Xã hội

Thừa Thiên - Huế: Thấp thỏm khi đi qua những cây cầu xuống cấp nặng

Văn Dinh 09/10/2024 - 12:13

(TN&MT) - Nhiều cây cầu ở Thừa Thiên - Huế đang xuống cấp, hư hỏng nặng khiến người dân đi qua luôn “thót tim”, lo âu, nhất là mùa mùa mưa bão đã về.

Vụ việc sập cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ vừa qua làm nhiều người, phương tiện rơi xuống sống đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng cầu yếu, cầu xuống cấp gây ảnh hưởng đến tính mạng khi lưu thông. Và tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, dù được duy tu, sửa chữa thường xuyên nhưng hiện có một số cây cầu xuống cấp, hư hỏng sau hàng chục năm sử dụng khiến người dân bất an, lo lắng.

Run sợ khi đi qua cây cầu “độc đạo” ở Cồn Hến

Cồn Hến thuộc phường Vỹ Dạ (TP. Huế), được mệnh danh là “ốc đảo” nằm giữa sông Hương và hiện có hơn 1.000 hộ dân sinh sống. Từ năm 1965, tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng cầu Phú Lưu để nối Cồn Hến với tuyến đường Nguyễn Sinh Cung, đây là cây cầu duy nhất nối Cồn Hến với bên ngoài.

1111.jpg
Cầu Phú Lưu xuống cấp nặng khiến người dân rất bất an khi đi qua

Cầu Phú Lưu có trụ bằng bê tông, đà ngang bằng gỗ sau được thay bằng thép, mặt cầu tráng bê tông nhựa. Năm 2020, cầu được sữa chữa với kinh phí 4,7 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, cầu Phú Lưu ngày càng xuống cấp, là một trong những cây cầu yếu, nguy hiểm bậc nhất tại TP. Huế.

Nhà ở Cồn Hến, ông Nguyễn Viết Anh mỗi ngày chở con đi qua cầu Phú Lưu để đến trường học, thế nhưng cứ mỗi lần di chuyển qua cầu, ông Anh không giấu được sự lo lắng. Theo ông Anh, cầu Phú Lưu đã từng 2 lần bị sập phần móng ở phía đầu cầu nhưng rất may không gây thiệt hại về người. Có thời gian dài, cơ quan chức năng chỉ cho phép xe thô sơ, người đi bộ lưu thông qua cầu. Cầu yếu nên các phương tiện như xe tải, xe khách, xe có tải trọng lớn cấm lưu thông qua cầu gây ảnh hưởng đến cuộc sống và phát triển kinh tế ở khu vực Cồn Hến.

“Mỗi lần đi qua cầu Phú Lưu nhất là mùa mưa, tôi và người dân ở Cồn Hến rất lo. Do đó chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm có giải pháp sửa chữa, xây cầu mới để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Anh nói.

22222.jpg
Người dân Cồn Hến tha thiết có cây cầu mới

UBND phường Vỹ Dạ cho biết, vừa có văn bản gửi UBND TP. Huế kiến nghị đầu tư xây dựng mới cầu Phú Lưu. Nguyên nhân là một số hạng mục cây cầu này hư hỏng, mố trụ cầu nhiều nơi bày ra cả sắt thép bên trong, nhiều thanh đà hoen rỉ… không còn đảm bảo trọng tải 5,5 tấn như sửa chữa nâng cấp cây cầu này vào năm 2020.

“Vào mùa mưa bão, mực nước sông Hương dâng cao, cầu Phú Lưu cấm lưu thông khiến khu vực Cồn Hến bị cô lập, gây khó khăn trong việc ứng cứu người dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp. UBND phường đã có văn bản đề xuất UBND TP. Huế cấm các loại phương tiện có trọng tải 1,5 tấn và cấm xe khách trên 9 chỗ qua cầu Phú Lưu. Đồng thời kiến nghị với UBND TP. Huế mời đơn vị chuyên ngành khảo sát toàn bộ cầu Phú Lưu và có kế hoạch đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của nhân dân khu vực Cồn Hến để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua cầu”, ông Trần Viết Trung - Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ thông tin.

Cầu treo Bình Thành rệu rã

Tại xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) đang tồn tại một cây cầu treo dây cáp dài gần 140 m, bề mặt rộng hơn 4 m được xây dựng, đưa vào sử dụng từ giữa năm 2001.

Cầu treo Bình Thành bắc qua nhánh Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương), nằm trên tỉnh lộ 12D, nối trung tâm xã Bình Thành với Quốc lộ 49, con đường huyết mạch giúp kết nối các địa phương nằm ở phía tây nam Thừa Thiên - Huế. Kể từ ngày hình thành, cây cầu treo này giúp hơn 3.800 người dân ở xã Bình Thành thuận tiện trong việc đi lại, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

432778406_7351030781648472_6217945638834847797_n.jpg
Cầu treo Bình Thành nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, sau hơn 2 thập kỷ cầu được đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục cầu treo này đã xuống cấp, đang thuộc diện cầu yếu quá hạn sử dụng. Theo ghi nhận của PV, mặt cầu đã bong tróc, cáp treo đã hoen gỉ, mố cầu hư hỏng nặng... Các cơ quan chức năng đã phải 3 lần thực hiện hạ tải qua cầu, từ 13 đến 18 tấn thiết kế ban đầu xuống còn 8 tấn, độ cao cho phép 3,5 m; đồng thời treo biển cấm tụ tập đông người trên cầu.

Một người dân sống gần cầu treo cho hay, hàng ngày, cầu phải gồng mình chịu đựng hàng trăm chuyến xe các loại, trong đó đa số là xe chở keo tràm, mỗi lần có xe qua cầu thì cầu bị rung lắc mạnh nên người dân rất lo lắng, hồi hộp. Cách đây vài năm, đã có trường hợp xe tải qua cầu bị rung lắc, mất lái, treo vào thành cầu, nhưng may mắn không rơi xuống sông.

z5861438622986_b860ecc5f4fe74d2780c3d67ce9d5610.jpg
Cầu treo Bình Thành hằng ngày có nhiều phương tiện đi qua, hiểm nguy rình rập

Ông Hồ Chí Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành đánh giá, cầu treo Bình Thành xuống cấp, bằng mắt thường có thể thấy cầu bị hư hỏng các hạng mục và nguy cơ mất an toàn giao thông. Xã nhiều lần đề xuất giải pháp nâng cấp, sửa chữa cầu hay xây dựng cây cầu cứng bằng bê tông cốt thép để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Để đảm bảo an toàn, hiện địa phương phải phân công cắt cử người trực tại 2 đầu cầu để đảm bảo tuyệt đối không cho xe tải có tải trọng lớn đi qua cầu.

Được biết ở Thừa Thiên - Huế hiện vẫn còn một số cây cầu xuống cấp được đưa vào diện nâng cấp, cải tạo, như cầu Trung Chánh (trên tỉnh lộ 3); cầu Thanh Long (đường Huỳnh Thúc Kháng); cầu An Hòa (tỉnh lộ 4); cầu Nam Giản (tỉnh lộ 11C)…

Trước thực trạng nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh xuống cấp, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu do tỉnh quản lý, đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm; qua đó đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã yêu cầu cơ quan chức năng liên quan có giải pháp ngắn hạn đối với các cây cầu yếu, bao gồm biện pháp hạ tải, hạn chế phương tiện trọng tải lớn qua cầu; có kế hoạch, bố trí nguồn vốn đầu tư công để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng cầu mới vững chắc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Thấp thỏm khi đi qua những cây cầu xuống cấp nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO