Tiếng dân

Hà Nội: Đề nghị sớm bàn giao Công viên hồ điều hòa Mai Dịch về địa phương

Phạm Thiệu 28/10/2024 - 17:31

(TN&MT) – Cử tri quận Cầu Giấy đề nghị thành phố Hà Nội sớm chỉ đạo cơ quan hữu quan sớm bàn giao Công viên hồ điều hòa Mai Dịch về cho địa phương quản lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, Dự án xây dựng khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch (Công viên hồ điều hòa Mai Dịch – PV) nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Dự án có diện tích khoảng 15 ha, tổng vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng là nhà đầu tư đồng thời là doanh nghiệp dự án. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội là đơn vị được UBND thành phố ủy quyền ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng.

cong-vien-mai-dich-1.jpg
Toàn cảnh Dự án Xây dựng khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch nhìn qua bản đồ vệ tinh

Dự án bắt đầu được triển khai thi công từ năm 2016 và cho đến nay đã được khai thác tạm một số hạng mục như: Các công trình cây xanh, hệ thống đường dạo bộ, quảng trường, đài phun nước, khu vui chơi giải trí… Dự án này được kỳ vọng giúp điều hòa không khí, tạo môi trường trong lành, góp phần tạo cảnh quan và khu vui chơi chung cho nhân dân quanh khu vực. Tuy nhiên hiện nay, công viên đang bị xuống cấp, không được tu bổ và chăm sóc, chỉnh trang gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Là người thường xuyên tập thể dục tại đây, anh Phan Văn Tuấn (32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Đường xung quanh hồ xuống cấp tạo nhiều ổ gà khiến người đi bộ di chuyển khó khăn, nhất là vào lúc chập choạng tối và buổi tối. Cây cối thì không được cắt tỉa thường xuyên nên um tùm như rừng, xòe hết sang cả lối đi. Các hạng mục khác thì bắt đầu xuống cấp, chưa đưa vào sử dụng nên nhìn công viên hoang tàn, xuống cấp rõ rệt. Tôi quan sát thấy số người ra vào công viên này cũng rất ít dù nằm ở vị trí thuận tiện giao thông.

Ông Phạm Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, cho biết: “Hiện Công viên hồ điều hòa Mai Dịch vẫn chưa được nghiệm thu và chưa bàn giao về cho địa phương quản lý”.

cong-vien-mai-dich-5.jpg
Công viên hiện để cỏ mọc um tùm, lan sang cả phần đường nội khu cho người đi bộ

Cử tri quận Cầu Giấy thời gian qua đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội sớm chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền bàn giao Công viên hồ điều hòa Mai Dịch về cho quận, phường quản lý để bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Được biết, ngày 29/7/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2648/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch theo hình thức hợp đồng BT, trong đó bổ sung hệ thống lọc nước phục vụ bổ cập nước hồ điều hòa và bổ sung một tuyến cống để khớp nối hệ thống thoát nước khu phía Nam và Dự án Hải Đăng City.

cong-vien-mai-dich-3.jpg
Hạ tầng công viên hiện đã xuống cấp, hư hỏng dù chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu

Ngày 04/10/2023, UBND thành phố có Văn bản số 11492/VP-ĐT về việc rà soát các hạng mục hoàn thành nhằm phục vụ công tác bàn giao để quản lý, duy trì, vận hành dự án. Trong đó thành phố thống nhất về chủ trương thực hiện nghiệm thu, bàn giao để đưa vào quản lý, duy trì, khai thác (khai thác tạm) các hạng mục đã hoàn thành theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ngày 11/12/2023, Sở Xây dựng có văn bản đôn đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng hoàn thiện các công việc dở dang, hư hỏng, trên cơ sở đó nghiệm thu, bàn giao đưa vào quản lý duy trì phục vụ nhân dân.

cong-vien-mai-dich-4.jpg
Nơi đây trở thành nơi "tập kết" các thùng rác

Bên cạnh đó, ngày 12/6/2023, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 277/TB- VP thông báo Kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp Ban chỉ đạo đầu tư xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp các công viên, vườn hoa trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó có nêu: Công viên hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch theo hình thức hợp đồng BT diện tích chủ yếu trên địa bàn quận Cầu Giấy (khoảng 12,9ha/15,2ha), UBND quận Cầu Giấy quản lý toàn bộ công viên và hồ điều hòa sau đầu tư (UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp), UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị duy tu, duy trì theo đúng quy định.

Được biết hiện nay, nhà đầu tư đang phối hợp với các bên liên quan triển khai thực hiện ký phụ lục hợp đồng BT theo quy định, triển khai thực hiện 02 hạng mục bổ sung (hệ thống lọc nước phục vụ bổ cập nước hồ điều hòa và bổ sung một tuyến cống – PV), rà soát hoàn thành các công việc dở dang, hư hỏng để nghiệm thu đưa vào sử dụng theo chỉ đạo của thành phố Hà Nội tại Văn bản số 1831/VP-ĐT ngày 19/02/2024.

cong-vien-mai-dich-2.jpg
Đến thời điểm hiện tại, công viên vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao về cho địa phương quản lý

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào những ngày cuối tháng 10/2024 thấy rằng, tình trạng xuống cấp tại công viên này vẫn chưa được cải thiện. Các hạng mục xuống cấp chưa được sửa chữa, tu bổ; hệ thống đường nội khu và cây cối vẫn um tùm, chưa được cắt tỉa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề nghị sớm bàn giao Công viên hồ điều hòa Mai Dịch về địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO