Phú Yên: Nâng cao năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến

Mỹ Bình | 22/11/2022 22:14

Ngày 22/11, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị Bảo tồn hệ sinh thái san hô ven biển Phú Yên và tổng kết dự án “Tăng cường năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên”.

Dự án “Tăng cường năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên” do Quỹ Môi trường toàn cầu - Chương trình các dự án nhỏ tại Việt Nam thuộc chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ đã triển khai vào tháng 8/2020.

118.jpg
 Quang cảnh Hội nghị Bảo tồn hệ sinh thái san hô ven biển Phú Yên

Sau 2 năm thực hiện, các đơn vị đã tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực cộng đồng trong quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển, đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô. Tại khu vực Hòn Yến, hiện đã quản lý được tình trạng rác thải nhựa khu dân cư và khu vực Hòn Yến; hình thành điểm tiếp đón và hướng dẫn khách tham quan các dịch vụ, du lịch theo mô hình lắp ghép thân thiện với môi trường, không kiên cố. Đặc biệt, huyện Tuy An đã xác lập 4 vùng chức năng với tổng diện tích gần 69ha và phân vùng theo dõi chặt chẽ để từ đó bảo vệ rạn san hô Hòn Yến gắn với việc khai thác thủy sản hợp lý.

img_4851.jpg
 Thắng cảnh quần thể Hòn Yến tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên 

Tại Hội nghị, đại diện các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh và các chuyên gia Trung ương tập trung thảo luận để làm rõ hơn những kết quả thực tiễn từ mô hình thí điểm tại Hòn Yến. Các chuyên gia cũng nhận định, cộng đồng đã đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường cũng như góp phần bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến của tỉnh Phú Yên.

Nhờ các hoạt động của Dự án đã giúp người dân địa phương nâng cao nhận thức, năng lực và vai trò của cộng đồng trong quản lý, bảo vệ, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển, đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô; thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay, chia sẻ cùng chính quyền, cùng các cơ quan chức năng để bảo vệ môi trường biển, môi trường ven bờ, hệ sinh thái rạn san hô Hòn Yến, bảo vệ danh thắng Hòn Yến gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng. Bước đầu rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý, dần dần bỏ thói quen đổ rác không đúng nơi quy định và không xả thải rác bừa bãi xuống biển; người dân tích cực bảo vệ rạn san hô, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và tham gia thực hiện đồng quản lý. Đây là nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công bước đầu của dự án.

img_4706.jpg
 Tuyên truyền bảo vệ môi trường tại Hòn Yến

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài đối với công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, khách tham quan du lịch để làm thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận của cộng đồng cùng tham gia thực hiện bảo vệ môi trường biển, bảo vệ bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển. Tiếp tục hoàn thiện Đề án thu phí dịch vụ và tham quan du lịch khu vực Hòn Yến; phương án bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái san hô Hòn Yến; hỗ trợ cho Tổ hợp tác quản lý và bảo vệ rạn san hô Hòn Yến duy trì các hoạt động, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rạn san hô và bảo vệ môi trường khu vực Hòn Yến. Đồng thời, đề nghị Quỹ Môi trường toàn cầu - Chương trình các dự án nhỏ tại Việt Nam của Liên Hợp Quốc (UNDP) tạo điều kiện hỗ trợ giai đoạn 2 của dự án nhằm phát triển sinh kế, phát triển du lịch cộng đồng bền vững và bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô Hòn Yến.

img_4766.jpg
Lực lượng thanh niên chung tay bảo vệ môi trường biển Hòn Yến 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Nâng cao năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO