Tài nguyên nước

Phù Yên (Sơn La): Phòng ngừa ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên nước

Nguyễn Nga 06/12/2023 - 15:40

(TN&MT) - Là địa phương có nguồn tài nguyên nước khá phong phú, những năm qua, UBND huyện Phù Yên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên toàn huyện.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, nguồn nước mặt trên địa bàn huyện Phù Yên khá phong phú, đặc biệt quan trọng là hệ thống sông Đà và hệ thống suối, không chỉ cung cấp nguồn nước mà còn có ý nghĩa với chế độ thuỷ văn và môi trường sinh thái. Nguồn nước dưới đất hiện chưa khảo sát đầy đủ, song nhiều khu vực có thể khai thác được nước dưới đất để đưa vào phục vụ đời sống của nhân dân trong vùng.

py-1.jpg
Hàng năm, huyện Phù Yên đã phối hợp với Sở TN&MT triển khai quan trắc chất lượng môi trường nước mặt tại một số vị trí trên địa bàn huyện.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước, ngay từ đầu năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên nước.

Giao các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về tài nguyên nước; Nghị định số 02/2023/NĐ-CP ngày 1/2/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước trên hệ thống phát thanh của huyện, hệ thống loa phát thanh của 26 xã, thị trấn.

Niêm yết công khai quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước thuộc thẩm quyền UBND huyện. Xây dựng kế hoạch cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước với 4 con suối: Suối Tấc, Suối Ngọt, Suối Bùa, Suối Làng. Phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ huyện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước cho hơn 150 đại biểu tại thị trấn Phù Yên.

Ông Cầm Văn Dương, Phó trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Yên cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn huyện đã được chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn huyện Phù Yên có Chi nhánh cấp nước Phù Yên thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Sơn La đang thực hiện khai thác nước mặt để cấp nước sinh hoạt tại 2 địa điểm, gồm: Tiểu khu 5, thị trấn Phù Yên với công suất 200 m3/ngày đêm và tại bản Mo Nghè, xã Quang Huy với công suất 2.000m3/ngày đêm.

py-2.jpg
Quan trắc chất lượng môi trường nước mặt hồ Suối Chiếu, xã Mường Thải, huyện Phù Yên.

Hai đơn vị là Bệnh viện Đa khoa Phù Yên và Công ty TNHH May Phù Yên đang khai thác sử dụng nước dưới đất đã được UBND tỉnh cấp phép. Ngoài ra, trên địa bàn huyện không có các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguồn xả thải lớn.

UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân có hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất thuộc địa bàn quản lý. Tập trung chủ yếu vào các hoạt động thăm dò, hành nghề khoan nước dưới đất…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện các quy định trong giấy phép vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số tổ chức, cá nhân chưa quan tâm thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chưa trám lấp các giếng khoan không sử dụng…

Do hạn chế về nguồn lực, trang thiết bị, công nghệ nên việc kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, sử dụng nước, xả nước thải sau cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn hạn chế.

Một số cơ sở khoan nước dưới đất có nhu cầu cấp phép khai thác, song không đủ tiêu chuẩn được cấp phép, nên trên địa bàn không có cơ sở khoan giếng được cấp phép theo quy định. UBND cấp huyện, cấp xã hầu như không có cán bộ chuyên môn về tài nguyên nước, cán bộ phụ trách lĩnh vực này chủ yếu là kiêm nhiệm.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên nước, huyện Phù Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật tài nguyên nước, đặc biệt là Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua.

Hoàn thành cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước đối với 4 con suối. Yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, rà soát cung cấp danh mục các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng phải có giấy phép nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyển cấp giấy phép có liên quan đến lĩnh tài nguyên nước trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước thuộc đối tượng phải có giấy phép khẩn trương nộp hồ sơ về Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh để được cấp giấy phép theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Phòng ngừa ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO