Phường Vạn Phúc, Hà Đông: Chính quyền làm ngơ cho dân chiếm dụng cả nghìn mét vuông đất công?

17/04/2018 13:37

(TN&MT) – Mặc dù diện tích đất nêu trên do UBND phường Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) quản lý nhưng thời gian qua, nhiều cửa hàng đã ngang nhiên chiếm dụng, đổ nền để làm nơi trông giữ xe, bán trà đá …

Đây là thực trạng đang diễn ra vài năm qua tại ngay ngã tư đường Tố Hữu –tỉnh lộ 70 (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội). Theo quan sát của phóng viên, khu vực đất nói trên hiện được các nhà hàng, cửa hàng tận dụng để làm nơi trông giữ xe cho khách và một phần làm nơi chế biến đồ ăn phục vụ thực khách trong nhà hàng. Điểm nhấn trước mặt khu đất này là nhà hàng Vạn Phúc hoành tráng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô và xe máy lui tới.

Bác Nguyễn Đình H. - một người dân sống ngay cạnh nhà hàng Vạn Phúc cho biết: “Tôi nghe nói khu vực này được quy hoạch làm vườn hoa phục vụ nhân dân. Toàn bộ phần diện tích đất trước cửa nhà hàng Vạn Phúc kéo dài tới sát mép đường 70 với diện tích lên tới gần 1000m2 hiện do UBND phường Vạn Phúc quản lý. Không chỉ vậy, phần đất đối diện bên đường cũng được quy hoạch làm vườn hoa. Phần diện tích này hiện người ta đã trồng một vài khóm tre và kê một số ghế đá để người dân có thể ra đó ngồi chơi. Tuy nhiên diện tích bên phần nhà hàng Vạn Phúc chưa thấy trồng cây gì cả. Tôi chỉ thấy nhà hàng dùng làm nơi đỗ xe và quay thịt mà thôi”.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, toàn bộ diện tích đất nêu trên đã được đổ bê tông và lát gạch rất sạch sẽ. Người ta dùng để làm nơi đỗ xe cho thực khách nhà hàng và nhân viên các cửa hàng nhìn ra khu đất đó. Bác D. bán trà đá ngay sát nhà hàng Vạn Phúc cho biết: “Vào khoảng chập tối khu vực này mới nhộn nhịp người ra người vào. Có hôm đông khách, xe để chật kín cả khu đất”.

Vào giờ đông khách, hàng dài xe máy và ô tô nối đuôi nhau trên khu đất công ngay trước mặt nhà hàng Vạn Phúc
Vào giờ đông khách, hàng dài xe máy và ô tô nối đuôi nhau trên khu đất công ngay trước mặt nhà hàng Vạn Phúc

Khi PV đặt câu hỏi tại sao là đất công do UBND phường quản lý mà các cửa hàng lại ngang nhiên chiếm dụng như vậy, bác D. chỉ tay về phía khu đất đang trồng mấy khóm tre bên đối diện nói: “Chỗ này và chỗ mấy khóm tre kia nghe nói được quy hoạch làm vườn hoa. Bên kia người ta đã trồng mấy khóm tre nhưng chủ yếu để bán trà đá thôi. Bên này thì tôi chưa thấy người ta làm gì cả”.

Nhằm làm rõ thực hư thông tin trên, PV báo TN&MT đã liên hệ với UBND phường Vạn Phúc để làm việc. Sau một thời gian dài khổ sở liên hệ, cuối cùng lãnh đạo phường Vạn Phúc cũng cử bà Nguyễn Thị Bích Hằng, tổ trưởng tổ quản lý đô thị tiếp phóng viên.

Tại buổi làm việc, bà Hằng cho biết: “Khu vực trước cửa nhà hàng Vạn Phúc và một số cửa hàng khác trước đây là bãi đất trống, là khoảng lùi của đường 70 do UBND phường quản lý. Trước đây, nó được sử dụng làm bãi tập kết vật liệu, phế thải nên nhìn rất bẩn thỉu, gây mất mỹ quan đô thị. Sau đó, một số người dân (cụ thể ở đây là chủ nhà hàng Vạn Phúc và chủ các cửa hàng kinh doanh khác – PV) xin được xã hội hóa bằng hình thức lát nền cho sạch sẽ nhưng không được sử dụng. Người dân cứ nói là chỗ đất đó được quy hoạch làm vườn hoa nhưng cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin về quy hoạch đó. Có điều, khi nào UBND TP. Hà Nội có quy hoạch và thu hồi diện tích đất nêu trên thì các cửa hàng sẽ tình nguyện trả lại”.

Quả thực thông tin bà Hằng cung cấp khá nực cười khi UBND phường Vạn Phúc cho phép các chủ nhà hàng được tôn tạo và lát nền cả một khu vực rộng lớn nhưng lại không cho sử dụng làm nơi trông giữ xe. Từ thực tế phóng viên ghi nhận ở phần đầu bài viết, rõ ràng những lời bà Hằng phát biểu chỉ mang tính thoái thác trách nhiệm. Rõ ràng UBND phường Vạn Phúc đã “bật đèn xanh” cho các nhà hàng nơi đây chiếm dụng làm nơi trông giữ xe trái pháp luật nhưng không hề có biện pháp xử lý.

Diện tích đất công bị chiếm dụng làm hàng quán và nơi để xe
Diện tích đất công bị chiếm dụng làm hàng quán và nơi để xe

Trong bối cảnh TP. Hà Nội đang siết chặt tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh trái phép thì UBND phường Vạn Phúc lại công khai cho phép hàng loạt nhà hàng, cửa hàng “mượn” đất công để kinh doanh và làm nơi để xe trên đó. Và rõ ràng, tình trạng vi phạm nêu trên không hề bị lực lượng chức năng phường này xử lý.

Mặc dù bà Hằng nói rằng, việc xử lý tình trạng lấn chiếm khu vực đất công này làm nơi trông giữ xe đã được UBND phường giao cho công an phường chỉ đạo trực tiếp Đội trật tự công cộng phường kiểm tra, xử lý nhưng chẳng phải đó là nghịch lý khá buồn cười hay sao? Chính phường Vạn Phúc tạo điều kiện cho các cửa hàng tôn tạo, lát nền khu vực này để sử dụng tạm trong khi đợi quy hoạch của TP. Hà Nội nhưng rồi phường lại nói việc trông giữ xe như vậy là vi phạm và cho người kiểm tra, xử lý.

Vậy thì UBND phường Vạn Phúc đã xử lý thế nào? Xử lý ra làm sao? Câu trả lời xin dành cho UBND phường và UBND quận Hà Đông. Báo TN&MT cũng đề nghị các cơ quan chức năng của quận Hà Đông, TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ những thông tin phản ánh trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Vạn Phúc, Hà Đông: Chính quyền làm ngơ cho dân chiếm dụng cả nghìn mét vuông đất công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO