Phù Mỹ (Bình Định): Người dân xã Mỹ Đức “khất nợ” vì đường bê tông vừa làm đã hỏng

23/01/2019 13:29

(TN&MT) - UBND xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đầu tư xây dựng bê tông xi măng tuyến đường từ đội 7, thôn Hòa Tân đi thôn An Giang Đông theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuy nhiên, đường mới làm xong đã xuống cấp, hư hỏng nên nhiều người dân không đồng ý đóng góp tiền, khiến địa phương gặp khó khăn.

Năm 2016, UBND xã Mỹ Đức đầu tư xây dựng bê tông xi măng tuyến đường liên thôn từ đội 7, thôn Hòa Tân đi thôn An Giang Đông theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, tuyến đường dài gần 2km, chiều rộng mặt đường từ 3m - 4m; khoản tiền người dân địa phương phải đóng góp hơn 500 triệu đồng; kinh phí còn lại từ nguồn ngân sách xã Mỹ Đức, riêng xi măng được Nhà nước hỗ trợ.

duong be tong tu thon tan hoa di thon an giang dong hu hong dong nuoc
 Tuyến đường bê tông xi măng liên thôn từ đội 7, thôn Hòa Tân đi thôn An Giang Đông bị hư hỏng, mặt đường ứ đọng nước và đầy bùn đất mỗi khi trời mưa

Trước khi thi công, UBND xã Mỹ Đức và Ban nhân dân thôn Hòa Tân tổ chức họp dân, thông qua phương án làm và được người dân đồng tình thực hiện. Trong quá trình làm, người dân lập tổ giám sát cộng đồng để giám sát việc thi công theo quy định. Chính quyền địa phương cũng cử cán bộ chuyên môn cùng người dân đôn đốc, theo dõi chặt chẽ việc thi công. Tuy nhiên, sau khi làm xong, nhiều hộ dân ở đội 7 (thôn Hòa Tân) không đồng ý đóng góp tiền (mỗi gia đình từ 2 - 3 triệu đồng) với lý do đường vừa làm đã xuống cấp, hư hỏng.

Qua tìm hiểu được biết: Sau khi thi công xong khoản 2 - 3 tháng, tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng; nhiều đoạn đường bị sụt lún, nứt gãy, lớp bê tông bên trên mặt bong tróc. Mỗi khi trời mưa, nhiều đoạn đường ứ đọng nước; bên trên mặt đầy đất cát, trở nên nhầy nhụa, trơn trợt. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn, bất tiện cho người dân mỗi khi đi lại, mà còn khiến môi trường nhếch nhác, ô nhiễm.

Cuối năm 2018, UBND xã Mỹ Đức đầu tư gần 100 triệu đồng chắp vá, khắc phục tạm; nhưng hiện nay, tuyến đường vẫn rất xấu, tiếp tục ứ đọng nước và nhầy nhụa mỗi khi trời mưa. Đáng nói, tuyến đường này chủ yếu chỉ có xe mô tô, xe đạp và người đi bộ lưu thông; việc nhanh chóng hư hỏng khiến người dân rất bức xúc.

Bà Đặng Thị Hoa, trú thôn Hòa Tân, phàn nàn: “Đường bê tông xi măng gì đâu mà hễ trời mưa thì mặt đường đọng đầy bùn đất, khiến người dân đi lại khó khăn và ô nhiễm môi trường. Đường xá như vậy nên người dân chúng tôi chưa đồng ý nộp tiền làm đường cho xã”.

“Chúng tôi đồng ý nộp tiền để cùng Nhà nước làm đường khang trang, thông thoáng, thuận tiện khi đi lại. Nhưng chúng tôi chỉ nộp tiền khi đường đảm bảo chất lượng. Đằng này, mới làm xong 2 - 3 tháng đã hư, đường bê tông xi măng chẳng khác đường đất”, một người dân ở đội 7, nêu ý kiến.

Theo ông Đào Duy Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, thì: Quá trình thi công tuyến đường, người dân và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ nên không thể nói chất lượng không đảm bảo. Nguyên nhân ở đây có thể ở chất lượng xi măng làm đường; nhưng để kết luận chính xác phải có các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xem xét.

Đường nhanh xuống cấp, hư hỏng khiến UBND xã gặp nhiều khó khăn vì hàng năm phải trích ngân sách khắc phục, sửa chữa. Đặc biệt, để làm đường, các hộ dân hưởng lợi phải đóng góp khoản kinh phí hơn 500 triệu đồng; nhưng đến nay xã mới thu được hơn 60 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Người dân xã Mỹ Đức “khất nợ” vì đường bê tông vừa làm đã hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO