS tiếp tục vững bước trên “Hành trình phát triển năng lượng xanh” khẳng định vai trò quan trọng của Petrovietnam của PV GAS/PV GAS trong chiến lược năng lượng mới của Việt Nam, tích cực đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Xanh hóa nguồn năng lượng là nhu cầu tự thân để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO