Phú Yên: Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản

06/06/2018 21:22

(TN&MT) - Ngày 15/5/2018, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đăng bài “Phú Yên: Công ty CP Khai thác và chế biến khoáng sản Vĩ Đạt xây dựng Nhà máy...

(TN&MT) - Ngày 15/5/2018, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đăng bài “Phú Yên: Công ty CP Khai thác và chế biến khoáng sản Vĩ Đạt xây dựng Nhà máy không phép; khai thác, mua bán cát trái phép”. Mới đây Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được báo cáo của Sở TN&MT Phú Yên về những vi phạm của Công ty này trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản.
Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt tại thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên
Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt tại thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên
Sau khi Sở KH&ĐT có báo cáo số 243 ngày 20/4/2018 về việc triển khai dự án thăm dò, khai thác cát gắn liền với đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất vữa xi măng khô chất lượng cao Vĩ Đạt của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt mà Báo TN&MT đã phản ánh trong bài “Phú Yên: Công ty CP Khai thác và chế biến khoáng sản Vĩ Đạt xây dựng Nhà máy không phép; khai thác, mua bán cát trái phép”. UBND tỉnh Phú Yên ban hành công văn số 2328 ngày 7/5/2018 giao Sở TN&MT kiểm tra làm rõ và xử lý theo thẩm quyền đối với việc Công ty CP Khai thác và chế biến khoáng sản Vĩ Đạt xây dựng nhà máy, đưa vào hoạt động dây chuyền gạch, ngói không nung nhưng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được phê duyệt. Thực hiện công văn này, Sở TN&MT Phú Yên tiến hành kiểm tra đã có kết quả cụ thế.
 
Tại báo cáo số 325 ngày 22/5/2018 Sở TN&MT nêu rõ: Ngày 31/8/2016, Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương kiểm tra thực tế dự án Khai thác mỏ cát sông Đà Rằng, xã Hòa Phong và xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt, phát hiện Công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và vận hành thử nghiệm sản phẩm gạch, ngói không nung thuộc dự án Thăm dò khai thác cát gắn liền với đầu tư cây dựng Nhà máy sản xuất vữa xi măng khô chất lượng cao Vĩ Đạt nhưng chưa hoàn tất các thủ tục liên quan, trong đó có thủ tục đánh giá tác động môi trường, Sở TN&MT đã lập biên bản yêu cầu Công ty dừng mọi hoạt động và hoàn tất các thủ tục theo quy định.
 
Ngày 14/9/2016, Sở TN&MT tiếp tục có công văn yêu cầu Công ty bổ sung thông tin số liệu của dự án Khai thác mỏ cát sông Đà Rằng, xã Hòa Phong, Hòa Phú, huyện Tây Hòa, yêu cầu Công ty căn cứ quy mô sản xuất của Nhà máy hoàn tất các thủ tục môi trường.
 
Ngày 18/8/2017, Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt nộp hồ sơ môi trường của dự án Thăm dò, khai thác cát gắn liền với đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất vữa xi măng khô chất lượng cao Vĩ Đạt và ngày 05/9/2017, Sở TN&MT cùng Hội đồng thẩm định ghi nhận hiện trạng của dự án đã thực hiện một số hạng mục là chưa đúng quy định pháp luật về Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn thành thủ tục đưa dự án chính thức hoạt động, Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua dự án với điều kiện chỉnh sửa bổ sung, đề nghị Công ty tạm ngừng hoạt động sản xuất thử nghiệm và yêu cầu Công ty hoàn tất hồ sơ theo góp ý của Hội đồng thẩm định.
Nhà máy sản xuất vữa xi măng khô chất lượng cao Vĩ Đạt của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt tại thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên
Nhà máy sản xuất vữa xi măng khô chất lượng cao Vĩ Đạt của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt tại thôn Tân Mỹ, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên
Qua nhiều lần hướng dẫn, đôn đốc đến nay Công ty đã thực hiện hồ sơ môi trường nhưng tiến độ hoàn thành chậm so với tiến độ dự án được UBND tỉnh cho phép.
 
Trong báo cáo, Sở TN&MT cũng nêu rõ trách nhiệm của Sở và các ngành liên quan: Về việc xây dựng các hạng mục khi chưa đầy đủ các thủ tục thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đầu tư xây dựng. Trách nhiệm của Sở TN&MT khi phát hiện dự án xây dựng và chưa có báo cáo ĐTM, Sở đã lập biên bản tạm dừng mọi hoạt động cho đến khi hoàn tất các thủ tục báo cáo ĐTM. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Sở TN&MT không xử phạt vi phạm hành chính, hướng dẫn đôn đốc nhà đầu tư thực hiện. Việc thực hiện chậm, nguyên nhân chủ đầu tư chưa nắm rõ các quy định pháp luật và nhiều lần điều chỉnh nội dung dự án.
 
Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép nhà đầu tư hoàn tất thủ tục báo cáo ĐTM đến hết ngày 30/5/2018. Trường hợp không hoàn thành giao Sở TN&MT xử lý theo quy định pháp luật.
 
Xét đề nghị của Sở TN&MT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Chí Hiến ký văn bản số 2944 ngày 31/5/2018 giao Sở TN&MT tiến hành xử lý nghiêm trách nhiệm của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản theo đúng quy định trước khi xem xét giải quyết các bước tiếp theo. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh, Sở KH&ĐT trước ngày 8/6/2018.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Vĩ Đạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO