Pom Lót: Đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

24/08/2018 09:31

(TN&MT) - Nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trở thành phong trào thi đua sâu rộng góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh là hướng đi mà xã Pom Lót, huyện Điện Biên triển khai thực hiện trên chặng đường xây dựng NTM. Đặc biệt, tiêu chí số 17 về môi trường đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng quan tâm.

Xã Pom Lót là một trong 6 xã của huyện Điện Biên mới được chia tách từ 01/7/ 2013. Là xã có xuất phát điểm thấp, từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM vào năm 2014, xã Pom Lót mới cơ bản đạt được 6/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM.
 

Xã Pom Lót, huyện Điện Biên được công nhận xã đạt chuẩn NTM
Xã Pom Lót, huyện Điện Biên được công nhận xã đạt chuẩn NTM

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Cấp uỷ, chính quyền và Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã Pom Lót đã xây dựng kế hoạch, phân công và xác định thực hiện các công việc theo thứ tự ưu tiên với các giải pháp cụ thể. Trong đó, đặc biệt coi trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân triển khai; tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm phát huy lợi thế của các thôn, bản trên địa bàn xã.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân xã Pom Lót đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, bản và các công trình xây dựng công cộng.

Chúng tôi đến thăm thôn 7A, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, trong những ngày xã Pom Lót chuẩn bị lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM mới thấy được niềm vui, sự phấn khởi của bà con nơi đây khi công cuộc xây dựng NTM của xã cũng có phần đóng góp của mình. Đến nay, thôn 7A đã có được ngôi nhà văn hóa để người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng, hệ thống đường giao thông liên bản, liên thôn đã được bê tông, kiên cố hóa, tạo diện mạo mới cho môi trường nông thôn văn minh và sạch đẹp. Được biết, để xây dựng nhà văn hóa, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, 60 hộ dân tại thôn 7A, xã Pom Lót đã đóng góp hơn 6 triệu đồng/hộ... Cùng với đó, huy động các tổ chức doanh nghiệp, các hộ dân đi làm xa ủng hộ được 58 triệu đồng. Riêng bà Nguyễn Thị Là, 92 tuổi, người dân trong thôn 7A, đã hiến 15m2 đất để xây dựng nhà văn hóa của thôn.
 

Người dân thôn 7A, xã Pom Lót, huyện Điện Biên tích cực bảo vệ môi trường
Người dân thôn 7A, xã Pom Lót, huyện Điện Biên tích cực bảo vệ môi trường

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Pom Lót, cho biết: Một trong những khó khăn thách thức trong quá trình xây dựng NTM của xã Pom Lót là thực hiện tiêu chí 17 về môi trường. Đặc biệt là chỉ tiêu nước sạch sinh hoạt vì hầu hết các hộ gia đình trong xã đang sử dụng nước giếng, nước tự chảy. Xác định tiêu chí 17 về môi trường là tiêu chí khó thực hiện nên Đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và thu gom rác, đổ rác đúng nơi quy định; tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi.

Ông Nguyễn Bảo Duân, trưởng thôn 7A, xã Pom Lót, chia sẻ: Từ khi Đảng và Nhà nước triển khai xây dựng NTM, thì xã cũng triển khai tới thôn, được bà con đồng nhất và đồng tình ủng hộ. Chúng tôi cũng thường xuyên vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, đưa các quy định về bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước của thôn. Từ đó, người dân đã nâng cao ý thức, chấp hành bảo vệ môi trường sống, tập kết rác thải sinh hoạt về tại một điểm để thuận lợi cho công nhân của công ty môi trường thu gom vận chuyển, xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, phát huy công tác tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường, đến nay, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên địa bàn xã Pom Lót là 1.271/1.412 hộ, đạt 90%; trong đó, tỷ lệ dùng nước sạch đạt 67% (chủ yếu là nước sạch qua hệ thống máy lọc nước gia đình tự trang bị). Toàn xã có 1.017 hộ xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, đạt 72%. Đa số các hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Trên địa bàn xã có 43 hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều tham gia các lớp tập huấn, có ký cam kết về đảm bảo an toàn thực phẩm, toàn xã không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Việc mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch nghĩa trang…
 

Rác thải được tập trung thu gom để xử lý theo quy định
Rác thải được tập trung thu gom để xử lý theo quy định

Ông Lò Văn Việt, cho biết thêm: Đối với chỉ tiêu nước sạch, hiện tại, tỉnh Điện Biên đang đầu tư đường ống nước sạch tới các thôn, bản trong xã. Trong tháng tới xã Pom Lót sẽ phối hợp triển khai, lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về cho các hộ gia đình tại một số thôn, bản trên địa bàn xã Pom Lót.

Sau 4 năm triển khai mô hình NTM, đến nay, xã Pom Lót, huyện Điện Biên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Xã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, năm 2017. Để giữ chuẩn các tiêu chí về NTM mà Pom Lót đã đạt được trong thời gian qua và hoàn thiện một số chỉ tiêu chưa đạt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Pom Lót luôn cố gắng, phát huy mọi nguồn lực để duy trì, giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí.

Trong thời gian tới, kính mong các cấp, ngành, cơ quan của tỉnh Điện Biên, huyện Điện Biên, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ về nguồn lực để giúp xã Pom Lót tiếp tục duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt chuẩn và các tiêu chí chưa đạt trong quá trình chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. - Ông Việt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pom Lót: Đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO